Ngày làm việc đầu năm tại các doanh nghiệp TPHCM: Khoảng 80% công nhân trở lại làm việc

Ngày 2-2 (mùng 8 Tết), nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn TPHCM đã “khai trương”. Theo ghi nhận của cán bộ LĐLĐ các quận huyện, số CN đến nhà máy làm việc đạt tỷ lệ khoảng 80%. Nhiều DN có đông lao động (từ 2.000 đến hơn 70.000 CN), số CN đi làm đúng ngày đạt trên  90%.

Đa số CN đi làm đúng ngày

Công nhân Công ty Pouyuen (quận Bình Tân) trong giờ tan ca. Ảnh: MINH ANH

Trước tết, theo dự đoán của nhiều cán bộ công đoàn, tình hình sản xuất khó khăn, khan hiếm đơn hàng sẽ khiến các DN khai trương muộn và số CN trở lại làm việc đúng ngày sẽ không nhiều. Tuy nhiên, điểm qua một số quận huyện tập trung đông DN trong ngày làm việc đầu tiên của năm mới, tình hình đã khả quan ngoài mong đợi.

Ông Võ Văn Tận, Chủ tịch LĐLĐ huyện Củ Chi cho biết: 50% DN trên địa bàn khai trương vào ngày mùng 8 Tết. Những DN này có 70%-80% CN đi làm đúng ngày, tiêu biểu có thể kể đến Công ty Việt Nam SamHo, Công ty Quảng Việt… Số còn lại, chủ yếu là CN ở các tỉnh xa, cũng đã thông tin cho công ty biết sẽ trở vào làm trễ vài ngày do không mua được vé tàu, xe vào Nam.

Tại quận Thủ Đức, anh Nguyễn Đình Cường, Phó Chủ tịch LĐLĐ quận cho biết: “Hầu hết các DN ở Thủ Đức đều bắt đầu sản xuất lại vào ngày mùng 8. Theo thống kê sơ bộ, toàn quận có 85% CN đi làm. Số còn lại đã có đơn xin nghỉ phép hoặc xin vào trễ ít ngày. Cho đến nay, chỉ có một lượng nhỏ CN thông báo sẽ không trở lại TP làm việc. Tại quận 7, Công ty Đức Thành có 2.000 - 2.300 CN đi làm đúng hẹn.

Tại quận Bình Tân, số CN trở lại làm việc tại các DN lớn đạt trên 78%, điển hình như tại Công ty Mỹ Ngọc (trên 1.200 CN), Công ty Nhựa Duy Tân (trên 1.400 CN)… “Đặc biệt, tại Công ty PouYuen, trên 90% trong tổng số hơn 70.600 CN đã đến xưởng sản xuất trong ngày làm việc đầu năm” - bà Trần Thị Thiếu Liên, Phó Chủ tịch LĐLĐ quận Bình Tân  cho biết. Nhận định tình hình, ông Trương Lâm Danh, Phó Chủ tịch LĐLĐ TPHCM cho rằng: “So với năm ngoái, số CN nghiêm túc đi làm đúng ngày tăng hơn. Đây là một tín hiệu đáng mừng trong điều kiện tình hình sản xuất đang đứng trước nhiều khó khăn”.

Nhiều doanh nghiệp khan hiếm lao động

“Thừa vẫn thừa mà thiếu vẫn thiếu” - đó là nhận định chung của LĐLĐ các quận huyện về tình hình biến động lao động đầu năm tại các DN. Trước tết, đơn hàng ít, nhiều DN giải thể khiến lượng CN mất việc tăng nhưng đầu năm nay, tuy không xảy ra tình trạng khan hiếm trầm trọng như mọi năm nhưng nhiều DN vẫn thiếu lao động và treo bảng tuyển người.

Theo một cán bộ phòng tổ chức LĐLĐ huyện Củ Chi, Công ty May OSia đang cần tuyển thêm khoảng 200 lao động từ trước tết nhưng hiện vẫn chưa tuyển đủ người. Công ty Dorim hiện có 250 lao động nhưng đang có kế hoạch mở rộng quy mô, nâng số lao động lên khoảng 700 người. Trước tết, Công ty Giày da Minh Nghệ (quận Thủ Đức) cần tuyển 300 lao động nhưng đến nay vẫn chưa tuyển đủ. LĐLĐ quận Thủ Đức chỉ mới giới thiệu được 20 CN bị mất việc ở công ty khác vào làm việc tại công ty. Ngoài ra, Công ty Design International cũng đang trong tình trạng thiếu lao động, cần tuyển gấp.

Ngày làm việc đầu tiên, chưa có DN nào chính thức thông báo cắt giảm lao động dù nhiều DN thật sự gặp khó trong sản xuất. Có thể kể đến Công ty Choong Nam Việt Thắng (có trên 800 CN) đã cho CN nghỉ chờ việc 1 tháng trước tết, đến nay vẫn chưa sản xuất lại nhưng vẫn giải quyết đầy đủ lương, thưởng cho CN.

Tương tự, tại huyện Củ Chi, hiện có Công ty TNHH Wood Worth Wooden, Công ty TNHH Natural Choice là 2 đơn vị gặp khó khăn trong sản xuất. “Dự báo trong thời gian tới, trước tình hình khó khăn chung, các DN trên địa bàn sẽ cắt giảm từ 5-10% lượng lao động. Đối tượng cắt giảm nhắm vào những CN đã hết hợp đồng, CN không đủ điều kiện về sức khỏe”- ông Võ Văn Tận, Chủ tịch LĐLĐ huyện Củ Chi nhận định.

Mai Hương

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bút Sài Gòn

Chung một chuẩn

- Từ đầu năm tới, xứ mình sẽ buộc ô tô nhập khẩu phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5. Chính vì điều này, nhiều dòng xe không đạt chuẩn bảo vệ môi trường sẽ không được nhập. Các hãng sản xuất xe cũng đứng trước lựa chọn khó nhằn: hoặc đầu tư nâng cấp quy chuẩn hoặc đứng ngoài thị trường.

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Tin buồn