Nghĩ lớn, bay xa

- Có vẻ như các doanh nghiệp khởi nghiệp xứ mình đã không còn hào hứng như vài năm trước? Cũng ít thấy thông tin xôm tụ về dự án công nghệ gọi được vốn ở quy mô lớn? Hay là từ hăng hái, nhiều người đã “mất lửa”?

- Bề mặt thì lặng sóng thế thôi, chứ bên trong vẫn có nhiều diễn biến sôi động. Có hàng chục doanh nghiệp khởi nghiệp Việt tìm được nhà đầu tư đồng hành với số vốn 2-5 triệu USD. Đó là các dự án về giải pháp công nghệ cao cho thanh toán trực tuyến, giáo dục, y tế, kho vận… Hay hơn nữa là một số nhà khởi nghiệp đã nhận được hỗ trợ về chip xử lý tiên tiến, hoặc phần cứng theo đặt hàng riêng. Những nền tảng này giúp tiến trình đi đến kết quả được rút ngắn.

- Vậy liệu có thể hy vọng từ đây, trong tương lai gần sẽ xuất hiện những “kỳ lân công nghệ” (doanh nghiệp được định giá từ tỷ USD trở lên)? 

- Dự báo về tương lai luôn có khoảng cách lớn so với thực tế xảy ra. Để trở thành kỳ lân, doanh nghiệp đó phải có phát kiến lớn về công nghệ, đáp ứng nhu cầu đột biến mới mẻ. Ngoài ra, thành công còn tùy thuộc vào “khẩu vị” của các nhà đầu tư chịu bỏ vốn ban đầu và sự hứng thú của khách hàng. Có những điều đó rồi sẽ xác tín về cơ hội. Muốn vượt qua được những đào thải khắc nghiệt của thị trường, phải có thực lực mới nghĩ lớn để bay xa.

Tin cùng chuyên mục