Người dân quận 7 tự nguyện trả lại vỉa hè

(SGGPO).- Ngày 6-3, UBND quận 7, TPHCM đồng loạt ra quân tuyên truyền đảm bảo trật tự an toàn giao thông đến người dân buôn bán lấn chiếm lòng đường, lề đường, vỉa hè gây cản trở giao thông cho người đi bộ và mất mỹ quan đô thị. Việc tuyên truyền kéo dài từ sáng tới 23 giờ hàng ngày.

(SGGPO).- Ngày 6-3, UBND quận 7, TPHCM đồng loạt ra quân tuyên truyền đảm bảo trật tự an toàn giao thông đến người dân buôn bán lấn chiếm lòng đường, lề đường, vỉa hè gây cản trở giao thông cho người đi bộ và mất mỹ quan đô thị. Việc tuyên truyền kéo dài từ sáng tới 23 giờ hàng ngày.

Trọng tâm trong việc kiểm tra, xử lý lập lại trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị vào tháng 3-2017 là các tuyến đường Huỳnh Tấn Phát, Nguyễn Thị Thập, Nguyễn Văn Linh và Trần Xuân Soạn.

Chủ tịch UBND quận 7 Lê Hòa Bình trực tiếp đi vận động, tuyên truyền người dân. Trên 10 phường của quận, chủ tịch UBND các phường cũng đến từng hộ dân, công ty, doanh nghiệp, đơn vị sản xuất kinh doanh đóng trên các tuyến đường tuyên truyền không được mua bán, để hàng hóa, đặt treo bảng hiệu, bảng quảng cáo dưới mọi hình thức trên lề đường, vỉa hè gây cản trở giao thông cho người đi bộ. Các hộ dân không được họp chợ, mua bán lấn chiếm lòng lề đường. Thực hiện dọn dẹp tất cả các ghế đá, chậu hoa, cây kiểng và các vật dụng khác vào khuôn viên nhà.

Chủ tịch UBND quận 7 Lê Hòa Bình (bìa phải) vận động người dân chấp hành không buôn bán, lấn chiếm lòng lề đường. Ảnh: VIỆT DŨNG

Tại tuyến đường Nguyễn Thị Thập (phường Tân Phong, quận 7), ngay khi  đồng chí Lê Hòa Bình đi tuyên truyền, vận động, hàng loạt các hộ dân, cửa hàng, khách sạn… đã tự tháo dỡ các biển hiệu, biển quảng cáo, bậc tam cấp, đồ đạc… lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè. Chị Nguyễn Thị Hoàn Mỹ (kinh doanh ở số 601 Nguyễn Thị Thập, phường Tân Phong, quận 7), cam kết cho tháo dỡ phần tam cấp lấn chiếm vỉa hè và bảng hiệu treo trên khoảng không trong ngày 6-3. Chị cũng cam kết không chiếm dụng lòng đường, lề đường để sử dụng hay sản xuất kinh doanh, mua bán hàng hóa dưới mọi hình thức; không cho những người khác thuê để mua bán lấn chiếm lòng đường, lề đường ở phạm vi trước nhà.

Người dân trên đường Nguyễn Thị Thập (phường Tân Phong, quận 7) tự nguyện trả lại vỉa hè .Ảnh: VIỆT DŨNG

Nhân viên khách sạn Istars trong hẻm 585 Nguyễn Thị Thập đã nhanh nhẹn tháo dỡ biển hiệu treo trên cột điện ở vỉa hè Nguyễn Thị Thập trước khi đoàn tuyên truyền của quận đến vận động. Gần đó, các cửa hiệu sửa xe Thanh Hoàng, kinh doanh vật liệu xây dựng Rạng Đông, chăn ga gối nệm số 581 Nguyễn Thị Thập… cũng tự giác dọn dẹp các biển hiệu, biển quảng cáo, đồ vật lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè. Trò chuyện với các hộ kinh doanh, ông Lê Hòa Bình phân tích, quận nhắc nhở, tuyên truyền bà con không lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh không phải là làm khó bà con làm ăn.

Theo ông Lê Hòa Bình, nếu các hộ dân nâng cao ý thức, cùng chung tay lập lại trật tự an toàn giao thông và mỹ quan đô thị tại thì diện mạo các tuyến đường sẽ đẹp hơn, khu phố sẽ đẹp hơn và nhờ đó, buôn bán sẽ thuận lợi hơn, thu hút khách hàng tốt hơn. Lắng nghe phân tích của Chủ tịch UBND quận 7, ông Tăng Thanh Sang (kinh doanh vật liệu xây dựng Rạng Đông) rất tán đồng và tự sắp xếp các sản phẩm gọn gàng rồi nhắc nhở người nhà xếp gọn xe honda của khách lại. Ông Sang nhìn nhận, mình không thể vì lợi ích của mình mà làm ảnh hưởng đến lợi ích chung của cộng đồng, đến văn minh đô thị.

Chủ tịch UBND quận 7 cho biết, trong tuần đầu tiên của tháng 3-2017, quận và 10 phường thông báo tới tất cả các hộ dân, hộ kinh doanh, doanh nghiệp về kế hoạch lập lại trật tự an toàn giao thông và mỹ quan đô thị tại các tuyến đường. Từ nay đến ngày 13-3, quận và các phường đồng loạt đi tuyên truyền, vận động các hộ dân. Phòng Quản lý đô thị của quận phối hợp với các phường kẻ vạch sơn quy định diện tích sử dụng cho người dân trên các tuyến đường. Từ ngày 13-3, các đơn vị của quận và UBND 10 phường sẽ kiểm tra, xử lý thật nghiêm các trường hợp vi phạm. 

Trong việc thực hiện, trách nhiệm của Chủ tịch UBND các phường được đặc biệt nhấn mạnh. Sau khi lập lại trật tự an toàn giao thông và mỹ quan đô thị, các phường sẽ tiếp nhận hiện trạng và biên bản bàn giao hiện trạng đường thông hè thoáng từ Phòng Quản lý đô thị. Chủ tịch UBND quận 7 Lê Hòa Bình yêu cầu Chủ tịch UBND 10 phường bố trí lực lượng quản lý không để xảy ra tình trạng tái lấn chiếm.

“Nếu phường nào để xảy ra tình trạng tái lấn chiếm, Chủ tịch UBND phường phải chịu trách nhiệm trực tiếp trước Chủ tịch UBND quận. Quận sẽ luân chuyển Chủ tịch UBND phường, trưởng Công an phường nếu để xảy ra việc tái lấn chiếm” – ông Lê Hòa Bình kiên quyết. 

ĐƯỜNG LOAN

Tin cùng chuyên mục