Người Mỹ mất 4,2 tỷ USD vì lừa đảo qua mạng

Những kẻ lừa đảo qua mạng Internet đã gây thiệt hại số tiền kỷ lục 4,2 tỷ USD chỉ trong năm 2020 ở Mỹ. 
Nhiều người Mỹ bị lừa tiết lộ các thông tin tài chính nhạy cảm
Nhiều người Mỹ bị lừa tiết lộ các thông tin tài chính nhạy cảm

Theo một báo cáo mới nhất của trang web Social Catfish, nơi chia sẻ câu chuyện của những người bị lừa trực tuyến, trong bối cảnh dịch Covid-19 khiến khắp nơi bị phong tỏa, người dân Mỹ dành nhiều thời gian lên mạng hơn, những kẻ lừa đảo đã sử dụng các thủ đoạn để lấy cắp thông tin cá nhân và lừa tiền những người nhẹ dạ.

Theo thống kê dựa trên cuộc khảo sát của Social Catfish với 722 nạn nhân và dữ liệu từ các khiếu nại tội phạm mạng Internet của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), các nạn nhân ở California, New York, Texas, Florida và Ohio mất nhiều tiền nhất, từ 170- 621 triệu USD. 

“Những kẻ lừa đảo tạo hồ sơ giả và truy cập các nền tảng truyền thông xã hội, trang web hẹn hò, ứng dụng trò chơi trực tuyến để săn mồi. Chúng sử dụng kịch bản tạo sẵn để dụ dỗ các nạn nhân”, Social Catfish cho biết. Nạn nhân thường bị dụ dỗ thông qua các ứng dụng như Plenty of Fish, Match.com, OurTime, Zoosk, Tinder, mạng xã hội và nền tảng nhắn tin như Facebook, Google Hangouts, Instagram, WhatsApp... Trong đó, Google Hangouts và WhatsApp là những ứng dụng hàng đầu được những kẻ lừa đảo sử dụng. 

Ngoài các ứng dụng hẹn hò và mạng xã hội, những kẻ lừa đảo còn gửi email và tin nhắn văn bản giống như đến từ các nguồn chính thức hoặc các công ty yêu cầu nạn nhân chia sẻ thông tin cá nhân. Các email này thường được ngụy trang bằng các địa chỉ email thoạt nhìn rất giống với địa chỉ email xác thực, hình ảnh và biểu trưng của các công ty.

Tin cùng chuyên mục