“Nguội” phải nóng

- Bộ Công an mới đây đã đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường quốc lộ. Phần đông dư luận ủng hộ và cho rằng lẽ ra chuyện này phải làm từ vài năm trước. 

- Nhưng thói quen của nhiều tài xế xứ mình là chỉ lái xe đúng luật khi thấy cảnh sát giao thông. Nếu không “có chú”, vi phạm sẽ rộ lên?
- Đa phần các vi phạm giao thông ở mình là chạy quá tốc độ, lấn làn, vượt đèn đỏ, chạy ngược chiều… Hệ thống giám sát bằng camera sẽ tự động ghi lại, từng phương tiện sẽ bị đối chiếu cấp kỳ và người vi phạm bị xử phạt rất nhanh. Ai có khiếu nại cũng sẽ được cho xem bằng chứng. Xài công nghệ cao vào quản lý giao thông mới nhanh nhạy, chính xác và giảm thiểu tiêu cực do lạm quyền, thổi còi để đút túi.
- Vậy tức là việc sang tên đổi chủ cũng phải giảm bớt thủ tục, để mua bán xe thuận lợi hơn? Bởi nếu phạt tự động mà xe qua nhiều đời chủ không sang tên đúng luật cũng sẽ lằng nhằng?
- Áp dụng một cách thức mới, với công nghệ cao làm lõi sẽ làm chuyển biến một loạt thứ liên quan. Khi tiêu cực giảm hẳn, vi phạm bị xử nghiêm, lòng tin vào luật pháp sẽ vững chắc. Thói quen tuân thủ luật cũng trở thành tự động, bởi không thể “xin anh thông cảm”. Cái lợi chung sẽ rất lớn, chứ không chỉ là làm giảm tai nạn. Bởi vậy chuyện camera phạt nguội làm liền rẹt rẹt cho nóng!

Tin cùng chuyên mục