Người tiêu dùng trẻ với hàng hiệu

Người tiêu dùng trẻ với hàng hiệu

Sau khi chúng tôi có bài viết về trào lưu mua sắm hàng hiệu, nhiều bạn trẻ đã gọi điện thoại, gửi email đến chia sẻ mối quan tâm. “Hàng hiệu giúp chúng tôi tự tin hơn vào vị thế xã hội, tự tin hơn vào bản thân mình” - họ nói như vậy.

Người tiêu dùng trẻ với hàng hiệu ảnh 1

Chọn mua áo tại shop thời trang dành cho nam giới của Võ Việt Chung 139E Nguyễn Trãi, quận 1.

Một bạn trẻ gửi thư đến chúng tôi cho biết, bạn luôn thấy mặc cảm bởi vì chẳng là gì hết, mình không có gì và vì vậy cũng không dám đi tán tỉnh bạn gái. Cảm giác này cứ nặng trĩu trong tâm hồn bạn bởi vì bạn thấy mình thua kém bạn bè. Câu chuyện của bạn trẻ này rất đáng quan tâm, rớt đại học, bạn vào học Trường Cao đẳng Công nghệ Thông tin.

Việc học không quá khó khăn, gia đình có ba mẹ đều là công chức, cũng bươn chải lo cho bạn nên bạn không đến nỗi phải tìm việc làm để bù đắp thêm chi phí cho mình. Thế nhưng nhìn đám bạn chạy Dylan, SH, trong khi bạn phải cọc cạch chiếc Wave khiến bạn thấy thua bạn kém bè.

Trong thư bạn viết: “Chúng nó thoải mái, trong khi tôi lại cứ rụt rè vì rõ ràng còn lâu tôi mới có thể vươn lên tự tin như chúng nó. Vì vậy, đi đâu tôi cũng e dè, nhường nhịn đám bạn, không dám đua tranh vì thấy mình yếu thế hơn”. Và bạn khẳng định, nếu bạn có tiền mua chiếc SH, sắm bộ đồ CK hay Levis, đôi giày ngoại trên triệu đồng, xức nước hoa Tommy, CK hay ALLURE home Chanel … bạn sẽ tự tin hơn rất nhiều trước mặt bạn gái.

Nhiều bạn trẻ hiện nay lấy việc mua sắm và sử dụng hàng hiệu để khẳng định mình, khẳng định vị thế xã hội của mình. Nhìn những người mua sắm trong các cửa hiệu sang trọng, đèn điện sáng choang, các cô gái đứng bán hàng đều xinh hơn hoa hậu vay quanh phục vụ bạn, bạn sẽ thấy mình trở nên quan trọng.

Nhiều bạn sinh viên không quản nhọc nhằn làm thêm để gom góp tiền chỉ mua một bộ đồ hàng hiệu tương đối dành cho các cuộc đi chơi cho “hoành tráng”. Nhưng thực tế lớp trẻ đã có công ăn việc làm thường chú ý đến việc để dành tiền cho các khoản mua sắm cuối tuần mà không chú ý đến việc phải tiết kiệm. Không cầu kỳ trong cuộc du lịch hưởng thụ cuộc sống, nhiều bạn đi làm có tiền đã chỉ để tận hưởng niềm vui lang thang trong các shop thời trang, đồ hàng hiệu, ăn trong những nhà hàng danh tiếng.

Có những người làm cho văn phòng nước ngoài, lương cả ngàn USD/tháng, tuy còn rất trẻ nhưng đã có căn hộ cao cấp, tiện nghi đầy đủ, thường ăn cơm tiệm hơn là cơm nhà. Số người trẻ mua xe hơi ngày càng trở nên phổ biến. Đầu tiên là những chiếc xe giá trung bình Matis, Pride… sau đó có tiền đổi lên Vios, Laser, Mondeo… và nhiều bạn trẻ đã mua được xe đắt tiền như BMW.

Đây là một thế hệ thực sự năng động, tự làm ra tiền bằng bàn tay và khối óc của mình. Nhờ các chính sách phát triển kinh tế của nhà nước trong thời gian qua khuyến khích mọi người làm giàu, một nền kinh tế nhiều thành phần, đang từng bước chuyển dịch qua khu vực thương mại dịch vụ nên đã tạo nên những chỗ làm có thu nhập cao, thậm chí rất cao so với mặt bằng chung, miễn là có năng lực đáp ứng công việc.

Chính mặt bằng thu nhập đang tăng cao, đặc biệt tại khu vực đô thị nên đã tạo nên một lớp người tiêu dùng mới, làm ra tiền, dám chi tiêu để hưởng thụ cuộc sống và chính sự mua sắm hàng hiệu này sẽ giúp họ càng tự tin hơn vào vị trí của mình trong xã hội. Cũng vì vậy, nhiều hãng thời trang và tiêu dùng cao cấp nước ngoài đã nhanh chân nhảy vào chiếm lĩnh thị trường. Hầu hết các tuyến đường chính ngay trung tâm thành phố, những con đường đẹp nhất đều có các đại gia nước ngoài án ngữ.

Ngay mặt tiền khách sạn New World là các hãng mỹ phẩm nổi tiếng, được trình bày lộng lẫy mà ai đi ngang khi nhìn vào cũng thấy thèm có một ngày được làm trọng khách nơi đây. Tuyến đường Đồng Khởi là các hãng thời trang, đồng hồ, trang sức… mà những công chức bình thường chắc cả đời cũng không dám bước chân vào. Thế nhưng, đã có một lớp thanh niên trẻ đang là những khách hàng khá thân thiết của họ.

Trong khi những tập đoàn lớn đang vào xây dựng hệ thống tiêu thụ, các doanh nghiệp trong nước cũng không bó tay. May Phương Đông với dòng nhãn hiệu F-house cao cấp về chất liệu và kiểu dáng; Thời trang Việt với thương hiệu Nino Maxx, Sanding với Double One, Giày Việt Plaza, Zen Plaza… đang nỗ lực tổ chức giành một phần thị trường. Hy vọng rồi một ngày, hàng hiệu Việt Nam sẽ lật lại thế cờ…

VĂN THIÊN LỘC

Tin cùng chuyên mục