Nguồn xạo tin

- Khá nhiều người bỏ công chạy đường xa mút chỉ để cố dòm tận mắt hiện trường một tội phạm bị cảnh sát bắn hạ. Có người thú thực còn tạm ngưng công ăn việc làm, mướn nhà trọ để tới nơi ngó hiện trường. Tại sao họ làm thế?

- Tò mò là bản tính con người. Và về khía cạnh luật pháp, cái gì không cấm thì người ta được phép làm. Nhưng về thực tế xã hội, thói quen tò mò quá mức chỉ vọt lên từ khi internet phổ biến. Thông tin dễ dàng loang nhanh, dù có thể là vu vơ không xác tín. Thứ gì càng giật gân thì càng hấp dẫn. 
- Đâu chỉ tò mò khơi khơi. Bởi trong đám đông hiếu kỳ, còn có những YouTuber chuyên nghiệp. Họ trang bị phương tiện hiện đại, đăng những clip có kịch bản, hình ảnh cũng chọn lọc có nghề. Nếu đông người bu vô coi những clip đó, họ cũng kiếm được tiền?
- Đúng, lợi ích cũng là một khía cạnh của câu kéo thông tin. Nhưng điều đáng ngại hơn, là từ việc chen lấn vì tò mò hoặc vì lợi ích, hay xuất hiện những thông tin gây nhiễu cho việc thực thi pháp luật, cản trở hoạt động của cơ quan chức năng. Đấy là chưa kể, khi xúm đông xúm đỏ do hiếu kỳ, đám đông còn dễ gặp rủi ro do những hành vi bột phát.
- Xã hội ngày càng nảy sinh những thứ chưa từng có tiền lệ. Ham muốn được coi là nguồn thạo tin, lệch lạc đi là bỗng trở thành “nguồn xạo tin”!

Tin cùng chuyên mục