Nhà mạng cần bảo mật thông tin khách hàng

Tôi không nắm rõ những quy định pháp luật về việc các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông có trách nhiệm như thế nào trong bảo mật thông tin cá nhân của khách hàng sử dụng dịch vụ, nhưng tôi biết chắc chắn nhà mạng không được phép tùy tiện tiết lộ nhân thân của khách hàng (ngoại trừ một số trường hợp đặc biệt được pháp luật quy định và cho phép). Tuy nhiên, trong thực tế, điều này đã không được các nhà mạng tuân thủ.

Cụ thể, tôi đang sử dụng một thuê bao trả sau của Viettel, do con gái đứng tên đăng ký. Số điện thoại này tôi chỉ cung cấp cho những người thân trong gia đình biết để liên lạc. Vậy mà, đã rất nhiều lần, khi đang làm việc tập trung, căng thẳng, tôi bị làm phiền bởi nhân viên của các ngân hàng và công ty bảo hiểm gọi tới giới thiệu dịch vụ cho vay, mở thẻ tín dụng, bán các loại bảo hiểm… Điều đáng nói mỗi khi tôi nghe máy, câu chào của phía bên kia luôn là “Chào chị Thảo” - tên con gái tôi, người đứng tên đăng ký thuê bao số máy này. Có nghĩa, họ đã nắm thông tin tên người đăng ký sử dụng từ nhà mạng! Nhiều bạn bè tôi sử dụng các mạng Vina, Mobile cũng thường xuyên gặp tình trạng tương tự, bị gọi bằng tên của người họ nhờ đứng tên đăng ký thuê bao.

Có lẽ, việc tiết lộ thông tin nhân thân khách hàng chỉ là hành vi sai trái của một số nhân viên mạng viễn thông do động cơ tư lợi hoặc vì nể nang quen biết với người của các hãng bảo hiểm và ngân hàng. Nhưng cho dù vì nguyên nhân nào, nhà mạng cũng không thể chối bỏ trách nhiệm trong chuyện này. Các mạng viễn thông cần có biện pháp quản lý nhân viên, không để tình trạng nêu trên tiếp tục xảy ra. Chuyện tuy nhỏ nhưng thể hiện thái độ trách nhiệm và văn hóa kinh doanh của nhà cung cấp dịch vụ đối với người đã tín nhiệm sử dụng dịch vụ của mình.

PHONG LAN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

TP Thủ Đức: Nỗ lực chăm lo cho người dân

TP Thủ Đức: Nỗ lực chăm lo cho người dân

Với khoảng 260.000 công nhân lao động và hàng chục ngàn hộ gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19, TP Thủ Đức (TPHCM) đã ráo riết triển khai nhiều giải pháp để kịp thời hỗ trợ người dân. Không chỉ giải ngân các gói hỗ trợ, TP Thủ Đức huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc chăm lo an sinh cho dân. 

Bạn đọc viết

Cần đồng bộ các loại thẻ Covid

Sau ngày 15-9, TPHCM dự kiến từng bước nới lỏng giãn cách xã hội theo từng giai đoạn, dần chuyển sang trạng thái bình thường mới, thích nghi an toàn với dịch Covid- 19. Các biện pháp được đưa ra là thí điểm cấp “thẻ xanh” Covid, “thẻ vàng” Covid cho người dân.

Cơ quan trả lời

UBND quận 4 đã chỉ đạo xử lý hành vi vi phạm phòng chống dịch Covid-19

Báo SGGP số ra ngày 16-9-2021, trong mục Luật sư của bạn có đăng thông tin “Nhân viên trật tự đô thị có quyền thu giữ giấy phép lái xe?” phản ánh việc nhân viên Đội Quản lý trật tự đô thị (Phòng Quản lý đô thị quận 4) kiểm tra, lập biên bản đối với lái xe Lý Xẹc Diểng khi đang vận chuyển hàng từ thiện do vi phạm hành chính về lĩnh vực y tế và đã thu giữ một số giấy tờ cá nhân của ông Diểng. 

Từ thư bạn đọc

Khó khăn khi mua thuốc trong khu vực phong tỏa

Qua đường dây nóng Báo SGGP, ông Nguyễn Quang Hợp (71 tuổi), ngụ hẻm 566/111 đường Nguyễn Thái Sơn, phường 5, quận Gò Vấp phản ánh ông bị bệnh tiểu đường phải uống thuốc đều đặn mỗi ngày, tuy nhiên khu vực nơi ông ở đang bị phong tỏa, không thể nhờ ai mua thuốc giúp được.

Ý kiến

An dân để chuyển vùng đỏ thành xanh

Sau nhiều tuần giằng co, người dân tổ 41, khu phố 6, phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức đã đẩy lùi dịch Covid, đưa khu dân cư thoát khỏi vùng đỏ trở lại vùng xanh. Bài học rút ra: Để đẩy lùi dịch bệnh phải bắt đầu từ việc an dân.