Tôi không nắm rõ những quy định pháp luật về việc các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông có trách nhiệm như thế nào trong bảo mật thông tin cá nhân của khách hàng sử dụng dịch vụ, nhưng tôi biết chắc chắn nhà mạng không được phép tùy tiện tiết lộ nhân thân của khách hàng (ngoại trừ một số trường hợp đặc biệt được pháp luật quy định và cho phép). Tuy nhiên, trong thực tế, điều này đã không được các nhà mạng tuân thủ.
Cụ thể, tôi đang sử dụng một thuê bao trả sau của Viettel, do con gái đứng tên đăng ký. Số điện thoại này tôi chỉ cung cấp cho những người thân trong gia đình biết để liên lạc. Vậy mà, đã rất nhiều lần, khi đang làm việc tập trung, căng thẳng, tôi bị làm phiền bởi nhân viên của các ngân hàng và công ty bảo hiểm gọi tới giới thiệu dịch vụ cho vay, mở thẻ tín dụng, bán các loại bảo hiểm… Điều đáng nói mỗi khi tôi nghe máy, câu chào của phía bên kia luôn là “Chào chị Thảo” - tên con gái tôi, người đứng tên đăng ký thuê bao số máy này. Có nghĩa, họ đã nắm thông tin tên người đăng ký sử dụng từ nhà mạng! Nhiều bạn bè tôi sử dụng các mạng Vina, Mobile cũng thường xuyên gặp tình trạng tương tự, bị gọi bằng tên của người họ nhờ đứng tên đăng ký thuê bao.
Có lẽ, việc tiết lộ thông tin nhân thân khách hàng chỉ là hành vi sai trái của một số nhân viên mạng viễn thông do động cơ tư lợi hoặc vì nể nang quen biết với người của các hãng bảo hiểm và ngân hàng. Nhưng cho dù vì nguyên nhân nào, nhà mạng cũng không thể chối bỏ trách nhiệm trong chuyện này. Các mạng viễn thông cần có biện pháp quản lý nhân viên, không để tình trạng nêu trên tiếp tục xảy ra. Chuyện tuy nhỏ nhưng thể hiện thái độ trách nhiệm và văn hóa kinh doanh của nhà cung cấp dịch vụ đối với người đã tín nhiệm sử dụng dịch vụ của mình.
PHONG LAN