Nhà quay phim Nguyễn Thanh Phúc - Chắt chiu từng khung hình

Nhận giải thưởng Huy chương vàng về quay phim Vó ngựa trời Nam trong Liên hoan Truyền hình toàn quốc 2010 vừa qua ở Cần Thơ, Nguyễn Thanh Phúc rất xúc động. Anh bày tỏ: “Tôi cảm thấy đang có thêm động lực để tiếp tục sáng tạo, phát triển nghề nghiệp…”.
Nhà quay phim Nguyễn Thanh Phúc - Chắt chiu từng khung hình

Nhận giải thưởng Huy chương vàng về quay phim Vó ngựa trời Nam trong Liên hoan Truyền hình toàn quốc 2010 vừa qua ở Cần Thơ, Nguyễn Thanh Phúc rất xúc động. Anh bày tỏ: “Tôi cảm thấy đang có thêm động lực để tiếp tục sáng tạo, phát triển nghề nghiệp…”.

Khi bộ phim truyền hình lịch sử Vó ngựa trời Nam (đạo diễn Lê Cung Bắc thực hiện, TFS sản xuất) phát sóng trên màn ảnh nhỏ, không ít khán giả đã dõi theo chuyện phim và khen ngợi một số cảnh quay trong phim khá đẹp, trữ tình. Hình ảnh đoàn người cùng ngựa phi ở cuối tập phim với tiết tấu rộn rịp đầy chất tráng ca, tạo ấn tượng mạnh và xúc cảm, thu hút người xem.

Truyện phim tái hiện cuộc đời hoạt động cách mạng của nhân vật Tám Nghệ (Huỳnh Văn Nghệ), người được quân dân miền Đông Nam bộ yêu mến phong tặng danh vị “Thi tướng rừng xanh” trong những năm chống Pháp.

Nhà quay phim Nguyễn Thanh Phúc đang tác nghiệp cho một cảnh phim.

Nhà quay phim Nguyễn Thanh Phúc đang tác nghiệp cho một cảnh phim.

Theo đường dây truyện phim, nhiều bối cảnh ở Tân Uyên, Sài Gòn, Campuchia, Thái Lan đã được đạo diễn chọn điểm quay ở Bình Dương, Củ Chi, Rừng Sác, Gáo Giồng, Trà Vinh, Phan Rang… Đây là lúc nhà quay phim Nguyễn Thanh Phúc cho rằng mình bị cuốn hút vào số phận nhân vật Tám Nghệ bộc lộ qua từng góc máy quay.

Một thách thức không nhỏ đối với Nguyễn Thanh Phúc là trong nhiều cảnh toàn chỉ sử dụng bằng một máy quay phim độc nhất của anh. Chính vì vậy, Thanh Phúc chắt chiu, cẩn trọng trong từng cảnh quay, từng khung hình cho nhân vật trung tâm Tám Nghệ (diễn viên Huỳnh Đông thủ diễn). Anh luôn mong muốn thể hiện phong cách động trong phim cho nhiều đại cảnh nên phải sáng tạo, tìm hiệu quả cùng anh em trong đoàn phim.

Nguyễn Thanh Phúc nhớ một số cảnh rất khó đặt góc máy ở điểm quay Gáo Giồng (Đồng Tháp), cảnh quay đêm, ánh sáng khó khăn, nhóm kỹ thuật phải kéo dây cáp qua sông. May mà phim lên hình khá đạt yêu cầu theo bối cảnh và tình huống trong phim: cảnh đám tang nhân vật Ba Dương đầy bi tráng với nhiều đoàn thuyền lướt trên sông, theo sự chỉ đạo nghệ thuật của đạo diễn Lê Cung Bắc.

Một cảnh quay khác cũng được anh em đoàn phim chuẩn bị khá công phu từ 3 giờ sáng tại điểm quay cánh đồng gần cầu kênh Xáng, Củ Chi. Đoàn phim mai phục chờ đến 5 giờ sáng bấm máy khi sương ban mai chưa kịp tan và mù lên tuyệt đẹp. Cảnh phim được đạo diễn Lê Cung Bắc vận vào thật hợp với tâm tình Thi tướng Huỳnh Văn Nghệ: Ai về Bắc ta theo với/Thăm lại non sông giống Lạc Hồng/Từ độ mang gươm đi mở cõi/Trời Nam thương nhớ đất Thăng Long…

Nguyễn Thanh Phúc tốt nghiệp khóa quay phim (2002 - 2006) Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội, từng quay nhiều phim tài liệu, phim truyện ngắn, phim ca nhạc: Con đường phía trước, Những bông hồng xanh, Mệnh lệnh hoa hồng, Vòng tay ấm, Vầng trăng của đất, Thành đoàn - bản hùng ca, Ban Mê chiều ráng đỏ… Vó ngựa trời Nam là bộ phim truyện lịch sử đã tạo điều kiện và giúp anh khẳng định niềm đam mê, khai thác nhiều góc máy thể hiện hình ảnh đậm chất con người, quê hương miền Đông Nam bộ và thành công với giải thưởng nhà quay phim xuất sắc nhất trong Liên hoan Truyền hình toàn quốc 2010.

Tuy vậy, nhà quay phim trẻ tâm niệm: “Với tôi, con đường nghệ thuật phía trước vẫn còn nhiều thách thức và khám phá…”. 

KIM ỬNG

Tin cùng chuyên mục