Nhập khẩu nụ cười

SGGP

- Bộ Công thương đang lấy ý kiến để ban hành một quy định mới. Ở trỏng đáng chú ý là có nội dung tạo thuận lợi để các doanh nghiệp nước ngoài tham gia phân phối xăng dầu. Tóm tắt là thời gian tới, thị trường bán lẻ xăng dầu xứ mình sẽ có nhiều cây xăng ngoại.

- Hai năm trước cũng đã có một cây xăng của Nhật ở Hà Nội. Ngày khai trương, ông chủ người Nhật ra tận nơi bán xăng cho khách, đích thân cúi chào cảm ơn. Từ đó tới giờ, chuyện nhân viên cúi chào khách ở cây xăng đó vẫn được duy trì. Nhưng rốt cuộc cũng chỉ là đổ xăng vô xe chạy, cúi có tích sự gì đâu?

- Khác nhiều chớ. Giữa cây xăng phục vụ tốt, không ăn gian đồng hồ tính tiền, nhân viên niềm nở với cây xăng có nhân viên mặt lạnh như đít chai, khách hàng sẽ chọn ai? Phục vụ vui vẻ, biết ơn khách hàng vẫn là thứ xa xỉ trong thị trường xăng dầu xứ mình. Khi có hàng loạt cây xăng ngoại, dịch vụ được nâng lên, sức ép cạnh tranh sẽ buộc nhiều cây xăng khác thay đổi. Cũng như viễn thông, chỉ cần một làn gió mới là thị trường mướt liền.

- Nhưng chẳng lẽ chỉ tươi cười với khách hàng mà cũng cần phải có sức ép mới nảy ra?

- Chỉ có đua đàng hoàng mới khiến doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu nội cải thiện dịch vụ để khỏi mất phần. Họ sẽ có động lực khi đối thủ cạnh tranh nhập khẩu nụ cười.

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Sự kiện & Bình luận

Tự chủ và tự do sáng tạo

Trên con đường đổi mới và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, nền văn hóa - văn nghệ của chúng ta vừa có thêm những cơ hội mới nhưng cũng phải đương đầu với nhiều thách thức mới. Gian nan nhất chính là cuộc lột xác, tự đổi mới bản thân mình để vươn lên xứng tầm với dân tộc và thời đại mà không bị lạc đường, chệch hướng, trong diễn biến phức tạp khôn lường từng ngày, từng giờ của cơ chế thị trường.