Nhiêu khê quảng cáo trên xe buýt

SGGP
TPHCM hiện có hơn 2.300 xe buýt lưu thông trên 137 tuyến, bao gồm trợ giá và không trợ giá. Trung bình mỗi năm TP chi hơn 1.000 tỷ đồng hỗ trợ xe buýt. Trong khi, nếu toàn bộ xe buýt được quảng cáo ngoài thân, TP sẽ thu về hơn 100 tỷ đồng/năm, giúp giảm trợ giá cho loại hình này. Đó là cơ sở để UBND TP yêu cầu các sở, ngành đàm phán với doanh nghiệp (DN) gia hạn hợp đồng đấu giá quảng cáo trên xe buýt.

Tiếp tục thực hiện

Sau một thời gian thí điểm, đến tháng 5-2017, hơn 2.000 xe buýt của TPHCM mới được kinh doanh quảng cáo. Lúc bấy giờ, chỉ có một DN trúng đấu giá gói quảng cáo là Công ty TNHH Koa - Sha Media Việt Nam - quảng cáo trên 492 xe buýt, với trị giá 162 tỷ đồng trong 3 năm. Trong các năm qua, Sở GTVT không giao lại cho các DN, hợp tác xã tự tìm đầu mối quảng cáo. Đại diện Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (QLGTCC) - Sở GTVT cho hay, một số địa phương lân cận TP cho DN, hợp tác xã tự tìm đầu mối quảng cáo vì xe buýt không trợ giá. Còn tại TPHCM, phải đấu giá quảng cáo trên xe buýt đối với những xe có trợ giá. “Giai đoạn 2018 - 2020, đã 4 lần tổ chức đấu giá, điều chỉnh hình thức đấu giá, nhưng vắng bóng các DN tham gia”, một lãnh đạo Trung tâm QLGTCC băn khoăn.

Nhiêu khê quảng cáo trên xe buýt ảnh 1 Để quảng cáo trên thân xe buýt hiệu quả, các DN, hợp tác xã đề xuất tự tìm đầu mối quảng cáo. Ảnh: ĐỨC TRUNG
Trước thực trạng trên, Sở GTVT vừa có văn bản đề xuất UBND TP tạm ngưng “Đề án quảng cáo trên phương tiện giao thông công cộng bằng xe buýt trên địa bàn TP”. Lý do là sở nhiều lần tổ chức đấu giá quảng cáo trên thân xe buýt nhưng không hiệu quả. Không đồng ý đề xuất trên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hòa Bình vừa ký công văn giao Sở GTVT phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức đàm phán với DN về gia hạn thực hiện hợp đồng quảng cáo trên xe buýt theo quy định. Đồng thời, Sở GTVT nghiên cứu, tham mưu UBND TP điều chỉnh phương án quảng cáo phù hợp với tình hình phát triển mạng lưới vận tải hành khách công cộng và nhu cầu khai thác quảng cáo thực tế.


Để tư nhân tự thương thảo

Theo một số chuyên gia đô thị, phương tiện giao thông công cộng có lợi thế kích thước, vận chuyển cùng lúc nhiều người, giá vé rẻ, hoạt động theo lộ trình có sẵn… nên khai thác quảng cáo trên thân xe là phù hợp. Trên thực tế, quảng cáo trên xe buýt hiện đã được triển khai tại hầu hết các tỉnh, thành có sử dụng loại phương tiện này.  “Tại các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai từ nhiều năm nay ngành chức năng đã cho phép quảng cáo trên xe buýt để tăng nguồn thu, giảm bớt chi phí, hạn chế việc Nhà nước phải trợ giá cho xe buýt. Đối với tỉnh Bình Dương, Nhà nước không còn trợ giá xe buýt, thay vào đó chỉ hỗ trợ vé một số tuyến xe buýt mở mới trong một thời gian ngắn”, một chuyên gia đô thị cho biết. 

Theo ông Nguyễn Văn Triệu, Giám đốc Hợp tác xã vận tải 19-5, thời gian gần đây, công nghệ quảng cáo phát triển rất nhanh, nếu phương thức quảng cáo trên xe buýt không thay đổi thì chỉ vài tháng sau đã lỗi thời. Để quảng cáo hiệu quả, Sở GTVT TPHCM nên giao các DN, hợp tác xã tự tìm đầu mối quảng cáo. Trong khi đó, theo ông Nguyễn Quý Cáp, Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo TPHCM, thời gian qua DN không mặn mà với phương thức quảng cáo trên xe buýt chạy trên địa bàn TP là do giá quá cao và cách làm không hợp lý. Ngoài thủ tục đấu thầu tốn nhiều thời gian, DN trúng thầu còn phải ứng tiền cọc khá lớn, ký hợp đồng nhiều năm. “Để xe buýt “hút” nhiều quảng cáo, ngành chức năng TP không nên can thiệp quá sâu, thay vào đó để tự thị trường điều chỉnh. Nhiều năm nay, hầu hết xe buýt đang vận hành đều là của tư nhân, xã viên hợp tác xã, nên việc Sở GTVT cho phép tự thương thảo, ký hợp đồng sẽ giúp DN chủ động, tiết kiệm thời gian hơn”, ông Nguyễn Quý Cáp nhấn mạnh.

Theo Sở Tài chính TPHCM, từ năm 2018 đến nay, quảng cáo trên xe buýt đã đem về gần 58 tỷ đồng. Số tiền này chưa tính khoản đóng thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập DN của Trung tâm Quản lý giao thông cộng cộng hơn 16,1 tỷ đồng, nhằm bù đắp kinh phí trợ giá xe buýt. Đối với các tuyến buýt không trợ giá, DN vận tải, chủ xe được hưởng trọn vẹn nguồn thu từ quảng cáo sau khi hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Việc dừng đề án sẽ tác động đến nguồn thu của các DN tuyến buýt không trợ giá.

ĐỨC TRUNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Sàn tầng lửng hầm thi công trong khi hầm xe chung cư vẫn hoạt động

Cư dân chung cư Đạt Gia thấp thỏm lo cháy nổ

Mới đây, Ban quản trị (BQT) chung cư Đạt Gia (số 38 đường Cây Keo, phường Tam Phú, TP Thủ Đức, TPHCM) có Văn bản số 17/2021/CV gửi cơ quan chức năng cảnh báo nguy cơ cháy nổ khi chủ đầu tư thi công tầng lửng hầm không đảm bảo an toàn. BQT chung cư đã đề nghị Sở Xây dựng TP hỗ trợ thúc đẩy thi công và nghiệm thu tầng lửng hầm xe để đưa vào sử dụng, nhằm phòng ngừa những mối nguy hiểm cháy nổ rình rập. 

Bạn đọc viết

Làn riêng, ưu tiên cho xe buýt cần thực tế

Cơ quan chức năng TPHCM vừa đề xuất dành làn riêng hoặc ưu tiên cho xe buýt nhằm rút ngắn thời gian lưu thông, thu hút hành khách đi xe buýt, giảm kẹt xe. Thực tế, với mật độ giao thông rất lớn, cấu trúc đô thị với nhiều tuyến đường vốn đã hẹp, nếu giảm thêm diện tích một cách máy móc có thể gây ùn tắc giao thông. 

Cơ quan trả lời

Vụ “Sai phạm đã rõ, sao chưa xử lý?”: Thanh tra TPHCM vào cuộc, yêu cầu huyện Hóc Môn giải quyết

Trang Bạn đọc Báo SGGP số ra ngày 29-3-2021 đăng bài “Sai phạm đã rõ, sao chưa xử lý?”, phản ánh từ một thỏa thuận dân sự giữa bà Huỳnh Kim Lang với bà Nguyễn Thị Danh, ông Huỳnh Văn Trưa trong việc thuê đất thành tranh chấp đất đai đông người, xây dựng trái phép kéo dài nhiều năm ở xã Thới Tam Thôn nhưng chính quyền huyện Hóc Môn, TPHCM không giải quyết dứt điểm, gây bức xúc cho người dân. 

Từ thư bạn đọc

Buôn bán lấn chiếm lề đường, phát loa ồn ào

Nhiều bạn đọc cư ngụ trên đường Trần Xuân Soạn (phường Tân Thuận Tây, quận 7, TPHCM) đã điện thoại đến Đường dây nóng nêu bức xúc về việc nhiều tiểu thương mua bán hàng rong lấn chiếm lề đường, đậu xe ba gác máy, xe ô tô, xe tải… trên lề đường (ảnh).

Ý kiến

“Chặt chém” giá trông giữ xe

Mặc dù TPHCM đã có quy định cụ thể về mức phí trông giữ xe ô tô, xe gắn máy trên địa bàn, thế nhưng nhiều bãi giữ xe vẫn ngang nhiên thu tiền cao hơn so với quy định. Thực trạng này diễn ra nhiều năm nay và công khai nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa có cách giải quyết triệt để.