(SGGP).– Ngày 9-8, Bộ GTVT cho biết hiện có 56 loại thiết bị giám sát hành trình của 44 doanh nghiệp nhập khẩu và lắp ráp trong nước được Bộ GTVT cấp giấy chứng nhận hợp quy. Qua quá trình lắp đặt và sử dụng đã xảy ra tình trạng không đồng nhất về cấu tạo thiết bị của các doanh nghiệp dẫn đến sự cạnh tranh không lành mạnh.
Cụ thể, trên thị trường đang có nhiều nhà cung cấp thiết bị chào bán sản phẩm đã cắt bớt tính năng, tiêu chuẩn kỹ thuật như Bộ GTVT quy định giá rất thấp, chỉ bằng 1/2, 1/3 so với giá của thiết bị hợp chuẩn. Trong đó, nhiều thiết bị đang lưu hành trên thị trường đã bị cắt bớt những tính năng quan trọng như cảnh báo tốc độ, lái xe quá thời gian quy định…
Bên cạnh đó, còn có tình trạng một số doanh nghiệp vận tải liên tiếp báo hỏng thiết bị với nhà cung cấp. Nhưng khi kiểm tra không phải do thiết bị hỏng mà do lái xe ngắt nguồn điện. Có lái xe còn gắn công tắc phụ để chủ động bật tắt thiết bị tránh sự giám sát của doanh nghiệp…
B.Quyên