Nhiều trở ngại khi xe lửa chạy xuyên nội thành

Xe lửa chạy xuyên trong nội thành TPHCM đang gây cho thành phố không ít bất tiện, trở ngại.

Số liệu từ ngành chức năng cho thấy địa bàn thành phố hiện có tổng cộng khoảng 30 đường ngang xe lửa, trong đó có 19 đường ngang có gác chắn, 7 đường ngang có đèn cảnh báo tự động và một đường ngang dân sinh. Một hình ảnh dễ thấy là vào giờ cao điểm luôn có một vài chuyến tàu đến hoặc đi từ Ga Sài Gòn. Điều này đồng nghĩa hàng đoàn xe cộ phải xếp hàng rồng rắn ken cứng chờ xe lửa chạy qua tại các điểm giao cắt giữa đường sắt nội đô và đường bộ. Hình ảnh này không những “xấu xí” về mặt mỹ quan đô thị mà còn gây ùn tắc giao thông sau khi xe lửa chạy qua. Bên cạnh đó vẫn còn xảy ra tình trạng người dân thường xuyên đổ rác thải, xà bần bừa bãi dọc theo hành lang an toàn giao thông đường sắt, vừa mất an toàn chạy tàu, vừa gây ô nhiễm môi trường. Nhiều nơi hành lang an toàn đường sắt đã xuống cấp, hoặc hàng rào bị hư hỏng nặng nhưng chưa được duy tu sửa chữa kịp thời; có vị trí vắng bóng gác chắn mặc dù khu vực có mật độ dân cư đông đúc. Có khi vấn đề tồn tại xảy ra do chính hệ thống tổ chức vận hành của bản thân ngành đường sắt. Tình trạng phóng uế “vô tư” từ trên xe lửa thẳng xuống đường ray là một ví dụ.

Chính vì vậy, việc đảm bảo trật tự an toàn hành lang đường sắt trên địa bàn thành phố đòi hỏi sự chung sức của nhiều đầu mối, đặc biệt là phía quản lý đường sắt và chính quyền địa phương nơi tuyến đường sắt đi qua. Trong cách nhìn này, phần việc của mỗi bên liên quan sẽ được xác định rõ ràng và dễ dàng. Bấy giờ đường sắt Việt Nam sẽ đảm trách những việc như đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống gác chắn tại các vị trí đường ngang trên địa bàn; mở rộng các đường ngang đảm bảo đồng bộ bề rộng đường bộ hai bên; xây dựng hệ thống hàng rào bê tông cốt thép; có phương án đầu tư thiết bị vệ sinh tự hoại trên các đoàn tàu… Có lẽ đã đến lúc ngành đường sắt cần bàn bạc với các phía liên quan để xây dựng lại thời biểu chạy tàu chí ít sao cho tàu đến hoặc đi vào từ Ga Sài Gòn phải né được giờ cao điểm sáng và chiều.

Trong khi đó chính quyền các địa phương có đường sắt Bắc Nam chạy qua gồm quận 3, Phú Nhuận, Gò Vấp, Bình Thạnh, Thủ Đức sẽ chịu trách nhiệm bổ sung lắp đặt kịp thời, nhanh chóng hệ thống cọc tiêu, biển báo đang thiếu tại các vị trí lẽ ra phải có như quy định giao nhau giữa đường sắt và đường bộ trên các tuyến đường quận quản lý. Chính quyền địa phương cũng là đầu mối làm công tác vận động, tuyên truyền người dân sống trong khu vực không có những hành vi gây phương hại đến an toàn chạy tàu, như đổ rác bừa bãi, lấn chiếm hành lang an toàn để buôn bán.

Thiện Nhân

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Quy hoạch

Hệ lụy từ “vết dầu loang”

Liên tiếp thời gian qua đã có nhiều hội thảo, báo cáo chuyên sâu về quy hoạch cũng như thực hiện quy hoạch trên địa bàn TPHCM. Qua đó cho thấy, quy hoạch chung của TPHCM định hướng phát triển “tập trung, đa cực”, nhưng thực tế việc phát triển đô thị đi theo “vết dầu loang” đã để lại nhiều hệ lụy.

Bút Sài Gòn

Không mê giảm giá

- Một diễn đàn du lịch lớn được tổ chức mới đây đã đưa ra đánh giá, đợt kích cầu lần 2 của ngành du lịch (từ tháng 9-2020) không thành công như đợt 1. Lý do là khi không còn dư địa để tiếp tục giảm giá, nhiều doanh nghiệp du lịch và các địa phương lúng túng liền.

Sự kiện & Bình luận