
Trong những năm qua, nhu cầu tiêu thụ vàng tại Việt Nam tăng lên nhanh chóng. Theo Hội đồng Vàng thế giới-WGC, nhu cầu vàng trung bình trong 3 năm gần đây của Việt Nam hơn 70 tấn/năm; riêng năm 2006, nhu cầu vàng đã vọt lên hơn 86 tấn, tăng 41% so năm trước. Dự ước trong năm nay, nhu cầu vàng vào khoảng 75 - 80 tấn. Trong xu hướng chung, thị trường vàng miền Bắc cũng đang phát triển mạnh mẽ, tạo thuận lợi cho sự ra đời của chi nhánh mới của SJC tại đây: Chi nhánh SJC miền Bắc và Xưởng sản xuất vàng SJC là sự khởi đầu cho những bước phát triển mới, khẳng định thế và lực của SJC trên thương trường.

Ông Nguyễn Thành Long, Tổng Giám đốc Công ty SJC (phải) và ông Nguyễn Thế Hùng, Giám đốc Ngân hàng Bipielle Swisse (chuyên doanh vàng và kim loại quí của Thuỵ Sĩ) ký hợp đồng hợp tác đầu tiên với Kho Ngoại quan Vàng TPHCM.
Ngày 12-7-2007, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) chính thức khai trương và đưa vào hoạt động Chi nhánh SJC miền Bắc và Xưởng sản xuất vàng SJC (số 5 đường Xuân Diệu, phường Quảng An, quận Tây Hồ, TP Hà Nội). Sự kiện này giúp SJC chủ động hơn trong kinh doanh, đặc biệt là xây dựng và phát triển hệ thống đại lý phục vụ cho mục tiêu phát triển ổn định và lâu dài của công ty.
Từ nay, Chi nhánh SJC miền Bắc sẽ thực hiện nhiệm vụ sản xuất, gia công tại chỗ và kinh doanh các loại vàng miếng SJC, vàng nguyên liệu để đáp ứng tốt hơn, kịp thời hơn nhu cầu tiêu thụ vàng và nữ trang SJC tại thị trường miền Bắc. Đưa vào hoạt động xưởng sản xuất vàng miếng tại Hà Nội, SJC còn giảm được chi phí bởi không còn phải vận chuyển hàng từ TP Hồ Chí Minh ra như đã làm hơn 10 năm qua.
Bên cạnh đó, Chi nhánh cũng sẽ góp phần kinh doanh sản phẩm nữ trang SJC - cũng luôn đứng hàng đầu về chất lượng và uy tín, đoạt nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế - và phát triển mạng lưới đại lý SJC tại khu vực.
SJC là doanh nghiệp nhà nước trực thuộc UBND TP Hồ Chí Minh, được thành lập từ tháng 10-1988, chuyên doanh ngành vàng tiền tệ, vàng nữ trang, đầu tư tài chánh và kinh doanh địa ốc. Từ năm 2003, công ty được tổ chức thành lập mô hình công ty mẹ - công ty con và đã- đang từng bước phát triển ổn định, doanh thu năm sau tăng cao hơn năm trước một cách vững chắc.
Năm 2006, SJC đã đạt mức doanh số kỷ lục: hơn 16.000 tỷ đồng/năm (tương đương 1 tỷ USD); sản phẩm vàng miếng “4 số 9 SJC” chiếm đến hơn 80% thị phần vàng miếng của cả nước với hơn 6 triệu lượng (250 tấn vàng) đã đưa vào lưu thông ở thị trường. Xí nghiệp Nữ trang SJC đặt tại TP Hồ Chí Minh đang được mở rộng và đầu tư trang thiết bị hiện đại để đáp ứng ngày càng tốt hơn nữa, nhu cầu cung ứng cho mạng lưới bán lẻ gồm 67 cửa hàng và đại lý vàng SJC trong cả nước.
Mới đây, Kho Ngoại quan vàng SJC tại TP Hồ Chí Minh trong sân bay Tân Sơn Nhất cũng đã khai trương với sức chứa hơn 20 tấn vàng, hỗ trợ các doanh nghiệp vàng rút ngắn thời gian nhập khẩu vàng từ 3 ngày còn 1/2 ngày-1 ngày, phí giảm và mua bán được an toàn hơn.
Hà Nội và các tỉnh phía Bắc luôn được xem là một thị trường tiềm năng và quan trọng của SJC. Có mặt tại Hà Nội từ 1990, hiện Công ty SJC đã thành lập Công ty cổ phần SJC Hà Nội, Chi nhánh SJC miền Bắc và Xưởng sản xuất vàng miếng 4 số 9 các loại (1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ, 1 lượng, 1 kilô).
Với xưởng vàng miếng thứ 3 của công ty tại Hà Nội này, sản lượng vàng miếng SJC sẽ được nâng lên hơn 20.000 lượng/ngày (tương đương 750kg vàng). Tăng cường năng lực sản xuất vàng miếng, SJC thực hiện được hiệu quả hơn nhiệm vụ chính trị là góp phần bình ổn giá vàng trong cả nước, làm dịu ngay các cơn sốt giá vàng.
Góp thêm tiếng nói với Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam và các doanh nghiệp bạn, phát biểu trong dịp khai trương Chi nhánh SJC miền Bắc và Xưởng sản xuất vàng SJC, Tổng Giám đốc Công ty SJC Nguyễn Thành Long, một lần nữa đã kiến nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho phép các doanh nghiệp được xuất khẩu vàng lượng, vàng kg để thị trường Việt Nam được khai thông và phát triển mạnh mẽ hơn. Việc xuất khẩu vàng sẽ giúp cân bằng lượng cung cầu và xuất khẩu vàng có thể tạo ra nguồn ngoại tệ trong thời gian rất ngắn.
Tổng Giám đốc Công ty SJC nhận định: các ngân hàng, các doanh nghiệp vàng ở Hà Nội cũng như tại các tỉnh phía Bắc là những cánh tay nối dài của công ty, giúp vàng SJC lan tỏa đến khắp nơi trong nhiều năm qua. Công ty cũng đang nghiên cứu để hình thành một nhóm khách hàng bán buôn chiến lược của khu vực miền Bắc với các chính sách đặc biệt nhằm gia tăng hơn nữa tính đại chúng của vàng SJC, phổ biến rộng hơn nữa vàng miếng “Con Rồng vàng”.
Với sự ủng hộ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, các cơ quan chính quyền TP Hà Nội, quận Ba Đình ủng hộ, Công ty SJC sẽ có điều kiện đóng góp nhiều hơn phần mình vào công cuộc phát triển kinh tế chung của đất nước thời hội nhập.
ĐÀM THANH