Những con hẻm dân vận

Giá đất ngày càng tăng cao, thế nhưng nhiều hộ dân ở TPHCM vẫn tình nguyện dỡ nhà, hiến đất để mở rộng hẻm...

Tại TPHCM, phong trào người dân tình nguyện hiến đất mở rộng hẻm đã có từ nhiều năm nay. Hàng trăm con hẻm trên địa bàn thành phố đã được khai thông, mở rộng do người dân tình nguyện dỡ nhà, hiến đất. Sau khi các tuyến hẻm được nâng cấp, mở rộng, diện mạo các khu phố khang trang hơn, đường sá thông thoáng nên cuộc sống người dân được cải thiện tốt hơn so với trước.

Đi trên con hẻm 158/65 đường Phạm Văn Chiêu đoạn tiếp giáp với đường Số 9 (phường 9, quận Gò Vấp) sạch đẹp, thông thoáng, ít ai biết rằng trước đó đây là con hẻm nhỏ, cây cỏ dại um tùm, đi lại rất khó khăn. Sau khi chính quyền địa phương vận động người dân hiến đất, đến cuối tháng 1-2014, con hẻm được khai thông, trải nhựa bằng phẳng.

Trước đây, con hẻm 162 Phan Đăng Lưu (phường 3, quận Phú Nhuận) cũng rất hẹp, lại khúc khuỷu khó đi. Đến năm 2016, vận động được sự đồng tình hiến đất của người dân, chính quyền phường tiến hành chỉnh trang mở rộng hẻm, nhờ vậy khu dân cư này có con hẻm rộng rãi, thẳng tắp, giao thông thông suốt.

Những con hẻm dân vận ảnh 1 Hẻm 162 đường Phan Đăng Lưu (quận Phú Nhuận) được mở rộng thông thoáng

Chính quyền các địa phương vận động được sự đồng thuận của người dân là do chính người dân được hưởng lợi từ việc mở rộng hẻm. Từ khi những con hẻm chật hẹp được mở rộng, cuộc sống đổi thay rõ.

Các cư dân hẻm 19 Cô Bắc (phường 1, quận Phú Nhuận) hân hoan kể: Từ khi các hộ dân tình nguyện hiến đất mở rộng hẻm vào năm 2018, đã biến con hẻm nhỏ đi lại rất khó khăn thành một con hẻm rộng rãi, xe hơi, taxi có thể ra vào tận trong hẻm, nhà cửa khang trang sạch đẹp, giá nhà đất tăng lên.

Bà Bảy, cư dân hẻm 162 Phan Đăng Lưu, cho biết: “Từ khi hẻm được mở rộng, thông ra đường Nguyễn Kiệm, đi lại rất thuận tiện, giảm tình trạng kẹt xe, việc buôn bán cũng được thuận lợi hơn, cuộc sống người dân trong hẻm rất thoải mái. Cũng do hẻm được mở rộng, thuận tiện cho xe cứu hỏa, cứu thương ra vào, nên cảm thấy an tâm”.

Chị Đoàn Thị Điểm, cư dân hẻm 158/65 Phạm Văn Chiêu, vẫn chưa quên niềm vui ngày khánh thành con hẻm mới, cho hay: “Từ khi con hẻm được mở rộng thông thoáng, cuộc sống được cải thiện và an ninh hơn. Mỗi nhà mất một ít diện tích sân nhưng bù lại việc đi lại rất thuận tiện, hệ thống cống thoát nước được nâng cấp, không còn cảnh ngập úng, lầy lội mỗi khi mưa lớn”.

Hồi tháng 9 vừa qua, người dân 10 tuyến hẻm của 8 phường ở quận 3 đã tham dự “Ngày hội nhân dân quận 3 hiến đất mở hẻm”. Từ 14 năm trước, chính quyền địa phương đã có chủ trương mở rộng con hẻm 62 Lý Chính Thắng (phường 8, quận 3) nhưng chưa thực hiện được. Lần này với quyết tâm của toàn hệ thống chính trị, quận, phường, các thành viên ban vận động đã trực tiếp đến từng hộ dân để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, giải đáp các thắc mắc và giải thích cho người dân hiểu ý nghĩa của việc mở rộng hẻm.

Cuối cùng, gần như toàn bộ bà con đã đồng thuận hưởng ứng chủ trương này. Dự kiến đến hết năm 2019, cả quận 3 có 34 tuyến hẻm được mở rộng, với 1.172 hộ dân hiến tổng cộng hơn 9.300m2 đất.

Ở TPHCM, người dân không chỉ hiến đất để mở rộng hẻm, nhiều người còn tình nguyện hiến đất để xây trường học, mở cơ sở nuôi dạy trẻ mồ côi, mở rộng đường sá…, chung tay góp sức cùng chính quyền chăm lo cho cộng đồng, chỉnh trang đô thị.

Tin cùng chuyên mục