Những dòng tàu mới

LTS: Chỉ sau vài ngày phát động cuộc thi Phóng sự - Ký sự báo chí 2015 - 2016: “Ấn tượng đất nước - Con người Việt Nam” (do Báo SGGP phối hợp với Hội Nhà báo TP HCM tổ chức), Ban tổ chức đã nhận được nhiều bài viết tham gia. Từ số báo này, Báo SGGP khởi đăng các bài viết tham dự cuộc thi.
Những dòng tàu mới

LTS: Chỉ sau vài ngày phát động cuộc thi Phóng sự - Ký sự báo chí 2015 - 2016: “Ấn tượng đất nước - Con người Việt Nam” (do Báo SGGP phối hợp với Hội Nhà báo TP HCM tổ chức), Ban tổ chức đã nhận được nhiều bài viết tham gia. Từ số báo này, Báo SGGP khởi đăng các bài viết tham dự cuộc thi.

Công ty TNHH MTV Đóng tàu và Công nghiệp Hàng hải Sài Gòn (Saigon Ship Marin) tọa lạc trên đường Đào Trí (quận 7, TPHCM). Từ đỉnh cầu Phú Mỹ nối liền quận 7 với quận 2, nhìn về phía hạ lưu sông Sài Gòn, tôi thấy cây cần cẩu có sức nâng 150T của Saigon Ship Marin đang chạy tới chạy lui làm việc. Trên hệ thống giá đỡ đóng mới, ánh lửa hàn tung vào không gian những chùm hoa rực rỡ, báo cho tôi biết nơi ấy đang thi công tất bật. Trên hai đốc nổi 6.000 và 8.500T có đôi tàu vào “phục hồi sức khỏe” tự lúc nào.

1. Saigon Ship Marin khai sinh ngay sau ngày giải phóng miền Nam - thống nhất đất nước một năm, với việc sửa chữa phương tiện vận tải thủy là chính. Đến nay Saigon Ship Marin đã ở vào tuổi xấp xỉ 40, được đầu tư hai ụ nổi lớn và đã có thể sửa chữa được tàu trọng tải lên đến 25.000 DWT, từng bước tạo dựng được thương hiệu của mình với chủ tàu ở cả trong và ngoài nước. Nhiều tàu treo cờ Singapore, Thái Lan, Parama, Nhật Bản… đã tìm đến Saigon Ship Marin sửa chữa từ mũi đến lái, từ máy đến vỏ. Bởi họ đã yên tâm về chất lượng cũng như tiến độ khi gửi gắm con tàu nhiều triệu đô của mình ở đây. Còn nhớ vào năm 2005, khi Saigon Ship Marin đầu tư thêm việc đóng tàu biển, nhưng khi mới đóng được 4 con tàu chở hàng khô, trọng tải từ 6.000 đến 6.500 DWT, trong đó có 2 chiếc đóng cho chủ tàu Nhật Bản thì nền kinh tế toàn cầu suy thoái, hàng hóa chuyên chở bằng đường biển từ nước này đi nước khác sụt giảm phân nửa, nhiều hãng tàu phải cho phương tiện nằm bờ. Tàu phải nằm bờ thì chẳng mấy ai nghĩ đến chuyện đóng mới phương tiện làm gì nữa. Nhưng không thể để lãng phí tiền bạc, công sức đã đầu tư vào đường triền, giá đỡ, máy tời… lãnh đạo Saigon Ship Marin đã nhạy bén chuyển từ đóng mới tàu chở hàng khô trọng tải lớn sang đóng mới các dòng tàu khách, tàu kéo, tàu dịch vụ biển… đòi hỏi kỹ thuật cao hơn nhiều. Như trên đã nói, thời kinh tế thị trường cạnh tranh quyết liệt, ngoài uy tín của mình, Saigon Ship Marin cũng phải tổ chức một bộ phận tiếp thị, tìm khách hàng từ nhiều địa phương, nhiều nghành nghề để người lao động có công ăn việc làm ổn định, liên tục.

Những dòng tàu mới ảnh 1

Đóng mới tàu du lịch 5 sao ở Saigon Ship Marin

2. Năm ngoái, cũng vào dịp Trung thu này, khi đứng bên con tàu chở khí hóa lỏng trọng tải 1.400m3 do công ty mình vừa đóng xong, anh Lê Hồng Quang - Tổng giám đốc Saigon Ship Marin (bây giờ là Chủ tịch kiêm Bí thư Đảng bộ công ty) đã trăn trở: “Chuyển từ đóng tàu chở hàng khô truyền thống sang đóng các dòng tàu dịch vụ, thêm một lần nữa Saigon Ship Marin lại phải xuất vốn đầu tư, nhưng không phải đầu tư máy móc, thiết bị mà là đầu tư những phần mềm chuyên dụng. Như con tàu chở khí hóa lỏng kia, đóng mới thì dễ, nhưng với 2 bình chứa khí hóa lỏng, mỗi bình dung tích 700m3 lại cực kỳ phức tạp. Vì đây là đôi bình chứa khí hóa lỏng đầu tiên thi công trong lãnh thổ Việt Nam mình, nên chúng tôi phải huy động nhiều đơn vị có liên quan đến chất lượng cùng tham gia thi công… Và cơ quan đăng kiểm đã kiểm tra mọi thông số kỹ thuật đều đảm bảo, cho phép đưa vào khai thác…’’.

Trong năm 2014, Saigon Ship Marin đã đóng thành công tàu chở khách du lịch 5 sao cho Công ty Dòng di sản Đông Dương, chủ đầu tư đã đưa đi vào khai thác tuyến Việt Nam - Campuchia, phục vụ đa phần du khách đến từ các nước Âu, Mỹ. Rồi tàu chở khí hóa lỏng, tàu dịch vụ nghề cá 1.000 DWT… Bước sang năm 2015, công ty cũng đang tích cực hoàn thiện tàu dịch vụ biển Bình An 27 và triển khai gia công hạ liệu tàu thăm dò biển Bình An 28… toàn những dòng tàu mới cả. Tôi hỏi anh Lê Hồng Quang với bí quyết nào giữa lúc ngành đóng tàu cạnh tranh gay gắt mà Saigon Ship Marin vẫn hút được chủ đầu tư tìm đến với mình. Thạc sĩ Quang, người hơn 10 năm trước đã từng đứng trên giảng đường đại học hướng dẫn nhiều lớp sinh viên, cười rất hiền, giãi bày: “Chẳng có bí kíp, bí quyết gì đâu. Cứ chất lượng đảm bảo, giá thành phải chăng, bàn giao tàu đúng tiến độ là cả chủ tàu sửa chữa, lẫn đóng mới bắt tay làm ăn với mình ngay. Đã qua lâu rồi cái thời quốc doanh đóng mới cho quốc doanh, chất lượng hơi yếu một chút, tiến độ có chậm vài ba tháng cũng du di cho qua. Bây giờ còn làm ăn kiểu như thế có mà bị phạt sập tiệm, tất cả phải đi vào kinh tế thị trường. Một lần nếu làm họ không ưng ý, lần sau có dọn cỗ mời họ cũng không đến nữa…”.

Ngẫm nghĩ những điều anh Quang vừa bộc bạch, tôi cảm nhận được sự thật thà đầy ý nghĩa. Đúng như vậy, có ông chủ tư nhân nào ném tiền bạc của mình qua cửa sổ đâu. Bắt tay chào tạm biệt anh Quang, tôi đi xuống cầu tàu, nơi có nhiều con tàu đã sửa chữa xong chờ làm thủ tục xuất bến, hay tàu đóng mới đang hoàn thiện. Tôi nhớ, trong lần ghé Saigon Ship Marin gần đây cũng chứng kiến những người thợ đang miệt mài, tất bật làm những phần việc cuối cùng để bàn giao tàu dịch vụ dầu khí Bình An 27 đúng tiến độ. Cũng là tàu dịch vụ biển như nhiều đơn vị khác đã đóng, nhưng công suất của tàu Bình An 27 có lẽ lớn hơn tất cả, lên tới 4.200 mã lực. Tính từ ngày lên ky đến ngày hạ thủy, tàu Bình An 27 chỉ phải nằm trên hệ thống giá đỡ khoảng 180 ngày, đây là thời gian ngắn nhất từ khi lên ky đến ngày hạ thủy của một con tàu được Saigon Ship Marin đóng mới. Thế mới biết đơn vị đã ưu tiên nhân lực, máy móc cho Bình An 27 nhiều lắm.

Bồn chứa khí hóa lỏng 700m³ lần đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam

Không biết tàu Bình An 27 này có gì bí mật nhưng Saigon Ship Marin đã cử một đội bảo vệ luôn tuần tra xung quanh 24/24 giờ, chủ đầu tư còn bố trí thêm một tổ bảo vệ nữa ngăn những người không phận sự bước lên con tàu đang thi công của mình. Sự cẩn thận ấy cũng dễ hiểu thôi, khi bên trong con tàu đang hoàn thiện có rất nhiều chi tiết máy móc, thiết bị rất phức tạp, không gian thi công lại chật hẹp, đòi hỏi phải hết sức cẩn trọng khi di chuyển từ vị trí này đến vị trí khác. Những người thợ, tuy đã có nhiều kinh nghiệm nhưng vẫn gặp khó khăn khi làm việc trong hầm máy, hệ thống đường ống… Vậy mà dưới cái nắng cuối mùa khô, mặc cho dòng mồ hôi tuôn chảy, họ vẫn cần mẫn hoàn thành công việc của mình nhanh nhất để con tàu được bàn giao đúng tiến độ.

3. Trở lại những ngày cuối năm 2014, tân Tổng giám đốc Saigon Ship Marin Đỗ Văn Khoa trò chuyện với tôi khi anh mới nhận quyết định này được một tháng. Từ cấp phó lên chứ không phải người từ nơi khác bổ nhiệm về nên anh Khoa có thuận lợi không cần thời gian làm quen đồng nghiệp, với công việc, chỉ xắn tay áo tiếp tục thúc đẩy “con tàu” Saigon Ship Marin chạy nhanh hơn. Tổng giám đốc Khoa cho biết, đã cùng với Công ty TNHH Dịch vụ vận tải và đại lý tàu biển Bình An (đơn vị chủ đầu tư) tổ chức lễ cắt tôn con tàu nghiên cứu biển Bình An 28. Riêng công ty tư nhân này đã thuê Saigon Ship Marin đóng mới đến con tàu thứ 5 với nhiều chủng loại khác nhau. Đôi bên ý hợp tâm đầu còn ký kết hợp tác làm ăn lâu dài với nhau. Để đẩy nhanh tiến độ, hạ giá thành sản phẩm, Saigon Ship Marin vừa đưa vào vận hành máy cắt tôn CNC bằng đầu Plasma. Đây không phải máy cắt mới mua, mà nó được hoán cải từ máy cắt Oxi-Ga có sẵn từ trước. Có máy cắt Plasma, công ty sẽ đẩy nhanh tiến độ gia công hạ liệu các con tàu lên gần gấp đôi và đường cắt không còn pavia, phải xử lý làm sạch nữa.

Trao đổi với anh Khoa về việc Saigon Ship Marin chuyển hướng từ đóng tàu chở hàng khô sang đóng mới các loại tàu dịch vụ, anh giải thích: “Nếu như chúng tôi không nhạy bén với thương trường, nhanh chóng chuyển sang các dòng tàu dịch vụ biển này thì có mà sập tiệm. Thời buổi này mình phải tỉnh táo để đưa ra những quyết sách đúng, kịp thời mới mong tồn tại và phát triển”.

Phần cuối của bài viết này, tôi muốn nói đến tính khiêm tốn, cái nhìn cầu thị của những người đang đứng mũi chịu sào ở Saigon Ship Marin. Mặc dù với những gì làm được vượt qua những năm tháng khó khăn nhất, khi tái cơ cấu lại tập đoàn công nghiệp tàu thủy Việt Nam, từ hơn 250 đơn vị thành viên chỉ “sàng lọc” ra được có 8 “cột cờ” tiêu biểu vào tổng công ty mới, trong đó có Saigon Ship Marin. Điều ấy đã nói lên tất cả năng lực, uy tín của họ trên thương trường. Đánh giá về thành công của Saigon Ship Marin, anh Quang, anh Khoa và các lãnh đạo khác đều có chung nhận định khá khiêm tốn: “5 năm qua, Saigon Ship Marin chỉ mới ổn định được giữa giai đoạn kinh tế khó khăn thôi, chứ để thành công, cả công ty còn phải nỗ lực phấn đấu nhiều, nhiều lắm…’’.

Mời bạn đọc gửi bài dự thi về địa chỉ: Tòa soạn Báo Sài Gòn Giải Phóng, số 399 Hồng Bàng, phường 14, quận 5, TPHCM. Ngoài bì thư ghi rõ: Bài tham dự cuộc thi Phóng sự - Ký sự báo chí 2015 - 2016: “Ấn tượng đất nước - Con người Việt Nam”. Hoặc có thể gửi qua hai địa chỉ email: toasoan@sggp.org.vn hoặc dttaichinh@sggp.org.vn. Ban Tổ chức không hoàn trả bản thảo tác phẩm dự thi. Thể lệ cuộc thi đăng tại địa chỉ www.sggp.org.vn.

PHẠM MINH DŨNG

Tin cùng chuyên mục