Những ngày đầu trong quân ngũ

Chưa đầy một tuần (từ ngày 16-2) về đơn vị huấn luyện, 260 tân binh Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 6, Bộ Chỉ huy Quân sự Thừa Thiên - Huế đã dần khắc phục khó khăn, từng bước bắt nhịp để bước vào khóa huấn luyện đạt kết quả tốt. 

Chúng tôi đến thăm đơn vị Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 6, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên - Huế đúng dịp đơn vị đang tiếp nhận 260 chiến sĩ mới thuộc 9 huyện, thị xã, thành phố Huế.

Những ngày đầu xa nhà, các chiến sĩ mới bỡ ngỡ đủ điều, từ đi đứng, xưng hô, chào hỏi, chuyện trò, đến việc ăn uống, ngủ nghỉ. Trong đó, những việc chiến sĩ mới phải thay đổi và làm quen đầu tiên là cắt tóc 3 phân theo quy định, sinh hoạt giờ giấc và không dùng điện thoại di động.

Hướng dẫn các chiến sĩ mới cách xếp chăn màn sao cho gọn, đẹp 

Bên cạnh đó, tất cả các hoạt động lúc đi ăn, ra hội trường, sinh hoạt tập trung... các tân binh đều phải thực hiện theo lệnh của chỉ huy, xếp hàng ngay ngắn, đúng tác phong quân đội. 

Nỗi nhớ nhà, nỗi nhớ bạn bè và cách sinh hoạt quen thuộc khi còn ở gia đình của những người lính trẻ đã được gác lại, để hòa cùng tình đồng đội và các thử thách trong thời gian huấn luyện… 

Tân binh Cao Hữu Long chia sẻ, những ngày đầu về đơn vị, thấy cái gì cũng mới lạ, bỡ ngỡ, sinh hoạt khác hẳn ở nhà. Buổi sáng, hiệu lệnh báo thức vang lên là tất cả nhanh chóng ra sân tập thể dục, vệ sinh cá nhân, vệ sinh doanh trại, sắp xếp chăn màn, từ việc học tập, sinh hoạt đều giờ nào việc nấy, tác phong phải thật nhanh mới kịp.

Hướng dẫn 24 động tác tập thể dục buổi sáng cho các chiến sĩ mới

Còn Thiếu úy Nguyễn Đình Cường, Trung đội trưởng Trung đội 12, Đại đội 4 cho hay, trên cương vị là trung đội trưởng cùng ăn, cùng ở, cùng làm với các chiến sĩ mới, tôi thường xuyên gặp gỡ, chuyện trò, trao đổi với các chiến sĩ để nắm bắt được tâm tư, tình cảm cũng như tư tưởng, các mối quan hệ, hoàn cảnh gia đình, từ đó đề ra các biện pháp để kịp thời động viên tư tưởng, cũng cố tinh thần cho các đồng chí chiến sĩ mới yên tâm học tập, công tác.

Những ngày đầu trong quân ngũ ảnh 3
Những ngày đầu trong quân ngũ ảnh 4 Hướng dẫn cách phơi khăn mặt và quân áo cho các chiến sĩ mới

Thiếu tá Nguyễn Danh Quyền, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 6, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, do mới làm quen với môi trường quân đội, xa gia đình, người thân, các chiến sĩ lần đầu tiên sống tự lập nên còn lúng túng, lạ lẫm và có những lo lắng. Nắm bắt được những băn khoăn đó, Đảng ủy, chỉ huy Tiểu đoàn đã lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị thường xuyên cắt cử cán bộ theo dõi, hỗ trợ, động viên, giúp các chiến sĩ tự tin, rắn rỏi hơn trong sinh hoạt tập thể, thực hiện nghiêm điều lệnh, hăng say học tập, công tác, góp phần giúp các em hòa nhập tốt với môi trường quân đội, an tâm tư tưởng, xác định tốt nhiệm vụ...

Bước vào hành trình 2 năm trong quân ngũ là khoảng thời gian mà các chiến sĩ trẻ sẽ xây dựng cho bản thân ý thức, trách nhiệm và sự trưởng thành trong những ngày đầu vào đơn vị, mỗi người đều có cảm nhận riêng, nhưng ở họ có một điểm chung là niềm vinh dự tự hào khi trở thành Bộ đội Cụ Hồ và thêm quyết tâm đóng góp tâm sức, trí tuệ  và sức trẻ cho nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tin cùng chuyên mục