Những nút like hữu ích

Theo thống kê, hiện có 38 triệu người Việt dùng mạng xã hội, trong đó phần lớn người trẻ sử dụng Facebook với trung bình 5 giờ lướt mạng/ngày.
Facebook đã làm nên thương hiệu của nhiều cá nhân
Facebook đã làm nên thương hiệu của nhiều cá nhân

Từ những con số biết nói ấy cho thấy, hiện Facebook không chỉ là nơi giải trí đơn thuần mà phần nào thể hiện tính cách, kiến thức, quan niệm sống của chủ tài khoản, nó vượt ra khỏi thế giới ảo, dần trở thành thương hiệu cá nhân của người sử dụng.

Những Facebook triệu like

Ở nước ta, mạng xã hội được giới trẻ biết đến từ khoảng năm 2005 nhưng để tồn tại và phát triển mạnh mẽ cho đến nay thì có lẽ Facebook vẫn chiếm lĩnh phần lớn thị trường Việt Nam. Với tính năng kết nối nhanh, nhiều ứng dụng, từ cuối năm 2009, Facebook đã nhanh chóng thu hút một lượng lớn người dùng, đặc biệt là giới trẻ. Cũng từ đây, nổi lên nhiều tài khoản Facebook trở thành tâm điểm chú ý của giới trẻ với hàng triệu lượt like (thích), follow (theo dõi). 

Giới hạn tối đa cho mỗi tài khoản Facebook là chỉ kết bạn được với 5.000 người, không đáp ứng đủ nhu cầu kết nối của nhiều người, vì vậy nhiều tài khoản cá nhân đã chuyển sang fanpage để tăng số lượng bạn bè. Ra đời chưa lâu nhưng hiện fanpage YAN News với những nội dung, hình ảnh, video về lĩnh vực tin tức giải trí đang đứng ở vị trí số 1. Hiện YAN News có hơn 15,8 triệu người thích, hơn 15,4 triệu người theo dõi. Tuy ở mức thấp hơn nhưng Foody.vn, một địa chỉ để truy cập các địa điểm ăn uống (dù chưa hẳn địa chỉ nào cũng chuẩn như lời giới thiệu trên trang) cũng chiếm vị trí đáng kể trong thế giới Facebook của người trẻ Việt, với gần 3,7 triệu người thích và 3,6 triệu người theo dõi.

Nhiều người cho rằng, mạng xã hội ra đời đã giúp nhiều nghệ sĩ tăng độ nổi tiếng và là thước đo sự cạnh tranh về độ “được lòng” giới trẻ. Điểm lại những trang Facebook của nhiều nghệ sĩ sẽ thấy tốc độ phủ sóng của họ vô cùng lớn. Chỉ ghi lại những khoảnh khắc đời thường, một số câu chuyện hậu trường sân khấu nhưng fanpage của ca sĩ Khởi My cũng thu hút hơn 11,1 triệu người thích, 10,8 triệu người theo dõi; fanpage Trấn Thành với hơn 11 triệu thích, 10,9 theo dõi; M-TP của Sơn Tùng với 9,9 triệu người thích, 9,8 người theo dõi; fanpage Minh Hằng cũng hơn 8 triệu thích, 7,9 triệu theo dõi…

Không nổi tiếng vì xinh đẹp hay là ngôi sao của giới showbiz nhưng tài khoản Facebook An Nguy đã được hơn 3,4 triệu người thích và theo dõi từ khoảng 5 năm trước. Khi ấy An Nguy (tên thật là Ngụy Thiên An, quê Hà Nội) chỉ đơn thuần là một Vlogger (người viết nhật ký trực tuyến) với những chia sẻ ngắn ngủi nhưng rất hóm hỉnh về tâm tư hay những tình tiết khá vụn vặt được giới trẻ quan tâm. Chính những câu chuyện đánh trúng tâm lý giới trẻ mà độ “hot” của Facebook An Nguy không hề giảm nhiệt. Tương tự, Faebook Quỳnh Anh Shyn, một cô gái nổi lên từ những clip “mách nhau” cách trang điểm và kiểu phối đồ dành cho tuổi teen hiện cũng có khoảng 1,5 triệu người theo dõi.

Like có chọn lọc

Bên cạnh một bộ phận người trẻ chạy theo trào lưu like dạo hay theo dõi những trang Facebook cá nhân của các nghệ sĩ trẻ nổi tiếng với mục đích tò mò, muốn tìm hiểu về đời sống riêng tư của họ, theo dõi những cá nhân thích khoe thân, khoe của để nổi tiếng thì ngày nay, giới trẻ cũng đang có xu hướng thể hiện quan điểm của mình qua những nút like có chọn lọc. “Like vì điều gì?”, chính Facebook phần nào khẳng định thương hiệu cá nhân của mỗi người nên nhiều bạn trẻ cho biết, họ luôn băn khoăn và đặt câu hỏi này trước khi like một tài khoản cá nhân hoặc một fanpage nào đó. Bản thân Facebook không có điểm xấu, chỉ có người sử dụng làm méo mó đi tính năng của nó, vì vậy bên cạnh rất nhiều cạm bẫy trên Facebook, nếu là người sử dụng thông minh sẽ tìm ra được những điều hữu ích.

Trần Hoài Phương (24 tuổi, nhân viên văn phòng ở quận 3) liệt kê ra hàng loạt những trang Facebook mình thường xuyên theo dõi như Foody.vn, An Nguy, Góc thư giãn, Hoài Linh… Phương chia sẻ: “Quan điểm của tôi là like những trang có ích với mình. Ví dụ như tôi theo dõi Facebook An Nguy khi mới 20 tuổi cho đến nay, qua những chia sẻ của An, tôi thấy hình ảnh của mình trong đó, thấy bóng dáng những mối quan hệ tuổi mới lớn mà mình gặp phải và tìm thấy cách giải quyết vấn đề rất nhẹ nhàng”. Hay giữa hàng trăm nghệ sĩ của giới showbiz, Nhật Tiến (sinh viên năm 4 ĐH Khoa học tự nhiên TPHCM) cho biết, cậu chỉ like và theo dõi duy nhất trang Facebook của ca sĩ Khởi My, bởi nó cho thấy nghị lực của một cô gái trẻ. Với xuất phát điểm không cao nhưng Khởi My đã nỗ lực trở thành một người được giới trẻ yêu mến. 

Không phải người nổi tiếng, không giàu có, không khoe thân, chỉ là một cô gái bình thường nhưng trang Facebook N.T.T cũng được hàng trăm ngàn người theo dõi và tương tác. Thảo (quê Phú Thọ, chủ nhân của tài khoản N.T.T) chia sẻ: “Ban đầu tôi lập Facebook để kết nối với bạn bè, người quen. Tính tôi thích viết lách nên hay viết những mẩu tâm sự ngắn về cuộc sống thường nhật diễn ra xung quanh để chia sẻ với mọi người. Chủ yếu là mối quan hệ vợ chồng, mẹ chồng nàng dâu, thậm chí chuyện giữa hàng xóm với nhau. Câu chuyện có thể là chuyện vui hay những mâu thuẫn mà ai cũng sẽ gặp phải, những tình huống xử lý khéo léo của mọi người hoặc những xung đột khi không ai giữ được bình tĩnh, đều được tôi thuật lại một cách hài hước, hóm hỉnh. Tôi cũng rất bất ngờ khi được nhiều người theo dõi và nhắn tin chia sẻ những khúc mắc họ gặp phải trong cuộc sống”. 

Thực tế, có người lướt mạng xã hội thấy vô vàn điều xấu, điều tệ hại trong khi có người lại khẳng định ở đó, họ luôn gặp những điều hữu ích, những thứ tốt đẹp. Để mạng xã hội là những điều vui vẻ, thông tin bổ ích, người dùng nên kết bạn với người vui vẻ, theo dõi người thông thái, dễ thương để học hỏi ở họ những điều hay.

Tin cùng chuyên mục