
- Bà vợ tôi muốn mua một chiếc ô tô cũ, bây giờ đã vỡ mộng.
- Sao lại vỡ mộng, nhà nước cho nhập xe cũ rồi mà?

Nhà nước cho nhập xe cũ nhưng áp mức thuế tuyệt đối có khi tới 600%.
- Cho nhập. Nhưng mức tiền dự kiến không đủ sức mua?
- Sao vậy?
- Bác ơi! Nhà nước cho nhập xe cũ nhưng áp mức thuế tuyệt đối có khi tới 600%. Một cái xe giá từ 5.000 đến 7.000 USD sau thuế lên vài chục ngàn USD, làm sao mua?
- Thì người khá giả sẽ mua. Nếu áp thuế để ai cũng mua được thì Việt Nam lại thành bãi rác ô tô cũ à?
- Nhưng trên diễn đàn Quốc hội, chính ông Bộ trưởng Tài chính nói phải tạo cơ hội để dân ta có thể sở hữu ô tô giá rẻ như các nước?
- Như thế là rẻ rồi. Ông Thứ trưởng Bộ Tài chính chẳng bảo… rẻ khoảng 30% đó sao. Làm kinh tế không thể chỉ chú ý một lợi ích.
- Là sao?
- Áp thuế cao với xe cũ nhập khẩu, người dân có thể thiệt một chút nhưng nhà nước thu được thuế, các doanh nghiệp sản xuất xe hơi trong nước tiếp tục được bảo hộ để phát triển, chẳng phải lợi… cả 3 đường à?
- Bác nói làm tôi sáng ra. Hèn gì các doanh nghiệp ô tô trong nước năm ngoái nằm chờ nay lại rục rịch tăng giá. Thấy bảo nhiều đại gia đang “múa tay trong bị”.
- Thế mới nói. Cho nhập ô tô cũ, áp thuế tuyệt đối. Xe chưa vào dư luận đã ồn lên.
- Ồn sao?
- Nói gần nói xa, chẳng qua lo... bảo hộ.