Nổi tiếng, thu lợi bao nhiêu?

Các ngôi sao Hollywood luôn làm tốt việc thu lợi từ danh tiếng, trên thực tế là từ mọi khía cạnh có thể bán được của sự nổi tiếng. Nhưng bằng những cách nào và giá trị sinh lợi của một ngôi sao là bao nhiêu?
Nổi tiếng, thu lợi bao nhiêu?

Các ngôi sao Hollywood luôn làm tốt việc thu lợi từ danh tiếng, trên thực tế là từ mọi khía cạnh có thể bán được của sự nổi tiếng. Nhưng bằng những cách nào và giá trị sinh lợi của một ngôi sao là bao nhiêu?

Có nhiều cách để một ngôi sao có thể kiếm tiền nhờ chỉ là ngôi sao. Với những công cụ truyền thông tức thời như Twitter, Pinterest, Facebook... sự nổi tiếng càng hấp dẫn hơn bao giờ hết để kiếm tiền hiện nay, theo Henry Schafer, Công ty Q Scores, theo đúng nghĩa đen, biến sự nổi tiếng của một ngôi sao thành tiền bằng cách tư vấn cho các khách hàng doanh nghiệp tìm kiếm ngôi sao phù hợp để quảng bá thương hiệu.

Hình ảnh Katy Perry cùng nước hoa Killer Queen và Brad Pitt cùng nước hoa Chanel No. 5.

Hình ảnh Katy Perry cùng nước hoa Killer Queen và Brad Pitt cùng nước hoa Chanel No. 5.

Về “quảng bá sản phẩm”, bên cạnh mức thu nhập 10 triệu USD cho ngôi sao hạng A, quảng bá sản phẩm sang trọng và làm đẹp có lẽ luôn là những hợp đồng hấp dẫn nhất với một ngôi sao. Robert Pattinson nhận được 12 triệu USD trong năm 2012 để quảng bá nước hoa Dior trong 3 năm, trong khi Brad Pitt nhận 7 triệu USD cho công việc giới thiệu nước hoa Chanel No. 5. Điều đó nói rằng, con số điển hình cho một ngôi sao quảng bá sản phẩm làm đẹp có xu hướng từ 1 - 5 triệu USD mỗi năm, theo Jo Piazza, tác giả cuốn Celebrity, Inc.: How Famous People Make Money. Với các dòng nước hoa như Killer Queen của Katy Perry, giới thiệu năm ngoái, “khoảng 5 triệu USD để ra mắt”, Piazza cho biết.

Cách nào cho một ngôi sao có thể nhanh chóng kiếm được 5 triệu USD hoặc cỡ đó? Có một công ty sắp xếp mọi việc. Jessica Simpson được nhận 3 triệu USD cho hợp đồng quảng cáo Weight Watchers. Nhưng Piazza nói rằng 5 triệu USD là con số không phải chưa từng nghe trong những giao dịch kiểu như vậy. Và nếu không nhận các quảng cáo của Nhật Bản (1-3 triệu USD), một ngôi sao luôn có thể xuất hiện tại tiệc sinh nhật của một lãnh đạo độc tài hoặc một ông trùm giàu có với hòn đảo riêng ở Dubai. Jennifer Lopez từng bị Tổ chức nhân quyền HRF cáo buộc là đã nhận trên 10 triệu USD từ các nhân vật như vậy trong những năm qua. Tất nhiên, không phải ngôi sao nào cũng muốn dính đến những nhân vật như vậy. Một cách kiếm tiền đơn giản là ngôi sao có thể chia sẻ hình ảnh con cái mình với thế giới. Nhu cầu của giới paparazzi săn ảnh các ngôi sao cùng con cái họ có thể đã hơi giảm ở Mỹ, nhưng trên thế giới, một hãng truyền thông có thể trả tới 2 triệu USD mỗi năm cho quyền có các bức ảnh này, Piazza cho biết.

Những cơ hội kiếm tiền đó đòi hỏi một ngôi sao phải có cá tính vượt trội, sẵn sàng phơi bày bản thân cho các loại phương tiện truyền thông càng nhiều càng tốt, Schafer nói. Ý tưởng là, khi một ngôi sao mang một chiếc vòng cổ nào đó trên thảm đỏ lễ trao giải Oscar có thể bỏ túi nửa triệu USD. Hoặc ngôi sao có thể kiếm đến 3 triệu USD hàng năm chỉ với việc xuất hiện cùng một xe đẩy em bé, hay lái một chiếc xe hơi nào đó... Quyền lực sao sẽ cộng hưởng từ Thụy Điển đến Senegal, giúp thương hiệu đó nổi bật. Ngay cả khi chỉ cần làm việc một đêm, như xuất hiện tại lễ khai mạc một câu lạc bộ, ngôi sao có thể nhận một tấm séc đến 800.000 USD.

Những điều đó không có nghĩa là hiện nay các ngôi sao cần phải rời khỏi biệt thự của họ mới kiếm được bộn tiền. Ngay tại nhà, họ có thể gửi một tin Twitter hay cập nhật trạng thái Facebook được trả tiền để quảng bá một sản phẩm hay dịch vụ nào đó. Bao nhiêu tiền cho những tin kiểu này? Có thể lên đến 100.000 USD. Schafer nói: “Tất cả là do sự tác động lớn của một ngôi sao. Hiện nay, ai cũng đều có thể rất tự do theo dõi cuộc sống cá nhân và hoạt động nghề nghiệp của một ngôi sao, nên rất tự nhiên là một ngôi sao có thể kiếm bộn tiền chỉ từ điều đó”.

KHẢ HÂN

Tin cùng chuyên mục