Nước giếng hôi thối, người dân không dám dùng tắm rửa, nấu nướng

Ngày 31-3, ông Cao Văn Cảnh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Quảng Ngãi cho biết, Chi cục đã tiến hành lấy 4 mẫu để gửi xét nghiệm tìm nguyên nhân giếng nước tại thôn Phước Hòa (xã Đức Phú, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi) bị đổi màu có mùi hôi.

Ông Cảnh cho biết: “Chi cục đã tiến hành lấy 4 mẫu nước tại các hộ dân sống gần trại heo đến khu dân cư có bán kính từ 300m đến 1km theo phản ánh để xét nghiệm tìm nguyên nhân giếng nước đổi màu có mùi hôi”.

Ngoài Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Quảng Ngãi, ngành y tế của tỉnh cũng đã thực hiện lấy mẫu xét nghiệm để kiểm tra mức độ ảnh hưởng đối với sức khỏe người dân tại nơi xảy ra sự việc tại thôn Phước Hòa; khoảng 5 đến 7 ngày sau sẽ có kết quả xét nghiệm.

Nước giếng hôi thối, người dân không dám dùng tắm rửa, nấu nướng ảnh 1 Nguồn nước giếng ở thôn Phước Hòa bị đổi màu và có mùi hôi thối. Ảnh: NGUYỄN TRANG
Người dân rất lo lắng khi nước giếng bị đổi màu. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Cách đây khoảng 2 tuần, người dân thôn Phước Hòa phát hiện giếng khoan và giếng đào ở trong thôn có hiện tượng đổi màu vàng đậm và có mùi hôi rất khó chịu. Ông Nguyễn Cảnh (thôn Phước Hòa, xã Đức Phú) cho biết: “Nước giếng múc lên có màu vàng đậm, khi nấu lên thì có mùi hôi. Từ ngày giếng bị đổi màu, gia đình phải mua nước bình về sử dụng, còn tắm rửa thì phải qua nhà con cái nhờ”.

Ông Cảnh nói rằng, hàng chục năm nay không có tình trạng giếng nước có màu vàng đậm như vậy, việc này chỉ xuất hiện khoảng 2 tuần nay.

Nước giếng hôi thối, người dân không dám dùng tắm rửa, nấu nướng ảnh 3 Nước từ giếng có mùi hôi rất khó chịu. Ảnh: NGUYỄN TRANG
Nước giếng hôi thối, người dân không dám dùng tắm rửa, nấu nướng ảnh 4

Bà Trần Thị Minh Hiền (thôn Phước Hòa, xã Đức Phú) cho biết, giếng nước nhà bà khi nhìn xuống đậm màu đen. Bà Hiền nói: “Nước giếng đóng lớp váng dày và rất nhớt, mùi nước rất hôi thối như nước phân. Tôi phải mua nước bình về uống, cả gia đình không dám dùng nước giếng để tắm rửa hay nấu nướng”.

Nhiều hộ dân cho rằng, trại heo gần đó đã gây ra ô nhiễm, tuy nhiên, việc này vẫn phải chờ kết luận kết quả xét nghiệm. Được biết, trại heo này đã ngừng nuôi 1 năm và mới bắt đầu nuôi trở lại. Hiện có khoảng 20 giếng nước ở thôn xảy ra hiện tượng nước đổi màu vàng đậm, có mùi và nhiều người đã phải mua máy lọc nước để sử dụng.

Tin cùng chuyên mục