Phấn đấu kỳ thi tốt nghiệp THPT không ai vi phạm quy chế

Ngày 14-4, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cùng các Thứ trưởng: Nguyễn Hữu Độ, Phạm Ngọc Thưởng đã nghe báo cáo về tiến độ triển khai kế hoạch tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2021. 

Bộ GD-ĐT cho biết, đến thời điểm này, các công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã thực hiện đúng tiến độ và kế hoạch đề ra. Việc cần làm hiện nay là phải phân định rõ trách nhiệm của Bộ GD-ĐT với tỉnh, thành về việc tổ chức kỳ thi. Công tác thanh tra phải bảo đảm “giao nhưng không buông” để tạo tính khách quan, tính trách nhiệm và hiệu quả; tổ chức thi phải chặt chẽ, khách quan, công bằng nhưng không chủ quan.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho rằng, tổ chức kỳ thi là việc lớn nhưng có tính “thời vụ” nên giai đoạn này cần dành sự quan tâm đặc biệt. Trong đó, “trái tim” của kỳ thi là khâu làm đề thi; quan tâm hàng đầu là đề phải đúng và chính xác. Song song đó, vấn đề bảo mật đề cần đặc biệt được đề cao; chuẩn bị tốt các phương án, sẵn sàng cho tình huống có thể phải thi trên 2 đợt do yếu tố khách quan; chuẩn bị kịch bản ứng phó với các tình huống bất thường…

Hướng tới một kỳ thi bình thường nhưng không bị động trong điều kiện bất thường (thiên tai, dịch bệnh). Mục tiêu cao nhất là tạo thuận lợi tối đa cho người dự thi; phấn đấu kỳ thi không có thí sinh, giáo viên vi phạm quy chế thi, coi thi. Để có được điều này cần tập huấn, bồi dưỡng và phổ biến quy chế một cách cụ thể và chi tiết.

Tin cùng chuyên mục