Phao cứu sinh mùa dịch

Sinh viên quốc tế đã và đang mang lại nguồn thu chính cho các trường đại học/cao đẳng ở Canada. Trong vòng 12 năm qua, số sinh viên quốc tế tại nước này tăng gần 3 lần, lên hơn 640.000 người. Trong năm 2019, sinh viên quốc tế đóng góp hơn 21 tỷ CAD (15,6 tỷ USD) vào nền kinh tế của xứ sở lá phong.

 Do đó, Chính phủ Canada vừa thông báo, kể từ ngày 20-10 sẽ cho phép sinh viên quốc tế được nhập cảnh vào Canada để theo học tại các trường đã có kế hoạch ứng phó với dịch Covid-19 và được chính quyền tỉnh/vùng lãnh thổ phê duyệt.

Quyết định của chính phủ mở cửa biên giới với các du học sinh mới, được giới quan sát đánh giá là phao cứu sinh đối với lĩnh vực đào tạo quốc tế của Canada, vốn đang phải chịu sức ép nặng nề về mặt tài chính sau khi nước này áp dụng các biện pháp hạn chế đi lại qua biên giới từ tháng 3 đến nay. Languages Canada, tổ chức đại diện cho khoảng 200 trường dạy tiếng Anh và tiếng Pháp tại Canada, cho rằng, việc mở cửa với các du học sinh là “dây cứu đuối” khi nhiều thành viên của Languages Canada đang chống chọi với nguy cơ đóng cửa vào cuối năm nay vì không thể đón sinh viên sang học. Quyết định trên cũng giúp các trường đại học/cao đẳng củng cố sức hấp dẫn trên thị trường giáo dục toàn cầu.

Nhưng vẫn còn những câu hỏi về việc làm thế nào để mở cửa biên giới một cách an toàn đối với sinh viên khi số ca mắc Covid-19 mới tiếp tục gia tăng trong làn sóng dịch bệnh thứ hai. Ông Paul Davidson, Chủ tịch Universities Canada (tổ chức đại diện cho các trường đại học ở cấp liên bang), nhận định đây là bước đi thật sự quan trọng và có nhiều việc cần phải làm. Các trường đại học/cao đẳng và trường dạy ngôn ngữ cần được chính quyền tỉnh phê duyệt kế hoạch cách ly 14 ngày dành cho sinh viên. Đây là điều kiện để sinh viên quốc tế theo học tại các trường này được nhập cảnh Canada. Tại tỉnh Ontario, tính đến ngày 2-10 mới chỉ có 7 trường được phê duyệt kế hoạch ứng phó với Covid-19, trong đó có Đại học Toronto, nơi có gần 25% sinh viên là du học sinh quốc tế.

Việc mở cửa cho du học sinh cũng được xem xét với nhiều kịch bản khác nhau. Trong đó có chương trình thử nghiệm đưa 350 du học sinh trở lại học tập và các trường đại học cùng chính quyền bang phối hợp trả chi phí cách ly 2 tuần theo quy định cho sinh viên. Ngoài ra, du học sinh sẽ được hỗ trợ dịch vụ chăm sóc về tâm lý và việc học trong quá trình cách ly... 

Tin cùng chuyên mục