Trưng cầu giám định 6 dự án tai tiếng của PMU 18

Trưng cầu giám định 6 dự án tai tiếng của PMU 18
Trưng cầu giám định 6 dự án tai tiếng của PMU 18 ảnh 1

Bùi Tiến Dũng, nguyên Tổng giám đốc PMU 18

Nhằm làm rõ hậu quả hành vi phạm tội của các bị can trong vụ án PMU 18, C14 vừa có văn bản đề nghị trưng cầu giám định 6 dự án tai tiếng của “siêu ban” này. Đó là dự án 6 tuyến tránh Quốc lộ 1A đoạn Pháp Vân - Cầu Giẽ; cầu Hoàng Long; Quốc lộ 18 đoạn Nội Bài - Bắc Ninh; cầu Phả Lại, dự án 19 cầu trên Quốc lộ 1A – giai đoạn 2 và Quốc lộ 2 đoạn Đoan Hùng – Thanh Thủy. Trong 6 dự án này, có 4 dự án đã được các cơ quan thanh tra tiến hành thanh tra vào năm 2003. Qua đó, phát hiện dự án Quốc lộ 18 đoạn Nội Bài- Bắc Ninh bị yêu cầu xuất toán 49 tỷ đồng.

Theo đề nghị của cơ quan điều tra, việc giám định công trình sẽ giao Bộ GTVT chủ trì với sự tham gia của Bộ Kế hoạch-Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng... Các bộ này sẽ tiến hành thẩm định, đánh giá tổng thể về các dự án do PMU 18 đại diện chủ đầu tư, từ việc xét thầu, chỉ định thầu, đến chất lượng công trình, công tác quản lý, sử dụng vốn, đặc biệt là vốn phát sinh, những thiệt hại từ việc sửa chữa, khắc phục những sai sót trong quá trình thi công.

Kết quả giám định sẽ được chuyển hoá thành tài liệu điều tra. Việc trưng cầu giám định các dự án do PMU 18 làm đại diện chủ đầu tư là nhằm mục đích chính làm bộc lộ bản chất tội phạm của các bị can trong vụ án.

Liên quan đến mảng tội phạm chạy án cho Bùi Tiến Dũng, trong những ngày qua, Ban Chuyên án 420B đã tiến hành triệu tập, ghi lời khai với một nhân vật đặc biệt để điều tra sự tiếp cận của các đối tượng “môi giới hối lộ” với các cơ quan bảo vệ pháp luật. Hiện mảng chạy án đang được mở rộng điều tra.

Q.V.

Tin cùng chuyên mục