Phát hiện 750 quả đạn, mìn tại vườn nhà dân

Hàng trăm quả đạn, mìn các loại đã được phát hiện trong một hầm đất nằm trong phạm vi diện tích khoảng 4m2 tại khu vực vườn nhà dân ở xã Đức Bồng, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh. 
Số đạn, mìn được phát hiện tại vườn nhà dân đã được xử lý an toàn
Số đạn, mìn được phát hiện tại vườn nhà dân đã được xử lý an toàn

Trưa 21-11, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh cho biết, trưa cùng ngày, tại khu vực thao trường huấn luyện tổng hợp quân sự huyện Vũ Quang (cách hiện trường hơn 20km), đơn vị này đã phối hợp với đơn vị chức năng thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Tĩnh và cơ quan chức năng tiến hành xử lý, hủy nổ an toàn hàng trăm quả mìn, lựu đạn còn sót lại trong thời kỳ chiến tranh.

Theo Ban Chỉ huy Quân sự huyện Vũ Quang, trước đó vào sáng ngày 18-11, gia đình ông Nguyễn Viết Thạch (trú tại thôn 3, xã Đức Bồng, huyện Vũ Quang) trong quá trình thuê máy xúc cải tạo vườn đồi để trồng cam thì bất ngờ phát hiện được nhiều vật liệu nổ là lựu đạn, mìn các loại… nên đã trình báo sự việc lên chính quyền địa phương và Ban Chỉ huy Quân sự huyện Vũ Quang.

Ngay sau đó, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Vũ Quang đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường phối hợp với cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tiến hành phong tỏa hiện trường, đồng thời báo cáo lên Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Tĩnh để phối hợp xử lý.

Các lực lượng chức năng đã phát hiện có 750 quả mìn chống tăng, chủ yếu là loại mìn Việt Nam sản xuất; lựu đạn (hơn 600 quả) Việt Nam sản xuất, đạn cối 82, đạn 14 ly 5…

Số vật liệu nổ này được phát hiện trong một hầm đất (giống hầm địa đạo) ở độ sâu dưới lòng đất khoảng 1,5m và nằm trong phạm vi diện tích khoảng 4m2. 

Phát hiện 750 quả đạn, mìn tại vườn nhà dân ảnh 1 Khu vực hiện trường phát hiện vật liệu nổ
Ban Chỉ huy Quân sự huyện Vũ Quang và đơn vị chức năng của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Tĩnh cũng đã tiến hành rà phá mở rộng trong phạm vi bán kính xung quanh khu vực hiện trường khoảng 100m, nhưng không phát hiện thêm vật liệu nổ nào.

Theo Ban Chỉ huy Quân sự huyện Vũ Quang, toàn bộ số vật liệu nổ này là sót lại trong thời ký chiến tranh chống Mỹ.

Tin cùng chuyên mục