Phiếu đi chợ còn bất cập

Sau 2 tuần thực hiện việc phát phiếu đi chợ luân phiên cho người dân, một số địa phương khi triển khai vẫn còn lúng túng, nhất là việc chỉ định cửa hàng còn gây khó cho người dân.
Người dân xếp hàng mua thực phẩm tại siêu thị Co.opmart đường Chu Văn An, quận Bình Thạnh
Người dân xếp hàng mua thực phẩm tại siêu thị Co.opmart đường Chu Văn An, quận Bình Thạnh

Hộ có, hộ không 

Việc phát phiếu đi chợ cho người dân đã được nhiều địa phương đồng loạt thực hiện trong hơn 2 tuần qua. Tuy vậy, đến nay một bộ phận người dân, người ở trọ (lao động, công nhân, sinh viên…) đang tạm trú vẫn chưa nhận được phiếu đi chợ trong mùa dịch. Dãy trọ ở hẻm 860/100 đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (phường 25, quận Bình Thạnh) có 13 phòng trọ với gần 50 nhân khẩu. Nhiều người thuê trọ ở đây cho biết, tổ dân phố phát cho mỗi phòng một phiếu đi chợ cách đây đã 7 ngày. Từ đó đến nay chưa thấy phát lại. Anh Nguyễn Chí Bửu than thở: “Hơn 1 tuần qua, cả dãy trọ không có phiếu để đi chợ mua thực phẩm thiết yếu, phiếu cũ thì đã hết hạn. Nếu đi mua thực phẩm mà không có phiếu thì dễ bị phạt khi di chuyển trên đường, nhiều người cũng không còn tiền để đặt trên mạng giao tới”. 

Tương tự, nhiều hộ dân sống tại hẻm 57 (đường Trương Đăng Quế, khu phố 9, phường 1, quận Gò Vấp) hơn một tuần qua không được tổ dân phố phát phiếu đi chợ. Anh T.C., một cư dân trong hẻm cho biết: “Mấy ngày trước, gia đình tôi hết thực phẩm dự trữ phải ra cửa hàng tiện lợi để mua sử dụng, nhưng nhân viên cửa hàng không bán vì không có phiếu do địa phương cung cấp, đành phải quay về. May sao gọi nhờ Hội Phụ nữ phường thì mới xin được phiếu đi chợ”.

Tạo thuận lợi hơn cho người dân 

Một số địa phương cấp phiếu đi mua hàng, tạo điều kiện thuận lợi để người dân có thể lựa chọn, mua sắm tại các điểm bán hàng bất kỳ trong địa bàn; nhưng có địa phương cấp phiếu chỉ định chỉ được mua trên địa bàn phường, chỉ định sẵn cửa hàng, gây bất tiện cho người dân. Cụ thể, tại phường An Lạc A (quận Bình Tân), chính quyền phát phiếu đi chợ ghi rõ địa điểm mua thực phẩm thiết yếu tại cửa hàng tiện lợi, Bách Hóa Xanh nằm trên địa bàn phường. Anh Lê Sơn (ngụ tại đường số 6, cư xá Phú Lâm, phường An Lạc A) cho hay: “Phiếu đi chợ mà tổ dân phố phát chỉ được mua sắm tại các cửa hàng tiện ích, Bách Hóa Xanh trên địa bàn phường, đi sang các siêu thị khác phường để mua thực phẩm thì nhân viên siêu thị không chấp nhận. Trong khi có những thứ muốn mua thì Bách Hóa Xanh hay cửa hàng trên địa bàn không có”. 

Tại các phường Tân Sơn Nhì, Tân Quý (quận Tân Phú), người dân phản ánh phiếu đi chợ chỉ được mua hàng tại cửa hàng Bách Hóa Xanh đóng trên địa bàn phường. Trong khi đó, tại địa phương còn có nhiều cửa hàng bán thực phẩm và siêu thị lớn, không gian rộng rãi, đáp ứng đủ nhu cầu mua sắm thì không chấp nhận phiếu. 

Tại phường 11 (quận Gò Vấp), nhiều người dân cũng cho biết chính quyền địa phương cấp phiếu đi chợ nhưng bắt buộc người dân phải đi mua sắm tại một địa điểm duy nhất là hệ thống cửa hàng Bách Hóa Xanh trên địa bàn phường. Có ngày, nhiều người xếp hàng đợi mua nên người đến sau thường chẳng mua được gì vì thực phẩm đã được chọn hết.

Dẫu biết công tác phòng chống dịch đang được các địa phương tập trung toàn lực triển khai bằng mọi biện pháp, tuy nhiên việc áp đặt chỉ được mua thực phẩm thiết yếu tại một địa điểm cố định đang thật sự gây khó cho người tiêu dùng. Do đó, chính quyền các địa phương cần cân nhắc, dựa theo mật độ dân số, vị trí để mở rộng khu vực mua sắm, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, không nên áp đặt người dân phải mua hàng tại một địa điểm.

Việc phát phiếu đi chợ theo ngày chẵn - lẻ, mua sắm theo khung giờ nhằm hạn chế số lượng, tần suất đi lại của người dân nhưng tại nhiều cửa hàng tiện lợi, siêu thị vẫn còn tình trạng tụ tập đông người, không đảm bảo khoảng cách an toàn. Ghi nhận sáng ngày 10-8, tại siêu thị BigC, LotteMart (quận Gò Vấp), Co.opmart (đường Chu Văn An, quận Bình Thạnh)…, lượng người đổ về mua sắm vào sáng sớm khá đông, xếp thành hàng dài, không đảm bảo phòng chống dịch theo Chỉ thị 16.  

Tin cùng chuyên mục