Phỏng vấn bếp tổ ong

- Thưa anh, Hà Nội những ngày này đang gặp tình trạng ô nhiễm không khí rất nặng. Và nếu cho rằng bếp tổ ong là một trong những nguồn gây bẩn không khí, liệu có oan?
- Nếu chỉ có một bếp thì ai nói làm chi. Nhưng đã có hẳn một công trình khảo sát, với số liệu thống kê cho thấy 2 năm trước ở Hà Nội có tới 55.000 cái bếp tổ ong xả khói mỗi ngày. Lượng than sử dụng tương đương với gần 1.900 tấn CO2 thải vô không khí. Bây giờ lượng bếp tổ ong đã giảm đi, nhưng số còn lại vẫn khẳm.

- Tại sao biết là gây hại lớn, những cái bếp tổ ong vẫn phả khói đều đều?

- Thứ mắc kẹt là biện pháp vẫn nằm ở tuyên truyền vận động, không dứt khoát cấm và xử phạt những người vi phạm. Cơ quan quản lý vẫn ngại cấm bếp tổ ong sẽ làm khó người thu nhập thấp. Nhưng thực tế cho thấy có nhiều cách để sử dụng loại bếp đốt nhiên liệu khác với chi phí không cao hơn mấy. Bếp tổ ong cứ xả khói, là thêm người suy hô hấp, hen suyễn, tắc phổi, mệt tim và thậm chí tử vong.

- Mắc kẹt còn ở chỗ “Hà Nội không vội được đâu”?

- Sức khỏe, tính mạng bị đe dọa mà không vội thì cái gì mới vội? Dòm rộng ra, không phải cho riêng địa phương nào, là đã quyết làm cái gì thì dồn sức làm nhanh. Cứ cà xìu cà ển thì ngay cả thở cũng trở thành nguy hiểm!

Tin cùng chuyên mục