Phỏng vấn bếp tổ ong

SGGP

- Thưa anh, Hà Nội những ngày này đang gặp tình trạng ô nhiễm không khí rất nặng. Và nếu cho rằng bếp tổ ong là một trong những nguồn gây bẩn không khí, liệu có oan?
- Nếu chỉ có một bếp thì ai nói làm chi. Nhưng đã có hẳn một công trình khảo sát, với số liệu thống kê cho thấy 2 năm trước ở Hà Nội có tới 55.000 cái bếp tổ ong xả khói mỗi ngày. Lượng than sử dụng tương đương với gần 1.900 tấn CO2 thải vô không khí. Bây giờ lượng bếp tổ ong đã giảm đi, nhưng số còn lại vẫn khẳm.

- Tại sao biết là gây hại lớn, những cái bếp tổ ong vẫn phả khói đều đều?

- Thứ mắc kẹt là biện pháp vẫn nằm ở tuyên truyền vận động, không dứt khoát cấm và xử phạt những người vi phạm. Cơ quan quản lý vẫn ngại cấm bếp tổ ong sẽ làm khó người thu nhập thấp. Nhưng thực tế cho thấy có nhiều cách để sử dụng loại bếp đốt nhiên liệu khác với chi phí không cao hơn mấy. Bếp tổ ong cứ xả khói, là thêm người suy hô hấp, hen suyễn, tắc phổi, mệt tim và thậm chí tử vong.

- Mắc kẹt còn ở chỗ “Hà Nội không vội được đâu”?

- Sức khỏe, tính mạng bị đe dọa mà không vội thì cái gì mới vội? Dòm rộng ra, không phải cho riêng địa phương nào, là đã quyết làm cái gì thì dồn sức làm nhanh. Cứ cà xìu cà ển thì ngay cả thở cũng trở thành nguy hiểm!

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ăn sạch quanh năm

-Ở một hội chợ tết tại TPHCM mới đây, có nhiều mặt hàng từ khắp cả nước được bán phục vụ người tiêu dùng. Nguồn hàng là của các thanh niên khởi nghiệp, làng nghề, những nông dân tử tế.

Giao thông - Đô thị

Bức xúc về xe nhồi khách phản ánh đến cơ quan nào?

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia vừa công bố các số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận các ý kiến phản ánh của người dân về hoạt động vận tải và đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong dịp cao điểm vận tải Tết Canh Tý.

Quy hoạch

Khu dân cư mới thiếu hạ tầng kỹ thuật, xã hội

Ngày 7-1, Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM tổ chức Hội thảo góp ý kiến cho đề tài nghiên cứu “Các vấn đề, nguyên nhân và giải pháp trong đầu tư xây dựng các khu dân cư mới trên địa bàn TPHCM”.

Sự kiện & Bình luận

Động lực kinh tế số

Số liệu được Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) mới đưa ra cho thấy, cơ cấu giao dịch thông qua hệ thống NAPAS có sự dịch chuyển từ chuyển mạch ATM (tỷ trọng giao dịch ATM năm 2018 chiếm 62%, năm 2019 giảm còn 42%) sang chuyển mạch thanh toán liên ngân hàng (tỷ trọng giao dịch thanh toán liên ngân hàng năm 2018 từ 26%, năm 2019 tăng lên 48%).