Phỏng vấn một chiếc tivi

- Thưa anh, phải chăng trách nhiệm bắt buộc của anh khi ở khách sạn là phải tạo ra nguồn thu 25 ngàn đồng để trả phí tác quyền âm nhạc?
- Chẳng ai buộc được ai cả, nếu đó là cái dây tự mình chế ra và cho rằng mình có quyền đi cột. Dòm ở khía cạnh luật pháp lẫn tính khả thi, tuyên bố của cái ông nào đấy rằng phải thu phí tác quyền qua tivi khách sạn thiệt là mông lung.

- Khi chưa rõ danh mục tác giả, cũng không có biểu mức, lại càng không có thoả thuận đúng luật với cá nhân, tổ chức có liên quan mà đòi thu thì đó là tự tung tự tác.

- Nhưng người ta sẽ la lên rằng cần phải thu phí tác quyền để bảo vệ quyền tác giả?

- Bảo vệ gì cũng phải hợp pháp, hợp lý. Chương trình tivi của truyền hình đã được khách sạn chi trọn gói cho bên cung cấp dịch vụ truyền hình cáp, giờ lại thu thêm, tức là phí chồng lên phí. Cái nữa, làm sao tính đổ đồng được, vì có khách vô khách sạn bật tivi, còn đa số người ta thì chỉ vô đó để ngủ. 

- Còn gì nữa, thưa anh?

- Mở rộng tầm nhìn ra khỏi cái tivi, chuyện này cho thấy ở xứ mình có tình trạng lạm quyền thu phí. Ai có tí quyền chức, cũng dựng một cái cổng rào, bắt người đi qua đi lại móc tiền trả phí. Phí đó chi xài thế nào, nhiều khi cũng bí mật như... kết quả thanh tra biệt phủ!

Tin cùng chuyên mục