Phỏng vấn một chiếc xe

– Trước hết, anh có thể cho biết anh là xe mấy bánh?

– Nhà báo nên hỏi vầy mới cập nhật tình hình: “Mức phí xe phải đóng là bao nhiêu?”. Điều kiện cần bây giờ để xe chạy được là khả năng mua xăng và đóng phí, chứ không phải là có mấy bánh!

– Một phản biện sắc sảo. Vậy anh thấy đóng phí có cần thiết không?

– Chắc chắn là có. Mỗi người sử dụng phương tiện giao thông đều phải có trách nhiệm với xã hội. Nhưng chuyện thu phí phải hợp lý. Xe ô tô xứ mình đắt gấp ba lần các nước giàu, thu nhập ở xứ mình chưa bằng 1/10 của họ, đời sống đang khó khăn, mà mức phí lại dí theo sát họ, nghĩa là sao? Cái nữa, phí giao thông đủ khoản, nhưng hạ tầng giao thông lại quá ẹ. Tiền thu được chạy hết đi đâu?

– Cũng có thể nó chạy vào các loại ổ gà, ổ trâu, ổ voi để có thêm lý do duy tu bảo dưỡng, nâng cấp. Anh có lo ngại sắp tới sẽ nảy sinh thêm những loại phí khác?

– Vật giá leo thang được, phí chắc cũng thế. Biết đâu sắp tới trên một đầu phương tiện, sẽ có loại phí hạn chế đua xe, phí ngăn ngừa rải đinh, hoặc phí không tiếp tay cho thanh tra… xây dựng?

– Bất hợp lý vậy sao ban hành được, anh quá lo xa.

– Gần xịt chứ xa gì. Muốn dễ ra văn bản, cứ việc gắn vô đó chữ “thí điểm”, vậy thôi! Thí nghiệm chuột bạch được, tại sao xe lại không?! 

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Dậy thì thành công

- Sau một thời gian có vẻ im ắng, gần đây sự cạnh tranh giữa các sàn thương mại điện tử tại thị trường xứ mình lại tăng nhiệt. Sàn lớn nhất được ghi nhận ưu thế về giá rẻ do khuyến mãi, hai sàn xếp sau lại được nhận biết tốt hơn trên mạng xã hội.

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Sự kiện & Bình luận