- Đương nhiên khổ nhất là mùa xuân, khi người ta ùn ùn đi lễ hội. Ở xứ mình bây giờ, lễ hội thường đồng nghĩa với cầu xin. Người ta váy áo xênh xang kéo tới đình chùa miếu mạo để nhổng mông vái lạy, xin cái nọ cầu cái kia đòi cái khác. Và họ nhất quyết nghĩ rằng để thánh thần chú ý, phải kèm theo tiền lẻ.
- Ồ, nhưng tại sao anh lại khổ? Chả lẽ ngựa cũng được coi là có quyền năng... xét duyệt?
- Người đi lễ ném tiền vô tượng, nhét tiền vô bệ đá hoặc xi măng, hết chỗ thì họ rải vô gốc cây, quăng lên đầu voi, ngựa. Tất thảy đều nằm trong toan tính rằng cứ hối lộ thần linh hoặc phương tiện của thần thì đều được ghi nhận. Thói quen hối lộ từ ngoài đời đã tràn vô lễ hội, từ người có chức đến người trống trơn.
- Thật là thảm họa. Đồng tiền ấy theo anh biểu hiện cho cái gì?
- Biểu hiện cho lòng tham vô đáy chớ chi. Lễ hội đã và đang biến dạng méo mó vì sức hút mạnh của đồng tiền. Lễ hội trở thành cái cớ để trục lợi, và người ta chế ra đủ kiểu dịch vụ tín ngưỡng để kiếm chác. Dòm những cảnh ngứa mắt ấy, dù là ngựa gỗ, tôi vẫn muốn tung vó đá cho một phát!
- Ồ, nhưng tại sao anh lại khổ? Chả lẽ ngựa cũng được coi là có quyền năng... xét duyệt?
- Người đi lễ ném tiền vô tượng, nhét tiền vô bệ đá hoặc xi măng, hết chỗ thì họ rải vô gốc cây, quăng lên đầu voi, ngựa. Tất thảy đều nằm trong toan tính rằng cứ hối lộ thần linh hoặc phương tiện của thần thì đều được ghi nhận. Thói quen hối lộ từ ngoài đời đã tràn vô lễ hội, từ người có chức đến người trống trơn.
- Thật là thảm họa. Đồng tiền ấy theo anh biểu hiện cho cái gì?
- Biểu hiện cho lòng tham vô đáy chớ chi. Lễ hội đã và đang biến dạng méo mó vì sức hút mạnh của đồng tiền. Lễ hội trở thành cái cớ để trục lợi, và người ta chế ra đủ kiểu dịch vụ tín ngưỡng để kiếm chác. Dòm những cảnh ngứa mắt ấy, dù là ngựa gỗ, tôi vẫn muốn tung vó đá cho một phát!