Phỏng vấn một cơn sốt

- Thưa anh, sốt đất đang tạm thời xẹp. Tuy vậy, dân đầu tư đầu có sạn trong ngành bất động sản cho rằng sớm muộn gì sốt đất cũng sẽ lại bùng lên. Rốt cục, sốt đất có lợi cho ai? Tiền đầu tư đất lấy từ đâu?

- Chỉ một nhóm nhỏ quay vòng tiền mua bán đất là luôn có lợi, còn cả xã hội sẽ rêm mình vì sốt đất. Mà đã thành quy luật, cứ khi nào lãi suất ngân hàng hạ, tiền lại lập tức đổ vô đất. Các nhà băng cũng mê cho vay liên quan tới bất động sản, bởi khoản lời thu lại rất cao. Tổng lợi nhuận của các ngân hàng thương mại vẫn khẳm, bởi một phần quan trọng đến từ chuyện ăn theo... đất.

- Nghĩa là một phần đáng kể của dòng tiền vay lãi suất thấp sẽ ưu tiên chảy vô giao dịch ngắn hạn và đầu tư lướt sóng đất?

- Thị trường sôi động nhanh là do tiền đổ vô cấp tập. Giá bất động sản liên tục đẩy lên, càng kích thích nạn đầu cơ mua đi bán lại kiếm lời. Đất càng mắc thì đầu tư khai thác giá trị trên đất càng mắc kẹt. Cái cốt lõi là phải có sắc thuế ngăn chặn đầu cơ, có thể là đánh thuế cao việc sở hữu bất động sản thứ hai trở đi. Không có sắc thuế ấy mà cứ bàn giải pháp vòng vèo thì đều trớt quớt! Ngăn ngừa mới là chuyện quyết định, chớ không phải cứ sốt đùng đùng rồi kiếm thuốc nọ thuốc kia.

Tin cùng chuyên mục