Phỏng vấn một trái xoài

- Thưa anh, tại sao nông sản Thái Lan tuy phải đi đường xa nhập khẩu vô xứ mình, nhưng lại luôn thắng thế nông sản tại chỗ? Có phải chỉ do người tiêu dùng sính ngoại, hay có nhân tố bí ẩn nào?
- Giờ người tiêu dùng thông minh lên nhiều rồi, không ai rành hơn họ về chất lượng. Cái đáng sợ của nông sản thực phẩm bây giờ là nhiễm độc chất cấm, hủy hoại sức khỏe. Bởi thế, người tiêu dùng sẽ chuộng những sản phẩm minh bạch về nguồn gốc, có thể truy xuất thông tin rõ ràng từ trang trại xuất phát, quá trình chăm bón, thời điểm thu hoạch, bảo quản và phân phối. Nông sản Thái Lan mần rất tốt về chuyện này, nên người mua yên tâm.
- À, nói vậy là đủ hiểu tại sao hàng nông sản xứ mình lại thua trên sân nhà. Nhưng cải thiện công bố thông tin cũng đâu có khó?
- Cái gốc là làm được thì mới mạnh miệng nói. Thực tế sản xuất nông nghiệp xứ mình còn nhiều thứ chưa rành mạch, nên thông tin cũng chưa thể tự tin. Nông sản mình xuất nhiều, nhưng thị trường lớn nhất vẫn là Trung Quốc. Còn ở thị trường nội, trái cây bản địa lại thua hàng Thái. 
- Vậy là phải làm theo quy củ, phải không anh?
- Đương nhiên. Nếu không sớm áp dụng nghiêm ngặt quy trình sản xuất, thu hoạch, phân phối thì còn thua dài dài. Giá như nông sản cũng được như quy hoạch cán bộ, luôn luôn được khẳng định là… đúng quy trình!                                                             

Tin cùng chuyên mục