Phỏng vấn tờ 200 ngàn đồng

SGGP
- Thưa anh, gần đây có vẻ như 200 ngàn đồng bỗng trở nên nổi tiếng hơn những tờ tiền với mệnh giá khác. Quờ quạng trong thang máy cũng xử phạt 200 ngàn, chửi mắng thô bạo nhân viên hàng không ở sân bay cũng phạt 200 ngàn. Nổi tiếng kiểu vậy, anh thấy sao?

- Chỉ thấy quê độ thôi chớ sao. Xử phạt phải khiến người vi phạm tởn, thay vì chỉ làm cho họ càng nhơn nhơn. Thiệt là đắng lòng, khi dân mạng chế ra mệnh đề hài hước: “Cho đóng luôn 1 triệu, để vi phạm thêm 4 lần”.

- Tức là mức phạt ấy không thỏa đáng về phương diện tôn trọng luật pháp?

- Mỗi thứ xảy ra, đều là kết quả của sự tích tụ dài hạn. Người ta làm bậy ở chỗ công cộng, vì hẳn đã nhiều lần làm bậy ở chỗ ít công khai. Người ra sân bay còn nạt nộ nhân viên công lực, hẳn rằng trong mỗi ngày đều quát mắng người yếu thế hơn. Và xử phạt như gãi cũng phải coi là nguyên nhân để pháp luật bị khinh lờn.

- Nhưng các đương sự vi phạm bị phạt 200 ngàn còn bị dư luận kỳ thị, hoặc kỷ luật mất việc. Đó có thể coi là những “hình phạt” bổ sung?

- Cái nào ra cái đó, đừng vịn vô dư luận để an tâm. Dư luận bức xúc, cũng vì những kẻ coi thường luật pháp cứ được đằng chân lại lân đằng đầu. Kỷ cương xã hội phải được thực hiện nghiêm, bắt đầu từ xử lý những điều rất nhỏ.

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Đúng là đủ

- Nhiều địa phương trên toàn quốc đang ra tay xử lý mạnh đối với xe quá khổ, quá tải. Chuyện này đương nhiên được dư luận ủng hộ, còn giới chủ xe và tài xế bị phạt thì không ưa. Nhưng dòm thực tế, hình như năm nào cũng có chuyện “siết”, rồi sau đó tình trạng vi phạm quá tải lại như cũ?

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

“Xanh hóa” công trình xây dựng

Trong năm 2020, ngành xây dựng và bất động sản chiếm đến 36% mức tiêu thụ năng lượng trên toàn cầu và phát thải chiếm 37% tổng lượng phát thải CO2 liên quan đến sử dụng năng lượng. Đặc biệt, trong tổng lượng khí thải đó, các hoạt động vận hành tòa nhà phát thải chiếm 27% tổng lượng phát thải CO2 hàng năm. 

Sự kiện & Bình luận

Phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu

“ĐBSCL là một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu như lũ lụt, hạn hán, xâm nhập mặn do mực nước biển dâng cao, sạt lở bờ sông và các rủi ro liên quan đến khí hậu khác… ĐBSCL cần tinh thần tự tin, tự lực, tự cường vươn lên từ bàn tay, khối óc, mảnh đất, khung trời, cửa biển”, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh như thế tại hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư vùng ĐBSCL thời kỳ 2021-2030 được tổ chức tại TP Cần Thơ mới đây.
" />