Phú Yên: Hàng trăm hộ dân chìm ngập trong biển lũ

Nhiều ngày qua, tại 2 tỉnh Bình Định và Phú Yên xảy ra mưa lớn khiến mực nước các dòng sông dâng lên nhanh, các thủy điện đã vượt ngưỡng nước nên bắt đầu xã lũ, lưu lượng tương đối lớn gây chia cắt nhiều địa phương ở vũng thấp, trũng.

Tại Phú Yên, đến 17 giờ ngày 1-11, lượng mưa phổ biến từ 100 đến 150mm. Trong khi đó thủy điện Sông Ba Hạ đang xã lũ và chạy máy tổng lưu lượng 2.600m³/s, tăng 1.000m³/s so với một giờ trước, đã gây chia cắt ít nhất 7 xã, thị trấn của tỉnh Phú Yên; nước lũ từ Tây Nguyên đổ xuống hồ thủy điện Sông Ba Hạ với lưu lượng 2.020m³/s; mực nước hồ thủy điện Sông Ba Hạ đã đạt cao trình 103m so với mực nước biển.

Nhiều địa phương tại huyện Tuy An bị lũ vây người dân phải di chuyển bằng ghe
Theo báo cáo của UBND huyện Đồng Xuân có 4 xã miền núi huyện này bị chia cắt hoàn toàn là Xuân Sơn Bắc, Xuân Sơn Nam, Xuân Quang 1, Phú Mỡ và thị trấn La Hai ngập nặng; trên 500 hộ dân với trên 1.200 nhân khẩu phải di dời; 600 ha cây trồng, hoa màu bị ngập úng nặng…; lũ trên sông Kỳ Lộ đã vượt báo động 3 hơn 0,7m đang tiếp tục lên cao.
Cùng với đó, nhiều đoạn đường sắt Bắc-Nam chạy qua địa bàn huyện Đồng Xuân bị sạt lở nghiêm trọng. Cụ thể, tại Phước Lãnh - La Hai, huyện Đồng Xuân có 3 điểm sạt lở ở vị trí Km1149+223 mố cầu cầu Cây Sung, sạt lở ta luy âm tại Km1150+150 và Km1150+170. Các cơ quan chức năng đang sử dụng rọ đá để khắc phục đoạn đường bị sạt lở, dự kiến trong đêm nay sẽ thông tuyến.
Phú Yên: Hàng trăm hộ dân chìm ngập trong biển lũ ảnh 2 Lực lượng chức năng huyện Đồng Xuân đã dùng rọ đá để khắc phục tuyến đường sắt bị sạt lở

Ông Trần Hữu Thế, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho biết: Trong chiều ngày 1-11, Nhà máy Thủy điện Sông Ba Hạ tại huyện Sơn Hòa đang xả nước xuống hạ lưu sông Ba với tổng lưu lượng 1.600m³/s (trong đó, lưu lượng chạy máy 400m³/s, còn lại là xả lũ). Dự kiến đến tối ngày 1-11, thủy điện Sông Ba Hạ tiếp tục nâng cao lưu lượng xã từ Tây Nguyên đổ về.

Tại xã Hòa Mỹ Đông (H.Tây Hòa), trong chiều ngày 1-11 đã có trên 70 ngôi nhà gần sông Bánh Lái thuộc thôn Phú Thọ (xã Hòa Mỹ Đông) bị cô lập hoàn toàn; tại hai thôn Xuân Mỹ, Lạc Chỉ của xã Hòa Mỹ Đông bị chia cắt do cầu Bến Trâu ngập nước.

Tại huyện Tuy An bị ngập sâu, lũ chia cắt 2 ngày nay; một số khu dân cư ở huyện Tuy An bị cô lập; các trường học ở xã An Định, An Nghiệp đã cho học sinh nghỉ học. “Tỉnh và các địa phương đã chuẩn bị đầy đủ phương tiện sẵn sàng ứng cứu người dân cùng tài sản và cảnh báo không đi lại khu vực nguy hiểm…”, ông Trần Hữu Thế cho biết.

Tỉnh Phú Yên đã cử người trực chốt tại những địa phương chìm ngập trong nước lũ 

Theo báo cáo sơ bộ, tại 2 huyện Đồng Xuân, Tuy An đến chiều ngày 1-11 đã có hàng trăm ngôi nhà bị nước lũ vây, nhiều vùng bị chia cắt hoàn toàn với bên ngoài.

Ông Lưu Minh Tâm, Đội trưởng Đội đường bộ 641, 644 (Công ty TNHH một thành viên Quản lý và xây dựng đường bộ Phú Yên) cho hay: “Nước sông Kỳ Lộ tiếp tục dâng cao, vì vậy người đi đường nên cẩn trọng, nhất là đi trên tuyến ĐT647, từ xã Xuân Phước đi Phú Mỡ (huyện Đồng Xuân), có rất nhiều tràn thoát lũ qua đường thường xuyên bị ngập nước.

Chính quyền các địa bàn xung yếu tại tỉnh Phú Yên đã huy động lực lượng, cử người đến địa bàn để tổ chức chốt, canh, trực để ngăn dòng xe đổ vào khu vực ngập lụt. Cùng với đó, tổ chức di dời các hộ dân về người và tài sản ra khỏi vùng bị lũ chia cắt.

Nhiều tuyến đường tại Phú Yên bị ngập sâu, khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn

Báo cáo của Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Bình Định chiều tối ngày 1-11, mực nước lũ ở thượng lưu sông Kôn và sông Hà Thanh dao động ở mức trên dưới báo động I, ở hạ lưu mực nước lũ đã đạt đỉnh trên dưới báo động II và đang xuống chậm.

Cảnh báo nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở huyện: An Lão, Hoài Ân, Vĩnh Thạnh và Vân Canh; Ngập lụt ở vùng trũng thấp của các Thị xã An Nhơn, huyện Phù Cát, Tuy Phước và Thành phố Quy Nhơn.

Tin cùng chuyên mục