Quận 1 ra mắt “Dịch vụ định danh công dân điện tử”

Với dịch vụ này, các thông tin sử dụng dịch vụ hành chính công của người dân sẽ được lưu giữ tại hệ thống máy chủ của quận, sẵn sàng phục vụ cho những lần đăng ký giải quyết thủ tục hành chính khác sau này của người dân.

Sáng 1-4, UBND quận 1 tổ chức tổng kết công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021 và ra mắt “Dịch vụ định danh công dân điện tử”.

Quận 1 ra mắt “Dịch vụ định danh công dân điện tử” ảnh 1 Lãnh đạo quận 1 nhấn nút ra mắt "Dịch vụ định danh công dân điện tử"

Ông Lâm Ngô Hoàng Anh, Chánh Văn phòng UBND quận 1 cho biết, “Dịch vụ định danh công dân điện tử” sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), hoạt động trên tất cả các thiết bị máy tính, điện thoại thông minh, máy tính bảng… nhằm giúp người dân và tổ chức dễ dàng thực hiện các bước đăng ký thủ tục hành chính không giấy và tra cứu tình trạng hồ sơ bằng công cụ nhận diện khuôn mặt.

Với dịch vụ này, các thông tin sử dụng dịch vụ hành chính công của người dân sẽ được lưu giữ tại hệ thống máy chủ của quận, sẵn sàng phục vụ cho những lần đăng ký giải quyết thủ tục hành chính khác sau này của người dân. Dịch vụ còn giúp dần xóa bỏ khoảng cách giữa chính quyền và người dân, minh bạch các hoạt động giao tiếp, tăng cường hiệu lực và hiệu quả quản lý, điều hành và phục vụ nhân dân.

Quận 1 ra mắt “Dịch vụ định danh công dân điện tử” ảnh 2 Các đại biểu trải nghiệm "Dịch vụ định danh công dân điện tử" tại UBND quận 1

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND quận 1 Mai Thị Hồng Hoa nhấn mạnh, năm 2021, quận 1 xác định nhiệm vụ CCHC là công tác trọng tâm, xuyên suốt của cả hệ thống chính trị quận và nhằm thực hiện hiệu quả chương trình CCHC gắn với Chủ đề năm của TPHCM "Năm xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư" trên nền tảng xây dựng chính quyền điện tử.

Qua đó, quận 1 phấn đấu tỷ lệ hồ sơ được xử lý trực tuyến tăng 3%; số lượng thủ tục hành chính đủ điều kiện đưa vào cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tăng 5% so với năm 2020. Phấn đấu 100% hồ sơ, thủ tục hành chính trên từng lĩnh vực được giải quyết đúng hạn; 100% phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp phải được người đứng đầu cơ quan, đơn vị xử lý kịp thời và công khai kết quả.

Năm 2020, quận 1 đã hoàn thành 12/12 chỉ tiêu thành phần và 3 mục tiêu trọng tâm của chương trình CCHC. Cụ thể, quận 1 đã cải thiện chỉ số hài lòng của người dân và tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính. Trọng tâm là nâng cao sự hài lòng khi đề nghị giải quyết thủ tục hành chính và sử dụng các dịch vụ công thuộc lĩnh vực giáo dục, y tế (đạt 99,46%); tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt 99,99%. Cùng với đó, nâng cao tỷ lệ người dân và tổ chức tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tại cơ quan, đơn vị đạt 99,99%.
Quận 1 ra mắt “Dịch vụ định danh công dân điện tử” ảnh 3 Các đại biểu tìm hiểu các dịch vụ được cung cấp tại UBND quận 1

Trong năm qua, quận 1 tập trung vào các giải pháp đổi mới, sáng tạo, ứng dụng công nghệ thông tin vào cải thiện phục vụ người dân và doanh nghiệp. Để thực hiện mục tiêu trên, quận 1 đã phát động đợt thi đua cao điểm về CCHC trên địa bàn toàn quận, qua đó đã có 191 mô hình, giải pháp, sáng kiến theo lĩnh vực đạt yêu cầu và được ghi nhận. Trong đó, nổi bật là ứng dụng công nghệ thông tin vào cung ứng dịch vụ công trực tuyến.

Từ hiệu quả mô hình “Tiếp nhận thủ tục hành chính không giấy”, quận 1 đã mở rộng, triển khai 40 quy trình thủ tục hành chính (thuộc 7 lĩnh vực) ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tăng thêm 6 thủ tục so với năm 2019. UBND quận 1 cũng chỉ đạo UBND 10 phường rà soát, thống kê, loại bỏ những dịch vụ công trực tuyến không khả thi, tiến hành nâng cấp và đồng bộ 25 quy trình thủ tục hành chính cấp phường và tiến hành tích hợp liên thông dữ liệu quận, phường với trục liên thông dữ liệu LGSP của TPHCM.

Tin cùng chuyên mục