Quận 1 ra mắt “Dịch vụ định danh công dân điện tử”

SGGPO
Với dịch vụ này, các thông tin sử dụng dịch vụ hành chính công của người dân sẽ được lưu giữ tại hệ thống máy chủ của quận, sẵn sàng phục vụ cho những lần đăng ký giải quyết thủ tục hành chính khác sau này của người dân.

Sáng 1-4, UBND quận 1 tổ chức tổng kết công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021 và ra mắt “Dịch vụ định danh công dân điện tử”.

Quận 1 ra mắt 'Dịch vụ định danh công dân điện tử' ảnh 1 Lãnh đạo quận 1 nhấn nút ra mắt "Dịch vụ định danh công dân điện tử"

Ông Lâm Ngô Hoàng Anh, Chánh Văn phòng UBND quận 1 cho biết, “Dịch vụ định danh công dân điện tử” sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), hoạt động trên tất cả các thiết bị máy tính, điện thoại thông minh, máy tính bảng… nhằm giúp người dân và tổ chức dễ dàng thực hiện các bước đăng ký thủ tục hành chính không giấy và tra cứu tình trạng hồ sơ bằng công cụ nhận diện khuôn mặt.

Với dịch vụ này, các thông tin sử dụng dịch vụ hành chính công của người dân sẽ được lưu giữ tại hệ thống máy chủ của quận, sẵn sàng phục vụ cho những lần đăng ký giải quyết thủ tục hành chính khác sau này của người dân. Dịch vụ còn giúp dần xóa bỏ khoảng cách giữa chính quyền và người dân, minh bạch các hoạt động giao tiếp, tăng cường hiệu lực và hiệu quả quản lý, điều hành và phục vụ nhân dân.

Quận 1 ra mắt 'Dịch vụ định danh công dân điện tử' ảnh 2 Các đại biểu trải nghiệm "Dịch vụ định danh công dân điện tử" tại UBND quận 1

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND quận 1 Mai Thị Hồng Hoa nhấn mạnh, năm 2021, quận 1 xác định nhiệm vụ CCHC là công tác trọng tâm, xuyên suốt của cả hệ thống chính trị quận và nhằm thực hiện hiệu quả chương trình CCHC gắn với Chủ đề năm của TPHCM "Năm xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư" trên nền tảng xây dựng chính quyền điện tử.

Qua đó, quận 1 phấn đấu tỷ lệ hồ sơ được xử lý trực tuyến tăng 3%; số lượng thủ tục hành chính đủ điều kiện đưa vào cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tăng 5% so với năm 2020. Phấn đấu 100% hồ sơ, thủ tục hành chính trên từng lĩnh vực được giải quyết đúng hạn; 100% phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp phải được người đứng đầu cơ quan, đơn vị xử lý kịp thời và công khai kết quả.

Năm 2020, quận 1 đã hoàn thành 12/12 chỉ tiêu thành phần và 3 mục tiêu trọng tâm của chương trình CCHC. Cụ thể, quận 1 đã cải thiện chỉ số hài lòng của người dân và tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính. Trọng tâm là nâng cao sự hài lòng khi đề nghị giải quyết thủ tục hành chính và sử dụng các dịch vụ công thuộc lĩnh vực giáo dục, y tế (đạt 99,46%); tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt 99,99%. Cùng với đó, nâng cao tỷ lệ người dân và tổ chức tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tại cơ quan, đơn vị đạt 99,99%.
Quận 1 ra mắt 'Dịch vụ định danh công dân điện tử' ảnh 3 Các đại biểu tìm hiểu các dịch vụ được cung cấp tại UBND quận 1

Trong năm qua, quận 1 tập trung vào các giải pháp đổi mới, sáng tạo, ứng dụng công nghệ thông tin vào cải thiện phục vụ người dân và doanh nghiệp. Để thực hiện mục tiêu trên, quận 1 đã phát động đợt thi đua cao điểm về CCHC trên địa bàn toàn quận, qua đó đã có 191 mô hình, giải pháp, sáng kiến theo lĩnh vực đạt yêu cầu và được ghi nhận. Trong đó, nổi bật là ứng dụng công nghệ thông tin vào cung ứng dịch vụ công trực tuyến.

Từ hiệu quả mô hình “Tiếp nhận thủ tục hành chính không giấy”, quận 1 đã mở rộng, triển khai 40 quy trình thủ tục hành chính (thuộc 7 lĩnh vực) ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tăng thêm 6 thủ tục so với năm 2019. UBND quận 1 cũng chỉ đạo UBND 10 phường rà soát, thống kê, loại bỏ những dịch vụ công trực tuyến không khả thi, tiến hành nâng cấp và đồng bộ 25 quy trình thủ tục hành chính cấp phường và tiến hành tích hợp liên thông dữ liệu quận, phường với trục liên thông dữ liệu LGSP của TPHCM.

THU HƯỜNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Tiếp nhận, giải quyết hồ sơ tại quận 12. Ảnh: MINH NGHĨA

Nhiều thủ tục hành chính được giải quyết trong ngày

Ngày 16-5, ngày làm việc đầu tiên trong Tháng hành động “Tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính trong ngày”, phóng viên Báo SGGP ghi nhận tại nhiều cơ quan, đơn vị không khí làm việc khẩn trương, giải quyết hồ sơ nhanh chóng cho người dân, doanh nghiệp. Nhiều thủ tục được rút ngắn thời gian giải quyết từ nhiều ngày xuống còn 1 ngày.

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Đề cao trách nhiệm trong việc học tập, làm theo Bác Hồ kính yêu

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê khẳng định, TPHCM xây dựng đội ngũ cán bộ đủ năng lực, phẩm chất, đạo đức là nhân tố quyết định sự phát triển cơ quan, đơn vị, địa phương trong sạch, vững mạnh toàn diện, đề cao trách nhiệm, nghĩa vụ thiết thực hơn trong học tập, làm theo Bác.

Xây dựng Đảng

Việt Nam và Thế giới

Vững lòng biển đảo

Nhân sự

Đại tá Bùi Ngọc Giáp giữ chức Trưởng Ban Chuyên đề Công an TPHCM

Sáng 19-5, Công an TPHCM đã tổ chức Lễ công bố quyết định của Giám đốc Công an TPHCM về việc tiếp nhận, bổ nhiệm cán bộ giữ chức vụ Trưởng Ban Chuyên đề Công an TPHCM (trước là Báo Công an TPHCM) với sự chủ trì của Thiếu tướng Trần Đức Tài, Phó Giám đốc Công an TPHCM.

ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP