Quảng cáo trên màn hình LCD: Cuộc cạnh tranh đã bắt đầu – ai có lợi?

Năm 2007, ở TPHCM và một số thành phố lớn xuất hiện một loại hình quảng cáo mới – Quảng cáo trên màn hình LCD ở các nơi công cộng như trung tâm mua sắm, siêu thị… Và lúc đó Công ty Goldsun Focus Media hoàn toàn một mình một chợ. Nhưng mới trong vòng một năm chớm nở, thị trường quảng cáo này đã bắt đầu bước vào một cuộc cạnh tranh ngầm không kém phần quyết liệt.

Người mở đường

Năm 2005, Goldsun Group , lúc này đã là một trong những “đại gia” của làng quảng cáo Việt Nam. Nhưng có lẽ cái áo cũng đã quá chật, cần tìm kiếm và mở rộng thị trường. Qua nghiên cứu tìm hiểu, Goldsun đã đi đến quyết định đầu tư cấp tập vào loại hình quảng cáo mới đang còn “trống bãi” - loại hình quảng cáo trên màn hình LCD tại các nơi công cộng. 80 tỷ đồng cho đầu tư ban đầu và bà Trần Thị Lan Thanh được bổ nhiệm là Giám đốc quản lý Công ty Goldsun Focus Media (GFM).

Tháng 11-2006, GFM chính thức ký hợp đồng nhượng quyền với Tập đoàn Focus Media Thượng Hải, tập đoàn chiếm 99% thị phần quảng cáo trên màn hình LCD tại các nơi công cộng ở Trung Quốc.

Cú đột phá ngoạn mục và cuộc cạnh tranh bắt đầu

Việc mở đường của GFM vào lĩnh vực quảng cáo trên màn hình LCD ở các nơi công cộng, đúng là một cuộc đột phá ngoạn mục. Theo các cuộc điều tra độc lập từ hai công ty nghiên cứu thị trường hàng đầu Việt Nam là TNS và Nielsen thì chính tính hiệu quả của loại hình quảng cáo mới đã tạo nên cú đột phá này: 100% khách hàng nữ và 89,4% nam ở Hà Nội và TPHCM được phỏng vấn trả lời có theo dõi quảng cáo trên màn hình LCD tại các siêu thị và trung tâm mua sắm, 42% số người đã quyết định mua sản phẩm sau khi xem quảng cáo LCD.

Đặc biệt dù mới ra lò nhưng về phương diện là một kênh quảng cáo, LCD đã sớm vượt qua báo và Internet, xếp thứ 2 sau TV, nhưng so về giá cả, 1 mẫu quảng cáo trên LCD chỉ bằng 1/3 trên TV.

Chính vì vậy, tháng 5-2007, GFM mới triển khai những hợp đồng đầu tiên với khách hàng và sau 6 tháng GFM đã lắp được 1.500 màn hình LCD ở hầu khắp các siêu thị lớn ở TPHCM và Hà Nội. Tháng 3-2008, toàn bộ hệ thống đã tăng lên 3.500 màn hình và từ trung tâm mua sắm, siêu thị LCD đã vào tới các tòa cao ốc văn phòng, bệnh viện lớn để “tư vấn” tận nơi cho khách hàng…

Nhưng cũng từ đấy các cuộc cạnh tranh đã bắt đầu.

Số lượng người thường xuyên đi mua sắm tại các siêu thị ở 4 thành phố Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Cần Thơ đã tăng từ 1,15 triệu năm 2005 lên 1,25 triệu năm 2007.

Ai là người đắc lợi?

Bà Lan Thanh, Giám đốc GFM nói: “Nóng lắm rồi, các đối thủ của GFM giờ đã nhanh chóng thâm nhập vào thị trường bằng nhiều ngả: lên taxi, có mặt ở bến phà… và cũng đã vào các siêu thị, trung tâm mua sắm, cao ốc văn phòng… Nhưng bà Lan Thanh cho rằng cạnh tranh lành mạnh, đúng luật là tốt. Và bà cam kết sẽ cạnh tranh theo kiểu phục vụ tốt hơn.

Chẳng hạn sẽ bảo đảm quyền lợi cho các đối tác bằng cách thuê công ty nghiên cứu thị trường giám sát thời gian, thời lượng… phát hình cho khách hàng; trường hợp có sự cố mất điện (được xác định), GFM sẽ phát bù lại cho khách hàng. Bà cho biết GFM cũng đang nghiên cứu cùng với Đài Truyền hình TPHCM sản xuất các chương trình riêng cho màn hình LCD của GFM, làm cho nó hấp dẫn hơn, độc đáo và hút người xem hơn.

Đặc biệt GFM sẽ giảm giá tới 50% cho các khách hàng hợp đồng quảng cáo với thời gian tối thiểu là 1 tháng trên toàn bộ màn hình LCD của hệ thống siêu thị. Như vậy trong cuộc cạnh tranh này, người được lợi chính là khách hàng quảng cáo và cả người mua hàng.

Ngay từ đầu năm 2008, có tới 80% khách hàng tái ký hợp đồng với GFM. Và hàng loạt những nhãn hàng tên tuổi như Mitsubishi, Motorola, Ngân hàng ANZ, Unilever dầu gội đầu của Henkel, P&G... đã đến với GFM.

Nghiêm Minh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ngân hàng - Chứng khoán

VN-Index vượt 1.000 điểm

VN-Index trong phiên giao dịch ngày 26-11 đã chính thức vượt 1.000 điểm nhờ dòng tiền tiếp tục chảy mạnh vào thị trường, kéo nhóm cổ phiếu (CP) ngân hàng tăng mạnh như CTG tăng 3,2%, BID tăng 3,1%, VPB tăng 1,9%... 

Thị trường

Masan MEATLife chính thức mở rộng hoạt động sang thị trường thịt gia cầm

Công ty Cổ phần Masan MEATLife (“MML”) – một công ty thành viên của Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN, “Masan” hoặc “Tập đoàn”) vừa công bố đã hoàn tất Giao Dịch góp vốn 613 tỷ đồng để sở hữu 51% Công ty 3F VIỆT (“Giao Dịch”) - doanh nghiệp nội địa hàng đầu cung cấp các sản phẩm thịt gia cầm. 

Địa ốc

Ninh Thuận “tuýt còi” doanh nghiệp phân lô bán nền tự phát

Theo Sở Xây dựng tỉnh Ninh Thuận, qua nắm bắt thông tin trên mạng xã hội về hoạt động kinh doanh môi giới bất động sản, Sở nhận thất tình hình thu gom đất nông nghiệp sau đó chuyển mục đích sử dụng, tách thửa rồi rao bán công khai có chiều hướng gia tăng.

Nông nghiệp

Đầu tư

Thông tin kinh tế