Quy định về kiểm tra hành chính

Theo quy định của Luật Cư trú, lực lượng công an có thể kiểm tra hành chính bất cứ thời gian nào và luật cũng không quy định lực lượng công an phải báo trước bằng văn bản hay bất kỳ hình thức nào khác.
Theo quy định pháp luật, công an phường có được phép đến nhà dân kiểm tra hành chính vào ban đêm không, có cần phải báo trước bằng văn bản hay không? Bà NGUYỄN HOÀNG LAN (quận 1, TPHCM) 
Trung tá TRẦN HỮU THÀNH, Trưởng Công an phường Cầu Ông Lãnh, quận 1: Theo quy định của Luật Cư trú, lực lượng công an có thể kiểm tra hành chính bất cứ thời gian nào và luật cũng không quy định lực lượng công an phải báo trước bằng văn bản hay bất kỳ hình thức nào khác.
Điều 26 Thông tư 35/2014/TT-BCA của Bộ Công an quy định hình thức kiểm tra cư trú được tiến hành định kỳ, đột xuất, hoặc do yêu cầu phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự. Đối tượng kiểm tra cư trú là công dân, hộ gia đình, cơ sở cho thuê lưu trú, cơ quan đăng ký, quản lý cư trú các cấp; cơ quan, tổ chức có liên quan đến quản lý cư trú. 
Chúng tôi mong người dân hiểu việc kiểm tra hành chính là công việc bình thường của lực lượng công an. Người dân có trách nhiệm khai báo tạm trú, tạm vắng để công an ghi nhận diễn biến, tình hình an ninh trật tự tại địa phương.
Qua kiểm tra giấy tờ, chúng tôi có các biện pháp nghiệp vụ để ngăn ngừa tội phạm, nắm bắt tình hình, đảm bảo tình hình an ninh trật tự nói chung. Do công việc, học hành…, trong giờ hành chính người dân không có ở nhà nên công an các phường, xã, thị trấn thường tổ chức kiểm tra hành chính vào ban đêm.
Theo quy định, khi kiểm tra hành chính thường có 2 đồng chí công an, hoặc chỉ cần 1 cảnh sát khu vực kết hợp với tổ trưởng dân phố. 

Tin cùng chuyên mục