Từ nay, ngày 20-4 hàng năm chính thức trở thành Ngày Thương hiệu VN. Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Ngày Thương hiệu VN chính là ngày để tôn vinh, quảng bá thương hiệu và hình ảnh VN trong điều kiện hội nhập kinh tế thế giới.
Dịp này, Bộ Công thương đã tổ chức lễ công bố các thương hiệu sản phẩm tham gia Chương trình Thương hiệu quốc gia, với mục tiêu xây dựng hình ảnh VN thành một quốc gia có uy tín về chất lượng sản phẩm hàng hóa và dịch vụ.
Thương hiệu của một sản phẩm, dịch vụ là sự khẳng định giá trị, uy tín của sản phẩm, dịch vụ đó đối với người tiêu dùng. Thương hiệu của mỗi quốc gia là sự khẳng định giá trị, uy tín của sản phẩm hàng hóa, doanh nghiệp (DN) của quốc gia đó với thế giới. Vì vậy, xây dựng thương hiệu là cả một quá trình lao động gian khổ và sáng tạo bền bỉ.
Trước hết, nó đòi hỏi mỗi DN, mỗi quốc gia phải xác định cho được tiềm năng, thế mạnh của mình là gì. Để sản phẩm hàng hóa, dịch vụ đó có thể từng bước khẳng định được chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng, nó còn cần đến một chiến lược định vị, xây dựng và quảng bá một cách bài bản.
Theo đánh giá của Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc (UNDP), phần lớn DN VN hiện nay đều là những DN vừa và nhỏ. Trong khi đó, 200 DN lớn nhất của VN hiện nay cũng chỉ tương đương với những DN nhỏ và vừa trên thế giới. Điều đó cho thấy, để có thể khẳng định được thương hiệu quốc gia, chúng ta phải làm thế nào để ngày càng có nhiều DN nhỏ và vừa trở thành DN lớn và những DN lớn của chúng ta trở thành DN lớn của thế giới.
Mà muốn vậy, ngoài việc tập trung đầu tư, hiện đại hóa dây chuyền sản xuất, nâng cao năng lực quản lý điều hành để tạo ra những sản phẩm có chất lượng và giá trị khác biệt, chúng ta còn phải làm cho sản phẩm đó ngày càng được nhiều người tiêu dùng biết đến và tin tưởng sử dụng, thông qua những công cụ marketing, truyền thông chuyên nghiệp. Tuy nhiên, phần lớn các DN VN, đặc biệt là các DN nhỏ và vừa hiện nay hầu như chưa quan tâm đến vấn đề này.
Chúng ta đã đã có Ngày Doanh nhân VN (20-10) để khẳng định và tôn vinh vai trò của đội ngũ doanh nhân VN trong công cuộc xây dựng đất nước. Nay chúng ta lại có thêm Ngày Thương hiệu VN, để tôn vinh và khẳng định đội ngũ DN ấy quyết tâm đưa DN, sản phẩm của họ trở thành những thương hiệu có uy tín, có vị trí bền vững trong lòng khách hàng, không chỉ trong nước mà trên toàn thế giới. Điều đó thể hiện quyết tâm đặc biệt của Chính phủ đến thương hiệu quốc gia.
Vấn đề còn lại là chúng ta xây dựng chiến lược và thực hiện chiến lược đó như thế nào để từng DN, từng người dân, từng cơ quan đơn vị có thể phát huy được hết tiềm năng, thế mạnh, huy động được sức mạnh tổng hợp trong việc xây dựng, khẳng định và quảng bá giá trị, thương hiệu, hình ảnh của VN trên trường quốc tế.
PH.PH.ĐÔNG