“Rác thải vũ trụ” lao xuống Thái Bình Dương và mất tích

Ngày 25-9, các nhà khoa học thuộc Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết vẫn chưa xác định chính xác điểm rơi của vệ tinh nghiên cứu tầng thượng quyển UARS của NASA. Các nhà khoa học thuộc NASA tin rằng hầu hết các mảnh vỡ của vệ tinh 20 tuổi, nặng khoảng 6 tấn đã lao xuống Thái Bình Dương và có khả năng mất tích.

Hiện chưa có bất cứ báo cáo nào về thiệt hại do vệ tinh UARS gây ra khi nó “hạ cánh” xuống trái đất vào khoảng 5 giờ sáng ngày 24-9 ( giờ GMT), tức khoảng 12 giờ, theo giờ Hà Nội.

Theo ông Jonathan McDowell thuộc Trung tâm vật lý thiên thể học Harvard-Smithsonian nhận định, rất có thể nhiều mảnh vỡ của vệ tinh trên đã rơi xuống các khu vực như Portland, Oregon; Seattle; Calgary, Alberta, Saskatoon và Saskatchewan thuộc phía tây Canada. Thông tin sau đó nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội Twitter.

Tuy nhiên, ông Nick Johnson, nhà khoa học của NASA cho rằng các thông tin trên là không đáng tin cậy.

Vệ tinh UARS mang theo 10 thiết bị khoa học dùng để đo nhiệt độ, sức gió, các thành phần của tầng khí quyển… được phóng lên từ mặt đất vào năm 1991 và đến năm 2005 thì nó chính thức kết thúc sứ mệnh.

Hình ảnh vệ tinh UARS

Theo tính toán trước đó của NASA, vệ tinh UARS sẽ nổ tung và bốc cháy trước khi nó tiếp đất,  khoảng 26 mảnh vỡ của nó (tổng cộng nặng khoảng 544kg và mảnh lớn nhất không quá 136kg) có thể qua được khí quyển, rơi xuống một khu vực rộng tới 800km nằm trong khoảng 570 vĩ bắc và 570 vĩ nam.

Theo quy định của luật pháp Mỹ, khi công dân phát hiện “rác vũ trụ” tuyệt đối không được cất giữ mà phải giao nộp cho nhà chức trách vì đó là tài sản quốc gia.

Đăng Hưng

TPHCM xếp thứ 3 toàn quốc về chuyển đổi số

Bộ Thông tin -Truyền Thông (TT-TT) vừa công bố kết quả Chỉ số chuyển đổi số (DTI) năm 2021, trong đó, TPHCM tăng 2 bậc so với năm 2020, vươn lên đứng thứ 3 toàn quốc về Chỉ số chuyển đổi số.

Sản phẩm công nghệ

Câu chuyện công nghệ

Không nên đáp ứng yêu cầu của tội phạm mạng

Nghiên cứu mới đây của Kaspersky cho thấy lãnh đạo doanh nghiệp trong khu vực Đông Nam Á đã có nhận thức cao về các mối đe dọa mạng và qua đó, đánh cắp dữ liệu, tấn công APT (tấn công có chủ đích), lây nhiễm ransomware (tấn công đòi tiềc chuộc) là ba mối lo ngại hàng đầu của họ.

Thị trường - chính sách