Rác vẫn còn thơm

- Từ đầu tháng 6 này, 3 nhà mạng lớn chi phối thị phần thuê bao di động ở xứ mình ngừng bán sim hòa mạng tại các đại lý. Để hòa mạng sim mới, người dùng sẽ phải đến các điểm cung cấp dịch vụ của nhà mạng. Vậy tức là sim “rác” sẽ dần… tuyệt chủng?

- Đừng có mơ. Mấy năm nay, nhà mạng nào cũng lên tiếng tỏ vẻ cương quyết với vấn nạn tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo tràn lan từ sim kích hoạt hòa mạng sẵn. Tuy vậy, rốt cuộc người tiêu dùng vẫn bị quấy rầy tối ngày sáng đêm. Cả những cuộc gọi được thực hiện bằng tổng đài tự động vẫn lậm mà đâu thấy khác gì.

- Tin nhắn hay cuộc gọi là xác thực, muốn truy ra chi tiết và ngăn chặn bằng phương tiện kỹ thuật đâu có khó. Nhưng nhà mạng không thiết tha làm điều đó mà cứ vòng vèo than thở “khó lắm, không làm được”. Lý do là ở doanh thu và lợi nhuận. Cứ phát sinh tin nhắn và cuộc gọi thì nhà mạng có thêm tiền. Hàng triệu sim rác đang hoạt động vẫn đẻ ra tiền đều đều, siết… uổng lắm!

- Nghĩa là giả tỷ không có sim rác nào kích hoạt thêm, khách hàng vẫn phải khổ với những “bãi rác” đang hoạt động?

- Chớ còn gì nữa. Nhà mạng chỉ ớn khi có quy định pháp lý đủ rõ ràng khiến người tiêu dùng đủ cơ sở kiện đòi bồi thường thiệt hại. Trách nhiệm bồi thường lờ mờ thì với nhà mạng, sim rác vẫn còn “thơm”!                                               

Tin cùng chuyên mục