Răng hư cả hàm

- Dạo này ở nhiều hội thảo lớn nhỏ về bất động sản, điệp khúc “thiếu nguồn cung” được la lên miết. Từ lãnh đạo doanh nghiệp bất động sản đến một số chuyên gia đều cùng một giọng. Có phải thiếu nguồn cung là thứ khiến thị trường nhà đất cà xỉu cà ển?

- Nói chung chung rằng thiếu cung thì cũng đúng một phần thực trạng. Nhưng chẻ ra, sẽ thấy vấn đề lại khác. Phân khúc căn hộ có giá bán dưới 25 triệu đồng/m2 chiếm tới 70%-80% nhu cầu thị trường luôn thiếu hụt sản phẩm. Thiếu, là bởi rất ít doanh nghiệp bán hàng, do lợi nhuận thấp. Còn phân khúc căn hộ có giá từ 25 triệu đồng/m2 trở lên lại đang dư cả trăm triệu mét vuông sàn. 
- Ế vậy sao không giảm giá để giải phóng tồn kho?
- Đừng cố ý ngây thơ vậy chớ. Cho đến khi nào còn có cơ hội lời nhiều, sức mấy mà các đại gia bất động sản chịu bán rẻ. Nhìn sòng phẳng, cái thực sự khiến đa số doanh nghiệp bất động sản đang ê càng là thiếu vốn. Trong nhiều năm, ngân hàng là nơi bơm vốn dễ dãi cho thị trường nhà đất. Khi chính sách siết cho vay bất động sản, thực lực của doanh nghiệp ngày càng lộ rõ. Và đó là điểm thắt nghẽn khiến đa số doanh nghiệp thiếu… oxy!
- Hiểu rồi, vì thế mà họ phải kiếm kế để chính sách lại mở cho nhà băng bơm vốn. Nhưng nếu làm thế, chỉ một ít người có lợi, còn số đông thì răng hư cả hàm!                          

Tin cùng chuyên mục