Rò rỉ khí gas - hậu quả khôn lường

Sử dụng gas luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao và mới đây, vụ nổ tại nhà không số, tổ 12 ấp 4 xã Vĩnh lộc A, huyện Bình Chánh, TPHCM khiến 2 người bị thương tiếp tục gióng lên hồi chuông về cách sử dụng loại khí đốt này.
Hiện trường vụ nổ tại nhà không số, tổ 12 ấp 4 xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TPHCM
Hiện trường vụ nổ tại nhà không số, tổ 12 ấp 4 xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TPHCM

Thời điểm trên, anh Nguyễn Văn K (48 tuổi) và vợ là chị Trần Thị Mỹ Nh. (44 tuổi) đang mở bếp gas nấu chè để mang đi bán dạo thì nghe tiếng xì gas. Anh K. và chị Nh. vội bỏ chạy ra ngoài thì một tiếng nổ lớn vang lên hất bung 3 cánh cửa thép đè lên người chị Nh. và hất anh K. văng ra đường. Rất may còn một số vật dụng che chắn nên chị Nh. bò ra ngoài và được mọi người đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng nguy kịch; anh K bị bỏng 2 chân, một số mảnh kính găm vào chân. Quá trình khám nghiệm hiện trường điều tra nguyên nhân vụ cháy cho thấy, bếp gas được chủ nhà sử dụng đã quá cũ, hoen rỉ, khi nấu hơi gas rò rỉ ra ngoài, gặp ngọn lửa trần khuếch tán mạnh gây nên sự cố cháy, kèm theo tiếng nổ lớn.

Tương tự là vụ việc nổ khí gas ngày 26-11-2020 tại phòng trọ trên hẻm 318 Phan Văn Trị, phường 11, quận Bình Thạnh khiến 2 người tử vong là anh Nguyễn Ngọc Th. (26 tuổi) và chị Nguyễn Thúy H. (21 tuổi). Khi 2 người đang nấu đồ ăn để giao cho khách thì bất ngờ ngọn lửa bùng lên từ bếp gas kèm tiếng nổ, lửa khói bao trùm căn phòng, cháy táp vào quần áo khiến 2 người không thể thoát ra ngoài dẫn đến bỏng nặng và tử vong.

Theo chuyên gia, các lý do dẫn đến việc rò rỉ gas xuất phát từ bếp gas và bình gas. Nhiều người không biết cách sử dụng bếp gas an toàn như bật mở van ống dẫn gas không đúng cách, tự ý sửa chữa bếp gas, bếp rỉ sét hay đóng bụi, dầu mỡ cũng làm khí gas rò rỉ ra ngoài. Các bình gas không an toàn do sử dụng những bình gas quá hạn, chiết xuất lậu, sai quy cách dẫn đến rò rỉ khí gas. Các chuyên gia khuyến cáo, khi ngửi thấy mùi gas trong nhà, lập tức khóa van bình gas; tuyệt đối không động đến bất kỳ thiết bị nào có thể phát sinh tia lửa điện, không bật tắt công tắt đèn, quạt; đóng cắt mạch điện, kể cả điện thoại di động. Dùng biện pháp thủ công (cửa thông gió trên cao, dùng bìa các-tông, quạt tay) để thông gió, từ từ làm loãng tan khí gas. Trường hợp quạt máy đang chạy thì để nguyên không được tắt.

Để hạn chế nguy hiểm cháy nổ từ bếp gas, Phòng PC07, Công an TPHCM khuyến cáo, người dân đổi bình gas của những hãng có thương hiệu và tại đại lý chính thức; không nên đổi gas trôi nổi; xem bình gas còn hạn kiểm định không. Định kỳ 6 tháng - 1 năm/1 lần kiểm tra bếp, van điều áp, ống dẫn gas và cổ siết ống gas; 2-3 năm thay mới ống dẫn gas và 5 năm thay van điều áp. Khi phát hiện có rò rỉ gas lập tức tắt bếp đang đun nấu, khóa van gas; mở cửa thông thoáng, nhanh chóng di chuyển ra xa ngôi nhà. Không nên bật các thiết bị điện vì có thể tạo tia lửa điện gây cháy nổ; không đứng trước cửa nhà vì có thể làm sập nhà cửa...

Tin cùng chuyên mục