Rộng cửa xuất khẩu dệt may

Mỹ vẫn là thị trường số 1 của hàng dệt may (DM) Việt Nam (VN) trong nhiều năm qua, với kim ngạch xuất khẩu (XK) đạt trên 5 tỷ USD trong năm 2008 và chiếm đến 57% thị phần của hàng DM VN. Tuy nhiên, so với tổng kim ngạch nhập khẩu (NK) khoảng 90 tỷ USD hàng DM vào Mỹ trong năm 2008 thì cơ hội gia tăng thị phần của hàng DM VN vào Mỹ là rất lớn.

Tiếp xúc trực tiếp nhà nhập khẩu

Dây chuyền may quần jean xuất khẩu tại Công ty cổ phần may da Sài Gòn. Ảnh: THÀNH TÂM

So với tổng kim ngạch NK khoảng 90 tỷ USD/năm hàng DM tại Mỹ hiện nay thì con số 5 tỷ USD của DM VN còn khá nhỏ. Trong khi đó, theo số liệu thống kê của Mỹ, hàng dệt kim (áo pull, T-shirt, đồ thể thao…) của VN NK vào Mỹ trong năm 2008 đứng thứ 2 sau Trung Quốc; hàng dệt thoi (kaki, kate…) đứng ở vị trí thứ 4 sau Trung Quốc, Mexico và Bangladesh.

Hàng DM của VN đã có vị trí quan trọng tại thị trường Mỹ, nhưng kim ngạch XK vào đây vẫn còn ít và DM VN vẫn có nhiều khả năng gia tăng XK vào thị trường đã có nền móng và thế mạnh.

Trong 5 tháng đầu năm 2009, XK hàng DM VN vào Mỹ có sự giảm sút, nhưng so với nhiều nước XK hàng DM vào Mỹ, tỷ lệ giảm của DM VN thấp hơn. Theo số liệu của Hải quan Mỹ, thị phần hàng DM của VN tại thị trường Mỹ đã tăng từ 3,4% của quý 1-2008 lên 4,74% trong quý 1 năm nay.

Dù đã chiếm hơn phân nửa thị phần XK nhưng chắc chắn các doanh nghiệp (DN) DM vẫn muốn tăng XK vào đây. Điều quan trọng của XK DM vẫn là bài toán gia tăng giá trị. Vì phần lớn đơn hàng XK vẫn là hàng gia công, nếu làm hàng FOB (mua đứt, bán đoạn) thì cũng rơi vào tình trạng làm FOB “lại” cho các tập đoàn thương mại.

Việc tiếp xúc trực tiếp với nhà nhập khẩu (NNK) tại thị trường Mỹ còn nhiều hạn chế. Việc này có tác động lớn từ việc DN DM VN không có nhiều cơ hội tham gia xúc tiến, quảng bá. Đặc biệt là tiếp xúc trực tiếp tại các hội chợ chuyên ngành lớn tổ chức ở Mỹ hay ở các thị trường khác. Xưa nay, chi phí xúc tiến, quảng bá, giới thiệu ở nước ngoài chủ yếu tự thân DN lo. Và với khoản chi phí khá lớn trong mỗi lần xúc tiến, tham gia hội chợ thì chỉ có các DN lớn mới đủ điều kiện tham gia.

Để đẩy mạnh và mở rộng thị trường XK trong thời điểm khó khăn hiện nay, Chính phủ hỗ trợ một phần chi phí để giúp các DN XK xúc tiến thương mại. Tại thời điểm hiện nay, các nước XK DM lớn như Trung Quốc, Pakistan, Bangladesh đều có những chính sách hỗ trợ rất thiết thực và ấn tượng để giúp ngành DM vượt qua khó khăn trong XK. Với ngành DM VN, đây là dấu hiệu tích cực bước đầu trong việc hỗ trợ các DN XK.

Ông Lê Quốc Ân, Chủ tịch Hiệp hội DM VN cho biết, kể từ năm 2009, hàng năm DM VN sẽ có mặt ở hội chợ Magic (hội chợ chuyên ngành về hàng DM lớn nhất thế giới được tổ chức ở Las Vegas – Mỹ, vào tháng 2, 8 hàng năm). VN sẽ cố gắng xây dựng hình ảnh tại hội chợ này để các NNK biết đến. Vì các công ty thu mua là NNK đóng vai trò rất quan trọng trong việc mua hàng từ nhà sản xuất, phân phối đến các nhà bán lẻ.

Thuận lợi ở thị trường truyền thống

Theo nhận định, hàng dệt may xuất khẩu sẽ rộng cửa hơn vào thị trường Mỹ.Ảnh: ĐỨC THÀNH

Việc mở rộng, xúc tiến sang một số thị trường mới như Nam Phi, Trung Đông trong thời gian gần đây cũng là một giải pháp tốt để đẩy mạnh XK. Tuy nhiên, theo đánh giá của các DN DM, chưa hẳn thị trường mới sẽ đem lại ngay kết quả.

Vì thực chất, đến nay, phần lớn DN DM VN vẫn chưa biết được sở thích, cách ăn mặc của các nước ở Trung Đông, Nam Phi thì làm sao có thể có được kết quả! Việc dùng chi phí cho xúc tiến trong trường hợp này đôi khi lại không hiệu quả bằng việc triển khai, mở rộng ngay chính những thị trường truyền thống.

Dù đã là một thị trường lớn, có nền móng từ trước, nhưng việc đẩy mạnh xúc tiến vào thị trường Mỹ, tiếp cận với các NNK vẫn là việc cần thiết với các DN DM VN hiện nay. Bởi so với tổng kim ngạch NK 90 tỷ USD hàng may mặc tại Mỹ thì hàng DM VN vẫn còn rất nhiều cơ hội để gia tăng sản lượng cũng như giá trị XK. Hơn nữa, do những điều tiết của nền kinh tế Trung Quốc, nước XK DM đứng đầu tại Mỹ, đang có dấu hiệu giảm thị phần vào Mỹ.

Tại buổi làm việc mới đây tại TPHCM, bà Karalynn L.Sprouse, Phó Chủ tịch Magic International (Ban tổ chức hội chợ Magic - PV) nhận định rằng, tiêu thụ hàng may mặc vẫn là một thành công trong thời điểm khó khăn hiện nay tại Mỹ. Thậm chí, Tập đoàn bán lẻ toàn cầu H&M (Hennes & Mauritz) dự kiến mở 25 cửa hàng bán hàng may mặc tại Mỹ trong năm nay. Người tiêu dùng Mỹ đã quay lại sử dụng mặt hàng bình dân.

Trong 305 triệu dân Mỹ, có đến 65% sử dụng các sản phẩm bình dân. Doanh thu của các cửa hàng bán hàng may mặc cấp thấp cao hơn các cửa hàng cao cấp. Xu hướng kinh doanh nhỏ hơn sẽ đi vào vùng sâu, xa thay cho các chuỗi cửa hàng lớn tại Mỹ. Đây cũng là cơ hội thuận lợi cho hàng DM VN gia tăng thị phần XK vào Mỹ trong thời gian tới.

(SGGP). – Theo thông tin từ Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), XK hàng DM Việt Nam vào các thị trường chủ lực như EU, Mỹ trong 5 tháng đầu năm 2009 chỉ giảm ở mức 2% - 4% so với cùng kỳ 2008. Mức sụt giảm này thấp hơn rất nhiều so với dự báo mức giảm chung 15%. Trong khi đó, các nước XK DM lớn trên thế giới đều có mức giảm chung 10% - 20%.

Hiện Việt Nam là nước duy nhất tại ASEAN có tăng trưởng dương XK DM trong năm 2009. Sở dĩ DM có mức giảm thấp hơn dự kiến là do XK vào thị trường Nhật Bản có tăng trưởng khá, tăng khoảng 25% và đã “bù đắp” cho các thị trường khác.

Mỹ Hạnh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ngân hàng - Chứng khoán

Đến đầu tháng 7, khắc phục tình trạng nghẽn lệnh trên HoSE

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã tổ chức nhiều cuộc họp và đã thành lập tổ công tác để xử lý dứt điểm tình trạng nghẽn lệnh giao dịch trên HoSE. Bộ trưởng Bộ Tài chính và lãnh đạo bộ cũng đã làm việc và chỉ đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, HoSE để cùng đưa ra giải pháp khắc phục sự cố.

Thị trường

Địa ốc

Wyndham Coast - hàng hiếm trên thị trường căn hộ du lịch biển

Khó có thể tìm thấy một dự án nào nằm ở cung đường ven biển đẹp hàng đầu Việt Nam với mức giá hợp lý cùng với hạ tầng giao thông đang gấp rút xây dựng sẽ tạo nên sự tăng trưởng về giá trong tương lai như dự án Wyndham Coast.

Nông nghiệp

Đầu tư

Hơn 41.000 tỷ đồng đầu tư Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, kế hoạch thi công dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I tại tỉnh Quảng Bình sẽ diễn ra vào quý III-2021, có tổng mức đầu tư là 41.130 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2025. Trong đó gói thầu số 15 để thi công 2 tổ máy có trị giá 30.236 tỷ đồng đã được các bên ký kết chiều nay 17-6.

Du lịch

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế