Sạch hai tay

- Ngành thuế thời gian vừa rồi đã có hai bước tiến quan trọng. Thứ nhất là giảm được sự đùm đề của bộ máy hoạt động, giảm tới 211 chi cục thuế trên cả nước. Thứ nhì là áp dụng công nghệ hiện đại, để triển khai đồng bộ việc kê khai, nộp thuế điện tử.

- Làm được cái gì có lợi cho xã hội, cho doanh nghiệp thì phải làm sớm thôi, mắc chi mà nấn ná. Hai chuyện kể trên so với hiện trạng cũ của ngành thuế là bước tiến. Nhưng nếu nhìn ở yêu cầu xã hội thì đó là làm chuyện bình thường.

- Thiệt tình, bản chất của những việc cắt bỏ trì trệ, nhũng nhiễu chỉ là trở lại sự bình thường, chớ không phải chuyện gì kinh thiên động địa. Nhưng với ngành thuế, làm được bi nhiêu đó cũng trầy vi tróc vảy. Bởi lẽ thành trì lợi ích của nạn “làm khó, đi đêm” của thuế và hải quan xưa nay vốn khó đụng tới. Cắt giảm bộ máy, ứng dụng công nghệ hiện đại chắc chắn sẽ làm giảm cái khổ của người dân và doanh nghiệp.

- Hy vọng rằng dân tình sẽ được chứng kiến rành mạch sự tiến bộ của “chỉ số minh bạch” trong ngành thuế, hải quan. Những ai làm bậy, bày vẽ luồn lách để chia chác tiền trốn thuế phải bị vạch mặt và xử lý theo pháp luật. Rồi ngay từ đầu vào, công chức viên chức mấy ngành này phải thấm về chữ “Sạch”. Cải thiện bộ máy đồng hành với lương tâm chức nghiệp mới giữ sạch cả hai tay!

Tin cùng chuyên mục