Sai phạm tại dự án BT Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa: Đất “vàng” được định giá bèo

Công an tỉnh Khánh Hòa vừa khởi tố vụ án vi phạm các quy định về quản lý đất đai tại dự án BT (xây dựng - chuyển giao) Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa. Những sai phạm ở đây xuất phát từ việc lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa “xé rào” không tổ chức đấu thầu chọn nhà đầu tư và đấu giá đất để thanh toán tiền cho dự án. Những khu đất “vàng” đã được định giá thấp để giao cho nhà đầu tư, dẫn đến thất thoát ngân sách nhà nước.
Khu đất “vàng” Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa (cũ) nay là trung tâm thương mại, căn hộ cao cấp của tư nhân
Khu đất “vàng” Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa (cũ) nay là trung tâm thương mại, căn hộ cao cấp của tư nhân

Tự chỉ định nhà đầu tư, không đấu giá đất

Tháng 6-2015, UBND tỉnh Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty CP Thanh Yến được phép xây dựng Khu phức hợp thương mại - dịch vụ - y tế - văn phòng khách sạn - nhà ở chung cư - Nha Trang Center 2 (hiện có tên là Dự án Gold Coast) tại số 1 đường Trần Hưng Đạo với diện tích gần 7.400m². Khu đất này nguyên là vị trí cũ của Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa, nằm ở vị trí vàng, đối diện Tỉnh ủy Khánh Hòa, với 2 mặt tiền đường lớn là Trần Hưng Đạo - Lý Tự Trọng, cách biển khoảng 100m, rộng gần 7.400m².  

Sau khi có các quyết định giao đất cho nhà đầu tư, tỉnh Khánh Hòa đã chỉ định Công ty CP Thanh Yến thực hiện dự án BT số 01/2015/HĐBT ký ngày 22-1-2015, xây dựng Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa mới tại xã Phước Đồng, ngoại thành TP Nha Trang - cách trung tâm khoảng 8km, tổng mức đầu tư dự án khoảng 212 tỷ đồng, trong đó phần BT dự kiến sau khi ký hợp đồng có giá tạm tính khoảng 150,6 tỷ đồng.

Ngày 16-2-2016, tỉnh Khánh Hòa đã chính thức có quyết định thu hồi 7.388,9m² đất do Trường Chính trị tỉnh đang quản lý giao cho nhà đầu tư với lý do “chấm dứt việc sử dụng đất theo pháp luật (người sử dụng đất chuyển nơi khác)”. Trong đó, Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất với diện tích đất ở tại đô thị là 4.440m² và cho thuê đất trả tiền 1 lần với diện tích đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp là 2.948,4m². 

Điều đáng nói là tại công văn báo cáo Thủ tướng Chính phủ số 3834/BKHĐT-QLĐT ngày 15-6-2011 của Bộ KH-ĐT, đã chỉ rõ rằng trường hợp đầu tư Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa không thuộc diện chỉ định nhà đầu tư. Ngoài ra, đối với việc quyết toán dự án BT (xây dựng - chuyển giao) đã triển khai, tỉnh Khánh Hòa cần phải tổ chức đấu thầu, đấu giá quyền sử dụng đất sau khi đã sắp xếp xong quỹ đất hoàn vốn cho dự án. Như vậy, việc đầu tư và quyết toán dự án BT Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa đã được quy định rõ, nhưng không hiểu sao lãnh đạo địa phương lại “cố” thực hiện theo hướng khác, dẫn đến nguy cơ tài sản nhà nước thất thoát. 

Điều khó hiểu!

Trong quá trình xây mới Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa, Công ty CP Thanh Yến đã “quên” xây khu ký túc xá của trường. Vậy nên, để có ký túc xá cho trường, một lần nữa tỉnh Khánh Hòa lại bổ sung thêm một lô đất vàng khác. Theo đó, ngày 22-6-2017, UBND tỉnh Khánh Hòa tiếp tục giao và cho thuê đất để Công ty CP Khách sạn Bến du thuyền thực hiện Trung tâm Bến du thuyền Hoàng Gia, để lấy tiền thực hiện hạng mục ký túc xá. Theo quyết định này, UBND tỉnh Khánh Hòa giao trên 18.000m² thuộc Khu C của Dự án Trung tâm Bến du thuyền Hoàng Gia (TP Nha Trang) để hoàn vốn cho dự án BT ký túc xá Trường Chính trị tỉnh. Dự án BT ký túc xá này có tổng mức đầu tư trên 80 tỷ đồng. Quy mô dự án xây dựng 2 khối nhà 4 tầng với 94 phòng, nhà ăn học viên và các hạng mục phụ trợ khác. 

Như vậy, để đổi ngôi trường ở trung tâm TP Nha Trang về ngoại thành, UBND tỉnh Khánh Hòa phải mất đến 2 khu đất “vàng” với tổng diện tích 25.400m². Điều khó hiểu là giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất mặt tiền (vị trí 1) trục đường Trần Hưng Đạo - Lý Tự Trọng vào thời điểm giao đất được định giá rẻ hơn cả chục lần so với với giá thị trường. Còn đối với khu đất Trung tâm Bến du thuyền Hoàng Gia, đây là khu đất mặt tiền giáp biển, hiện có giá trên dưới 100 triệu đồng/m², nhưng khi giao đất cho nhà đầu tư làm dự án BT ký túc xá Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa, đất được tính giá dưới 10 triệu đồng/m², tùy vị trí. 

Ông Phạm Văn Chi, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, cho rằng, lô đất số 1 đường Trần Hưng Đạo lẽ ra phải đổi được 3 trường chính trị như hiện tại, nên việc đổi xong vẫn thiếu tiền xây ký túc xá là vô lý. “Nguyên Bí thư Tỉnh ủy các thời kỳ cũng đã có ý kiến, cho rằng đối với việc đổi đất là đổi phải lời chứ đổi mà lỗ thì đổi làm gì?”, ông Phạm Văn Chi nêu quan điểm.

Tin cùng chuyên mục