Saigon Co.op đối thoại xây dựng chiến lược phát triển cùng 600 nhà cung cấp

Ngày 30 - 3, Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) – đơn vị chủ quản của các hệ thống các bán lẻ: Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile, Cheers, Finelife, HTV Co.op, Cooponline … tổ chức đối thoại cùng 600 nhà cung cấp nhằm xây dựng chiến lược phát triển trong thời gian tới.

Mở đầu hội nghị, ông Vũ Anh Khoa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Saigon Co.op cho biết, Saigon Co.op là nhà bán lẻ hàng tiêu dùng hàng đầu Việt Nam, hiện đang sở hữu nhiều mô hình bán lẻ hiện đại nhất cả nước. Năm 2022, đơn vị dẫn đầu thị trường bán lẻ, chiếm 35,8% thị phần bán lẻ hiện đại khối nội, doanh thu hơn 31.000 tỷ đồng, đón tiếp 1.000.000 lượt khách hàng đến tham quan và mua sắm mỗi ngày. Saigon Co.op đã hình thành nên hệ sinh thái đa dạng và phong phú trên nền tảng cốt lõi là phân phối bán lẻ với hơn 1.000 điểm bán trên 43 tỉnh thành, bao gồm: kết nối các mô hình hợp tác xã, thành lập công ty logistics, xuất nhập khẩu, đầu tư, sản xuất, thương mại điện tử, khai thác và kết nối các vùng nguyên liệu.

Ông Vũ Anh Khoa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Saigon Co.op mong muốn có sự đóng góp thẳng thắn từ nhà cung cấp để Saigon Co.op phát triển tốt hơn

Ông Vũ Anh Khoa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Saigon Co.op mong muốn có sự đóng góp thẳng thắn từ nhà cung cấp để Saigon Co.op phát triển tốt hơn

Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, Saigon Co.op mong muốn ghi nhận những đóng góp thẳng thắn từ phía nhà cung cấp, cần thiết đề ra chiến lược kinh doanh để có những thay đổi phù hợp xu hướng phát triển, giữ vững vị trí số 1 nhà bán lẻ tại Việt Nam.

Tại hội nghị, ông Vũ Anh Khoa cũng đặt ra nhiều vấn đề Saigon Co.op cần nhà cung cấp đóng góp ý kiến để cải thiện xoay quanh nội dung duy trì chương trình bình ổn giá; phát triển Tiêu dùng xanh, sản phẩm xanh; tháo gỡ bất cập hoạt động logistics, trong đó tập trung khâu giao nhận và trách nhiệm của các bên liên quan; liên kết với nhiều tổ chức tín dụng để đa dạng hoá dịch vụ cung ứng tài chính, rút ngắn thời gian thanh toán cho hai bên; đẩy mạnh thương mại điện tử. Đặc biệt, thúc đẩy hoạt động xuất khẩu hàng hoá. Trong đó, Saigon Co.op cam kết xúc tiến những hoạt động giao thương để tăng cường đưa hàng Việt ra thế giới. Tuy nhiên, để có thể làm được vấn đề này, nhà cung cấp cũng cần chuẩn hoá tiêu chí hàng Việt. Mặt khác, Saigon Co.op mong muốn bắt tay cùng nhà cung cấp tăng cường khai thác thị trường phía Bắc

Ông Nguyễn Anh Đức – Tổng Giám đốc Saigon Co.op chia sẻ thêm, mục tiêu đến năm 2025, Saigon Co.op đạt 1.000 điểm bán, tạo trải nghiệm mua sắm mới lạ, hiện đại cho khách hàng. Saigon Co.op đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh và trong chăm sóc khách hàng, qua đó mở rộng kết nối giúp khách hàng có trải nghiệm xuyên suốt trong toàn hệ thống Saigon Co.op. Riêng trong năm 2023, Saigon Co.op đặt doanh số phấn đấu năm 2023 là 4% so với cùng kỳ; phát triển 50 – 60 điểm bán mới; thương mại điện tử tăng 50% so với cùng kỳ… Ưu tiên hàng đầu của Saigon Co.op là bắt tay cùng nhà cung cấp thực hiện chia sẻ kế hoạch bán hàng theo quý/tháng giữa hai bên; tham gia sự kiện chương trình khuyến mãi lớn; dự báo và cam kết bảo đảm không tăng giá để hỗ trợ người tiêu dùng; cung ứng hàng hoá với sản phẩm kích thước phù hợp với đa dạng mô hình bán lẻ của Saigon Co.op.

Một vấn đề quan trọng khác là hai bên mong muốn hợp tác cùng nhà cung cấp xây dựng vùng nguyên liệu an toàn, ổn định, từ đó tập trung khai thác các mặt hàng theo thế mạnh của từng nhà cung cấp để phát triển nhóm hàng chủ lực. Bên cạnh đó, Saigon Co.op thiết lập hệ thống mạng lưới kho. Trong đó, đưa vào hoạt động kho hướng Tây tại KCN Lê Minh Xuân 3 vào QI/2024; đẩy tiến độ xây dựng và triển khai kho hướng Tây Phát triển kho miền Trung và trạm phân phối rau V Mô hình vận hành bán hiện đại (Semi-Automation). Song song đó, Saigon Co.op mong muốn hợp tác với nhà cung cấp những lĩnh vực ứng dụng giải pháp công nghệ thông tin trong hoạt động dự báo và tự động châm hàng, giải pháp quản lý nhà kho, vận chuyển. Từ đó, tăng cường giao hàng cho các chuỗi nhỏ như Co.op Food, Co.op Smile, Cheers... giảm thiểu nguy cơ đứt hàng cung ứng.

Hơn 600 nhà cung cấp đã cùng Saigon Co.op xây dựng chiến lược phát triển thị trường trong năm 2023

Hơn 600 nhà cung cấp đã cùng Saigon Co.op xây dựng chiến lược phát triển thị trường trong năm 2023

Cũng theo ông Khoa, hội nghị nhà cung cấp 2023 của Saigon Co.op khẳng định mối quan hệ hợp tác đôi bên cùng có lợi trong quá trình hợp tác kinh doanh. Theo đó, Saigon Co.op và các nhà cung cấp cùng xây dựng kế hoạch cụ thể nhằm hiện đại hóa lĩnh vực bán lẻ Việt Nam, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu tiêu dùng hàng ngày của khách hàng, đem lại cho khách hàng sự tiện lợi, an toàn và các giá trị cộng thêm.

Trong khuôn khổ hội nghị, Saigon Co.op đã tiến hành ký kết hàng loạt hợp tác phát triển toàn diện cùng các nhà cung cấp, đồng thời vinh danh tri ân các nhà cung cấp đã có đóng góp tích cực cho các hoạt động chống dịch Covid – 19 và hoạt động kinh doanh nổi bật trong năm 2022 vừa qua.

Tin cùng chuyên mục