Năm 1995 Tập đoàn Ford vào Việt Nam để tìm kiếm thị phần mới. Sau 18 năm xây dựng và phát triển, Ford Việt Nam trở thành một trong những đơn vị kinh doanh ô tô có đóng góp lớn vào thị trường và ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Điều gì đã mang lại cho Tập đoàn Ford những thành công ngoài mong đợi? Hơn thế nữa, một đại lý ủy quyền của Tập đoàn Ford, Công ty TNHH Saigon ô tô (Saigon Ford), chỉ trong 13 năm đã vươn lên vị trí hàng đầu trong Ford Việt Nam cả về doanh số lẫn chất lượng phục vụ, mang lại nhiều tiện ích cho người tiêu dùng. Và chúng tôi đã đi tìm lời lý giải!
Từ chiến lược về con người...
Được thành lập năm 2000, Saigon Ford đã bắt đầu con đường chinh phục khách hàng của mình bằng việc tổ chức một đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp. Xác định con người là yếu tố đầu tiên mang lại thành công cho bất cứ một loại hình kinh doanh nào, Saigon Ford đã tiến hành từng bước thu nhận và đào tạo các bộ phận nhân sự một cách chuyên nghiệp, hệ thống như là một dây chuyền với công nghệ hiện đại để phù hợp với môi trường không mấy dễ chịu như ở Việt Nam - nơi mà sự khó tính luôn đan xen với cung cách chi tiêu vừa rộng rãi vừa luôn thăm dò hầu bao của mình. Trong bối cảnh kinh tế ngày càng khó khăn, việc mua một chiếc ô tô với giá trị lớn người ta cũng cân nhắc, vậy các nhân viên của Saigon Ford làm thế nào để đẩy việc bán hàng, phát triển doanh số? Lãnh đạo Saigon Ford luôn xác định, kinh doanh trước hết vì lợi ích của người tiêu dùng, vì vậy yêu cầu đặt ra là mỗi người phải luôn tự hoàn thiện mình, bắt đầu từ việc tiếp xúc với khách đến chăm sóc, hậu mãi khi họ đã mua xe. Thậm chí ngay cả với khách chỉ đến tham quan cũng phải được đặc biệt coi trọng. Tổng Giám đốc Saigon Ford - ông Phan Dương Cửu Long, cho biết: “Điều này trong nhiều năm đã trở thành nguyên tắc làm việc của toàn thể cán bộ và nhân viên công ty. Máy móc, kỹ thuật chỉ là phần cứng, hỗ trợ cho khách hàng các dịch vụ, con người mới là điều kiện tiên quyết để thành công. Nhân viên của Saigon Ford thường xuyên được đào tạo và đào tạo mới, bố trí công việc một cách hợp lý, nhất là phải nêu cao tinh thần đoàn kết, vì lợi ích chung, tận tụy với công việc nên tạo được không khí thoải mái, đồng thuận, ngày càng làm việc có chất lượng, hiệu quả hơn...”
Đến các dịch vụ đa dạng
Phải nói một cách công bằng rằng, trong suốt quá trình tìm kiếm thị trường để khẳng định thương hiệu của mình, ngoài việc tuân thủ các quy định kỹ thuật hết sức khắt khe của Tập đoàn Ford cũng như Ford Việt Nam, Saigon Ford đã không ngần ngại đầu tư tài chính để hoàn thiện một chuỗi các dịch vụ, mà theo nhiều người đã sử dụng thì nó luôn là người bạn đồng hành, thân thiết với họ trên khắp các nẻo đường. Bán hàng và dịch vụ có thể với nhiều doanh nghiệp luôn là sự quan ngại, khó đi song song với nhau nhưng với Saigon Ford, hai tiêu chí đó luôn hỗ trợ nhau, cùng nhau phát triển. Quan trọng phải biết tổ chức, sắp xếp thế nào cho hợp lý để người sử dụng và bộ phận phục vụ đều cảm thấy hài lòng và thoải mái.
Trước hết, đó là dịch vụ Vàng - Golden Services. Mỗi nhân viên tư vấn và kỹ thuật đều am hiểu các sản phẩm của dòng Ford danh tiếng tại châu Âu để giới thiệu với khách hàng một cách phù hợp nhất. Với nhiều xưởng dịch vụ hiện đại, tiêu chuẩn ngang bằng với tiêu chuẩn Brand@Retail của Tập đoàn Ford, cộng với sự nhiệt tâm, tận tình của đội ngũ nhân viên và phong cách làm việc chuyên nghiệp, Sài gòn Ford luôn mang đến cho khách hàng sự an tâm khi mua, sử dụng xe. Bên cạnh đó, việc cung cấp các phụ tùng thay thế chính hãng, bảo dưỡng xe bằng các thiết bị hiện đại bậc nhất như: hệ thống cầu nâng, chẩn đoán động cơ điện tử, hệ thống chỉnh góc lái bằng tia hồng ngoại chuyên dùng WDS, PDS… sẽ làm cho khách hàng an tâm hơn nếu xe có sự cố.
Ngoài ra, với những khách hàng thân thiết, công ty thường xuyên có các chương trình khuyến mãi và chăm sóc. Để phục vụ một cách chu đáo hơn, Saigon Ford còn có trung tâm cứu hộ 24/24 với dịch vụ hỗ trợ khách hàng trên mọi nẻo đường qua đường dây nóng của công ty. Với những khách hàng có nhu cầu giao nhận xe tận nơi khi cần bảo dưỡng, sửa chữa thì dịch vụ “So Close - thân thiết” luôn luôn đáp ứng, kể cả việc hỗ trợ nhân viên lái xe. Song song với các dịch vụ trên, gói hỗ trợ tài chính từ các ngân hàng để khách có thể mua xe trong lúc túi tiền còn eo hẹp là một giải pháp thật sự có lợi cho cả đôi bên mà Saigon Ford đã và đang thực hiện một cách có hiệu quả. Gần đây nhất, công ty còn phát triển dịch vụ đổi xe cũ lấy xe mới, và có thể vay thêm tiền để bù đắp khi đổi xe. Với một hệ thống các dịch vụ trọn gói, từng ngày, từng ngày Saigon Ford đã tạo dựng được niềm tin trong lòng khách hàng, việc kinh doanh ngày càng mang lại kết quả cao.
Và để giữ vững niềm tin
Tạo được niềm tin với khách hàng đã khó, việc giữ niềm tin ấy lại càng khó hơn. Trong kinh doanh, việc cạnh tranh thiếu lành mạnh cũng thường xuyên xảy ra, nếu không biết cách và có nghệ thuật thì cũng dễ rơi vào tình trạng “chợ chiều”. Tâm sự với chúng tôi, Phó Tổng giám đốc Huỳnh Xuân Phong nói rằng: “Thành công của Saigon Ford phần lớn là nhờ khách hàng và họ luôn luôn ủng hộ khi sử dụng các dịch vụ của công ty. Ngược lại, ngoài việc phấn đấu để đạt doanh số, công ty cũng thường xuyên làm nhiệm vụ tri ân khách hàng và tham gia vào các hoạt động cộng đồng, công tác xã hội, thường xuyên tạo ra các dịch vụ mới hơn, đa dạng hơn để tạo cho khách hàng sự thuận tiện nhất. Có như vậy niềm tin giữa công ty và khách hàng mới ngày thêm một keo sơn, gắn bó hơn…”. Hy vọng rằng con chim đầu đàn của Ford Việt Nam: Saigon Ford, sẽ tiếp tục sải đôi cánh rộng hơn nữa trong bầu trời thị trường ô tô bao la đang còn ở phía trước!
HẢI LÊ