Thị trường xe máy Việt Nam vào những tháng cuối năm 2012 gần như đang vào “cuộc đua” khốc liệt giữa các thương hiệu có tên tuổi, nhằm tăng doanh số để kịp “về đích” trong một năm đầy biến động. Nhiều mẫu xe mới chất lượng, tiết kiệm nhiên liệu đã được đưa ra, trong phân khúc xe ga cao cấp, Piaggio Việt Nam đưa ra thị trường dòng Vespa 3 van i.e động cơ mới tiết kiệm nhiên liệu rất ấn tượng. Với hai mẫu Vespa LX và Vespa S động cơ 3 van phun xăng điện tử hoàn toàn mới, Piaggio như mang đến cho người tiêu dùng “món quà mới” để đón Xuân Quý Tỵ năm 2013.
Thiết kế-biểu tượng của phong cách
Quả không ngoa khi ai đó đã một lần sở hữu thương hiệu xe này đã “tâm phục khẩu phục” cho rằng, sử dụng Vespa đấy không chỉ thỏa mãn với chất lượng của một công nghệ hàng đầu mà còn thể một đẳng cấp, một phong cách lịch lãm đầy tính sáng tạo. Đó không gì khác chính là Piaggio với dòng Vespa đầy kiêu hãnh. Đó là một trong những biểu tượng cho phong cách và sự thanh lịch của nước Ý, trong hơn 66 năm qua, Vespa đã vượt qua giới hạn của một phương tiện giao thông thuần túy, mà đã trở thành một phong cách sống bắt nguồn từ những giá trị về thẩm mỹ, tự do phóng khoáng và sự tôn trọng thế giới xung quanh… Có lẽ từ nhận thức đó, khi gần đây Piaggio Việt Nam tiếp tục cho ra mắt hai mẫu Vespa LX và Vespa S động cơ 3 van phun xăng điện tử hoàn toàn mới để tiếp tục làm hài lòng người tiêu dùng Việt.
Vespa LX 3 van i.e mới với phần thân xe vẫn giữ nguyên những đường nét trang nhã, một vẻ đẹp thanh lịch rất “Vespa”, với thiết kế phảng phất sự cổ điển, trong những đường nét hiện đại và phong cách khiến nó trở thành một di sản quý giá của thương hiệu. Điểm nhấn thiết kế của phiên bản LX mới tập trung vào “cà vạt” trên yếm trước của xe, được làm nổi chạy dọc từ tay lái đến gần chắn bùn trước, giúp định vị nét riêng của Vespa. Đặc điểm này giúp mang lại cái nhìn hiện đại, đồng thời tránh lặp lại những đường nét tròn trịa vốn có trong các mẫu xe Vespa thời trước. Trong đó, chi tiết mạ chrome phủ lên còi xe, cùng với gờ mạ chrome nằm trên chắn bùn trước của xe tạo hài hòa với thiết kế tổng thể, vốn được lấy cảm hứng từ những mẫu xe Vespa trước, cửa hút gió trên yếm trước và gờ nằm trên chắn bùn trước được phủ bằng màu sơn đen mạnh mẽ thay vì mạ chrome như phiên bản trước đó. Được xếp cùng phân khúc với Vespa LX, ở phiên bản Vespa S 3 van i.e, mặt nạ và “cà vạt” trên yếm trước của xe được đổi mới, tạo sự khác biệt với các thế hệ trước đó. Theo nhà sản xuất, đồng thời cũng là đánh giá của người tiêu dùng khi được tiếp cận hai mẫu xe mới này trong tháng 11 vừa qua, đã cho rằng: “Với động cơ 3 van i.e hoàn toàn mới, chiếc scooter Vespa trở thành một lựa chọn tốt nhất cho những ai muốn sở hữu một chiếc xe hoàn hảo với nét đẹp tinh tế, đậm chất Ý cùng động cơ vận hành êm ái và tiết kiệm nhiên liệu đứng đầu trong phân khúc…”!
Vận hành êm ái, ổn định hơn
Phiên bản Vespa LX và S mới sử dụng động cơ xi lanh đơn, 4 thì, làm mát bằng gió cưỡng bức với 3 van (2 van hút, 1 van xả), và trục cam đơn ở phía trên tích hợp với hệ thống phun xăng điện tử. Trục khuỷu loại mới, trục cam được đỡ bởi vòng bi và cò mổ xu-páp kiểu con lăn giúp làm giảm đáng kể ma sát, qua đó tăng được hiệu suất của động cơ và giảm mức tiêu thụ nhiên liệu. Tỉ lệ giữa đường kính xi lanh và hành trình piston được thay đổi, nhằm tăng mô men xoắn và khả năng tăng tốc của xe. Hệ thống phối khí 3 van được sử dụng nhằm tối ưu hóa hiệu suất hoạt động/lượng tiêu thụ nhiên liệu bởi nó tăng khả năng nạp nhiên liệu, nâng cao tính hiệu quả của động cơ so với các động cơ 2 van. Hệ thống phối khí tiên tiến cải thiện quá trình nạp nhiên liệu vào xi lanh, quá trình đốt nhiên liệu được cải thiện với vị trí mới của bu-gi, và đảm bảo việc làm mát động cơ nhanh chóng đồng thời giúp cho việc bảo dưỡng đơn giản hơn.
Hệ thống khởi động xe theo nguyên lý ly hợp một chiều giúp giảm bớt tiếng ồn và nâng cao hiệu suất rất phù hợp với động cơ công nghệ tiên tiến. Bộ ly hợp khô được định chuẩn với mục đích tối đa hóa hiệu suất hoạt động và tiết kiệm nhiên liệu khi chạy ở tốc độ thấp. Ngoài ra, động cơ 3 van có khối lượng nhẹ hơn so với động cơ 2 van thế hệ trước. Không chỉ thế, với việc trang bị thế hệ ECU (điều khiển trung tâm) mới nhất, đã hỗ trợ xe khởi động an toàn hơn.
Tiết kiệm nhiên liệu hơn
Người sử dụng xe máy tay ga hiện nay, nếu thương hiệu sản phẩm hội tụ được các yếu tố: sang trọng, chất lượng, giá cả phù hợp, tiết kiệm nhiên liệu… chắc chắn sẽ là sự lựa chọn hàng đầu cho sản phẩm đó. Xét trên những tiêu chí đó, hai mẫu Vespa LX và Vespa S động cơ 3 van phun xăng điện tử hoàn toàn mới này sẽ là lựa chọn đầu tiên nhất cho phân khúc xe ga. Vì theo nhà sản xuất, ở hai phiên bản này, ngoài việc cải thiện tính năng, thế hệ động cơ mới còn cho phép giảm mức tiêu hao nhiên liệu đến 30% so với thế hệ động cơ trước đó.
Cụ thể, động cơ 3 van cho phép đạt mức tiêu thụ 55km/lít tại vận tốc ổn định 50km/h, và làm cho Vespa trở thành một trong những xe tay ga có mức tiêu thụ nhiên liệu thấp nhất trong phân khúc. Như để chứng minh cho điều này, thời gian gần đây hãng đã phối hợp với các đơn vị (thứ 3) để thực hiện các bài test để đo mức tiêu hao nhiên liệu trên 2 phiên bản này. Kết quả các test thực tế đã cho các thông số mức độ tiêu thụ nhiên liệu của Vespa LX 3 van i.e và Vespa S là hoàn toàn chấp nhận được với một chiếc xe tay ga đô thị. Động cơ mới, thiết kế mới với mức giá nhỉnh hơn không đáng kể, đây có thể coi là một bước tiến lớn của Piaggio khi cải thiện được động cơ vốn được coi là ăn xăng của mình để cạnh tranh với các đối thủ.
|
THANH MAI