(SGGP).- Thông tin từ Bộ GTVT ngày 21-10 cho biết, sau khi rà soát 35 dự án BOT do Bộ GTVT quản lý, số vốn chưa sử dụng theo tổng mức đầu tư được duyệt so với giá trị dự toán khoảng 12.318 tỷ đồng. Số vốn dư này là cơ sở để tính lại thời gian thu phí hoàn vốn chính thức của các dự án, theo đó, dự báo thời gian thu phí của các dự án sẽ giảm từ 1 đến 89 tháng.
Cụ thể, 22 dự án trên quốc lộ (QL)1 chưa sử dụng 8.407 tỷ đồng, 4 dự án đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên dư 559 tỷ đồng và 9 dự án khác dư 2.946 tỷ đồng. Trong đó, dự án có giá trị dự toán tiết giảm vốn nhiều nhất so với tổng mức đầu tư được duyệt là dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ Đèo Cả trên QL1 qua địa phận hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa giảm 4.225 tỷ đồng, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (giảm 1.962 tỷ đồng), QL1 đoạn Nghi Sơn - Cầu Giát (giảm 844 tỷ đồng), QL1 đoạn Km1488 - Km1525, phía Nam tỉnh Khánh Hòa (giảm 508 tỷ đồng), QL1 đoạn Km 1063+877 - Km 1092+577, tỉnh Quảng Ngãi (giảm 476 tỷ đồng), cầu Việt Trì (giảm 463 tỷ đồng)…
Theo Bộ GTVT, hầu hết các dự án đều rút ngắn tiến độ từ 2 - 15 tháng nên đã giảm được chi phí lãi vay trong thời gian thi công cũng như tiết giảm chi phí dự phòng cho công trình. Hiện Ban PPP (Bộ GTVT) đã cập nhật phương án tài chính với thời gian hoàn vốn mới. Trong đó, các dự án có thời gian thu phí dự kiến giảm nhiều nhất so với hợp đồng là: QL1 đoạn Km 1063+877 - Km 1092+577, tỉnh Quảng Ngãi giảm 89 tháng; QL1 đoạn Km1488 - Km1525, tỉnh Khánh Hòa giảm 60 tháng…
BÍCH QUYÊN